(HBĐT) - Mặc dù xác định công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề đặc biệt quan trọng. Tuy vậy, việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP của một bộ phận người sản xuất, chế biến trên địa bàn huyện Kim Bôi vẫn còn nhiều hạn chế.

 

Quyết liệt thực hiện công tác kiểm soát đảm bảo ATTP...

 

Đồng chí Bùi Văn Dùm, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo ATTP huyện Kim Bôi cho biết: Là huyện có địa bàn rộng với 28 xã, thị trấn. Trong những năm qua, huyện Kim Bôi đã có nhiều đổi mới, bước tiến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, văn hoá, du lịch. Cùng với đó, hoạt động

 

 Hiện nay, trên địa bàn huyện Kim Bôi có nhiều cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng. ảnh: Các hộ dân khu vực suối khoáng xóm Mớ Đá, xã Hạ Bì kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng.

 

thương mại, nông nghiệp, giao thông thuận lợi nên việc giao thương, vận chuyển hàng hoá vào địa bàn huyện với số lượng lớn. Từ thực tế đó, cấp uỷ, chính quyền các cấp huyện Kim Bôi luôn xác định công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo ATTP là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt. Điều đó được cụ thể hoá bằng việc ban hành các văn bản quy định theo thẩm quyền. Theo đó, tính từ năm 2011 đến hết tháng 2/2017 UBND huyện đã ban hành gần 60 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn về thực hiện công tác đảm bảo ATTP theo thẩm quyền. Cùng với đó, huyện chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp thực hiện kiểm tra, kiểm soát việc đảm bảo ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; tăng cường công tác quản lý, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; quản lý, sử dụng thuốc BVTV trong trồng trọt; triển khai ký cam kết chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn huyện.

 

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo ATTP huyện cũng giao nhiệm vụ cho các thành viên thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát ATTP thuộc lĩnh vực quản lý như Phòng Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng huyện tập trung làm công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo ATTP trên địa bàn huyện. Phòng Kinh tế hạ tầng là cơ quan thường thực Ban Chỉ đạo 389 tập trung tham mưu giúp UBND huyện về công tác phòng - chống hàng giả, kém chất lượng, gian lận thương mại. Phòng NN &PTNT huyện tham mưu cho UBND huyện làm tốt công tác quản lý và trực tiếp làm công tác kiểm tra, kiểm soát quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP nông, lâm, thuỷ sản.

 

Chính từ sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như sự phối hợp hiệu quả trong kiểm tra, kiểm soát nên công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong nhiều năm liền, trên địa bàn huyện không để xảy ra ngộ độc thực phẩm gây chết người. Công tác kiểm tra, kiểm soát được tăng cường. Đồng chí Dương Thanh Tùng, Đội phó Đội QLTT số 3 - Kim Bôi cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp với các phòng, ban chức năng của huyện tập trung làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo ATTP. Trong quá trình đó đã kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về chất lượng vật tư nông nghiệp, ATTP nông, lâm, thuỷ sản, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện. Đáng nói, trong quá trình kiểm tra, khi phát hiện những lỗi vi phạm dù là nhỏ nhất chúng tôi đều xử lý nghiêm. Ví như có những trường hợp kinh doanh tạp hoá, khi kiểm tra, phát hiện 3 gói mì tôm quá hạn sử dụng nhưng đoàn kiểm tra vẫn kiên quyết lập biên bản xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Chính từ sự quyết liệt trong công tác kiểm tra, kiểm soát ATTP đã tích cực góp phần cảnh báo tới cộng đồng những nguy cơ mất ATTP để người dân biết, phòng tránh. Bên cạnh đó, việc xử lý nghiêm cũng đã tạo sự răn đe cần thiết đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.   

 

... Nhưng vẫn còn có những “hạt sạn”

 

Dù có sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP nhưng công tác này ở huyện Kim Bôi thời gian qua vẫn còn có những... “hạt sạn”. Theo thống kê của Ban Chỉ đạo ATTP huyện Kim Bôi thì tính đến ngày 6/3/2017 mới có 91% trong tổng số 79 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống có giấy đăng ký kinh doanh do ngành Y tế huyện quản lý được cấp giấy chứng nhận đảm bảo ATTP. Hiện vẫn còn 775 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm do phòng Kinh tế hạ tầng huyện quản lý; 114 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc ngành Nông nghiệp huyện quản lý thì chưa được cấp giấy chứng nhận ATTP.

 

Điều này, theo lý giải của đồng chí Nguyễn Hồng Thuỷ, Phó trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện là do những năm trước đây, việc cấp giấy chứng nhận ATTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thuộc lĩnh vực phòng quản lý đều do Sở Công thương cấp giấy chứng nhận ATTP. Năm 2017 mới bắt đầu chuyển về cho huyện quản lý theo phân cấp. Do vậy, hiện nay, phòng Kinh tế hạ tầng huyện mới bước đầu thực hiện công tác tập huấn. Ngoài ra, đây cũng là khó khăn của đơn vị khi triển khai thực hiện công tác này do cán bộ của phòng không có chuyên môn về lĩnh vực ATTP.

 

Đồng chí Bùi Văn Bộ, Phó Trưởng phòng NN &PTNT huyện nêu rõ: Việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện chủ yếu mang tính chất nhỏ lẻ, tự phát nên việc sử dụng phân bón, hoá chất kích thích sinh trưởng, bảo quản rau quả chưa được kiểm soát triệt để; vẫn còn hiện tượng sử dụng phân bón, thuốc BVTV tràn lan, không theo quy trình sản xuất và khuyến cáo, do vậy, để kiểm soát, cấp giấy chứng nhận ATTP cũng còn gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê, tính đến hết tháng 2/2017, toàn huyện mới chỉ có 175 cơ sở trồng trọt ký cam kết sản xuất thực phẩm an toàn; có 34 ha nhãn của xã Sơn Thuỷ, 125 ha cây có múi của HTX Mường Động được cấp giấy chứng nhận ATTP.

 

Không chỉ riêng công tác quản lý ATTP trong các lĩnh vực nông nghiệp, công thương gặp khó khăn mà ngay cả công tác quản lý về ATTP tại các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn huyện cũng còn gặp nhiều khó khăn. Theo phòng Y tế huyện, khi kiểm tra vẫn có một số cơ sở kinh doanh ăn uống tỏ thái độ không hợp tác. ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo ATTP của một số chủ cơ sở còn hạn chế. Đáng nói, hiện nay vẫn còn có cả những trường hợp như cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Duy Tùng Quán ở khu du lịch suối khoáng thuộc xóm Mớ Đá, xã Hạ Bì dù được cấp giấy chứng nhận đảm bảo ATTP từ ngày 28/10/2016 thế nhưng cho đến ngày 15/3/2017 vẫn chưa đến lấy. Như vậy đồng nghĩa là cơ sở này không có giấy chứng nhận đảm bảo ATTP trong thời gian dài nhưng vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, tiếp tục hoạt động kinh doanh... Những “hạt sạn” đó rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng huyện phối hợp giải quyết triệt để nhằm tạo môi trường SX -KD, cung ứng những sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng trên địa bàn huyện.

 

                                                                      Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục