(HBĐT) - Năm 2016, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Yên Thủy đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các mục tiêu về DS - KHHGĐ. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh con thứ 3 vẫn cao. Trong năm, toàn huyện có 1.089 trẻ được sinh ra, trong đó, trẻ nam 593 cháu; trẻ nữ 496 cháu; tỷ số giới tính khi sinh là 119 bé trai /100 bé gái. Có 81 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên.

 

Một thực tế tại huyện Yên Thủy là tình trạng sinh con thứ 3 xảy ra ở những nơi có mức sống cao như thị trấn Hàng Trạm, xã Ngọc Lương...  Sinh con thứ 3 không chỉ ở những người dân lao động mà thực tế đáng lo ngại hiện nay là nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cũng sinh con thứ 3. Nhiều trường hợp sinh con thứ 3 là giáo viên các trường học trên địa bàn huyện, thậm chí cả vợ chồng đều là đảng viên với mong muốn đông con cho vui cửa, vui nhà.

 

Cán bộ Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Yên Thủy (bên phải) kiểm tra danh sách thống kê những hộ có ý định sinh con thứ 3 tại xã Yên Lạc.

 

Trao đổi với chúng tôi về nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh con thứ 3, đồng chí Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Yên Thủy cho biết: Mặc dù Trung tâm DS - KHHGĐ huyện đã phối hợp với nhiều ngành tuyên truyền để giảm tình trạng sinh con thứ 3, tuy nhiên vẫn xảy ra. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng sinh con thứ 3 như: tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, quan niệm phải có con trai nối dõi tông đường còn khá nặng nề ở nhiều gia đình. Thực tế, phần lớn phụ nữ chưa có quyền chủ động trong việc sinh con mà chịu sức ép từ gia đình chồng. Mặt khác, do đời sống của người dân được nâng cao, kinh tế phát triển, nhiều gia đình dù đã “có nếp, có tẻ” nhưng muốn sinh thêm con cho “vui nhà, vui cửa” và đề phòng tai nạn, rủi ro.

 

Một nguyên nhân quan trọng khiến tình trạng sinh con thứ 3 hiện nay cao là do các hình thức xử lý vi phạm còn nhẹ, thiếu sự thống nhất. Nhận thức của một số cán bộ, đảng viên về chính sách DS -KHHGĐ chưa đầy đủ, còn hạn chế. Họ cố tình tìm cách “lách” luật và sẵn sàng nhận hình thức kỷ luật để sinh thêm con. Những hình thức kỷ luật mà người vi phạm chính sách DS -KHHGĐ phải chịu chỉ dừng ở mức cảnh cáo, khiển trách, kéo dài thời gian nâng lương hay chuyển đơn vị công tác... không đủ sức răn đe. Chính vì vậy, để kiểm soát tình  trạng sinh con thứ 3 như hiện nay thực sự là “bài toán” khó đối với những người làm công tác dân số ở huyện Yên Thủy.

 

Bên cạnh đó, kinh phí cho các hoạt động truyền thông dân số của huyện còn thiếu. Các CTV dân số được hưởng chế độ thấp nên một bộ phận chưa tâm huyết với công việc. Không có kinh phí cho các CLB hoạt động. Điển hình như CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3” thiếu kinh phí nên hoạt động thiếu hiệu quả, nhiều nơi phải dừng hoạt động.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Trung tâm DS -KHHGĐ huyện Yên Thủy cho biết thêm: Trong năm 2017, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cả về bề rộng lẫn chiều sâu để nâng cao nhận thức cho người dân trong việc thực hiện chính sách DS -KHHGĐ. Phân công cán bộ dân số huyện phụ trách địa bàn nắm tình hình những gia đình có ý định sinh con thứ 3, từ đó có biện pháp thuyết phục kịp thời. Cộng tác viên dân số tại địa bàn quản lý cần thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để người dân hiểu rõ ý nghĩa của việc thực hiện chính sách DS -KHHGĐ giúp  họ thông suốt về tư tưởng, giải tỏa tâm lý. Tổ chức ký giao ước thi đua xây dựng xã, thị trấn, xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đặc biệt, nêu cao vai trò gương mẫu, tự giác chấp hành chính sách của cán bộ, đảng viên trong  việc thực hiện công tác này. Đồng thời cần có thêm những chính sách, chế tài xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

 

 

                                                               Thu Thủy

 

 

 

Các tin khác


Thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 22/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND về triển khai công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục