(HBĐT) - Những năm 60 của thế kỷ trước, thực hiện chính sách định canh, định cư của Đảng, đồng bào Dao sống cheo leo trên các sườn núi ở xóm Cáp, xã Bình Thanh (Cao Phong) đã hạ sơn định cư dưới chân núi. Sau gần 5 thập kỷ an cư, lạc nghiệp, cuộc sống đồng bào Dao đã có nhiều đổi thay nhưng vẫn nằm trong diện xóm đặc biệt khó khăn (vùng 135) cần được tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để giảm nghèo.

 

Chúng tôi đến xóm Cáp đúng dịp xóm tổ chức giao lưu bóng chuyền giữa các khu dân cư. Từ nhiều năm qua, hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao được duy trì tổ chức vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, tạo không khí sôi nổi và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân nơi đây. Toàn xóm có 55 hộ với 268 nhân khẩu. Điều kiện phát triển kinh tế chính là nông nghiệp, tuy nhiên, xóm không có đất trồng lúa, hoàn toàn là đất màu, đất đồi núi với diện tích canh tác 60 ha. Đất sản xuất ít nên bà con tận dụng hết diện tích đất hiện có sản xuất quay vòng, không để đất trống, đồi trọc, phát triển chăn nuôi nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Với diện tích đất màu, bà con trồng các loại mía, sả, ngô; trên núi trồng bương, luồng; đầu tư chăn nuôi lợn. Một vài năm gần đây, nhiều hộ đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang các loại cây ăn quả như cam, bưởi…

 

Nhân dân xóm Cáp, xã Bình Thanh (Cao Phong) chăm sóc diện tích trồng sả tập trung.

 

ông Dương Tài Bút, một trong những hộ đầu tiên đưa cây có múi về trồng ở xóm cho biết: Diện tích đất trồng trọt của gia đình khoảng 800 m2, nhiều năm trước đây chỉ trồng mía. Qua tìm hiểu thấy một số hộ dân trong xã trồng các loại cây cam, bưởi cho thu nhập cao nên tôi học tập kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật trồng cam ở thị trấn Cao Phong về đầu tư trồng 180 gốc cam thay thế cây mía, đến nay là năm thứ 3. Ngoài  trồng cam, gia đình còn chăn nuôi lợn, trồng bương, luồng, sả để có thêm nguồn thu.

 

Với sự đầu tư của Nhà nước, tuyến đường chính của xóm dài khoảng 2 km được đổ bê tông tạo thuận lợi cho bà con đi lại. 100% hộ được sử dụng điện. Các hộ đầu tư đường ống dẫn nước từ trên núi, bể chứa nước tại nhà để có nguồn nước hợp vệ sinh. Hoạt động của các đoàn thể được đẩy mạnh, phát huy vai trò của các hội viên, đoàn viên cùng chung tay, góp sức xây dựng cuộc sống ổn định. Nhiều năm qua, địa bàn xóm không xảy ra mất trật tự hay vi phạm pháp luật, tai - tệ nạn xã hội, không có trẻ thất học, không có trường hợp tảo hôn hay sinh con thứ 3. Có vụ việc mâu thuẫn nào đều được hoà giải ngay từ cơ sở, bà con luôn phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

 

Chị Lý Thị Thanh, chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm chia sẻ: Hoạt động sinh hoạt hội luôn được chị em hăng hái, tích cực tham gia, nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên do đất sản xuất ít, đời sống còn khó khăn nên nhiều người phải đi tìm việc bên ngoài, đi làm tại các công ty may mặc, điện tử. Chị em mong muốn có đất để sản xuất, được hướng dẫn, trang bị kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ về giống, vốn để đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo lập cuộc sống ổn định.

 

Xóm Cáp hiện còn 11 hộ nghèo, hơn 20 hộ cận nghèo. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người toàn xóm đạt 19 triệu đồng. Thiếu đất sản xuất, nhiều người trong xóm phải đi nơi khác làm phụ hồ, thợ xây, lao động tự do, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng hạn chế, thiếu vốn, kiến thức kỹ thuật… là những khó khăn, trăn trở của người dân xóm Cáp.

 

ông Phùng Sinh Sơn, trưởng xóm Cáp cho biết: Những năm qua, xóm được quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng như điện, đường giao thông, nước sinh hoạt nhưng nhìn chung đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, đất sản xuất ít trong khi nguồn thu nhập chính của bà con là từ sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng như ngô, sả, mía. Bà con mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục có những chính sách hỗ trợ hợp lý, thiết thực, nhất là về giống cây trồng, vốn đầu tư, kiến thức kỹ thuật để sử dụng hiệu quả diện tích đất hiện có mang lại nguồn thu nhập cao, tạo thêm nhiều việc làm giúp người dân nơi đây vượt qua rào cản đói nghèo, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, yên tâm an cư, lạc nghiệp.

 

                                                                         Hà Thu

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục