(HBĐT) - Cùng cán bộ LĐ -TB&XH xã Phú Minh (Kỳ Sơn), chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Thưởng, xóm Mon. Tiếp chúng tôi, ông Thưởng chia sẻ: Gia đình tôi mỗi người một việc, người chăm sóc đàn lợn, người phụ trách rừng keo, máy chế biến dong riềng… Công việc không bao giờ ngơi tay nhưng cũng mừng vì cuộc sống ngày một khấm khá”.

 

Cán bộ LĐ-TB&XH xã Phú Minh thăm điển hình người có công phát triển kinh tế của gia đình ông Nguyễn Văn Thưởng, xóm Mon (đứng giữa).

 

Năm 1965, ông Thưởng nhập ngũ, tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị và bị nhiễm chất độc hóa học. Năm 1970, ông xuất ngũ trở về địa phương và làm trưởng ban Tài chính của xã. Sau đó, ông nghỉ và tập trung phát triển kinh tế gia đình. Phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, ông và gia đình chịu khó làm ăn, tích cóp được số vốn kha khá, ông đầu tư trồng 2 ha dong riềng, trên 2 ha keo và trong chuồng duy trì 3 con lợn nái, đàn lợn thịt. Để gắn sản xuất với chế biến sản phẩm, ông đầu tư máy chế biến dong riềng. Theo ông Thưởng, từ sản xuất dong riềng, hàng năm, gia đình ông thu về từ 50- 60 triệu đồng, gấp 3 lần trồng lúa. Tổng thu nhập của gia đình từ trồng trọt và chăn nuôi gần 200 triệu đồng /năm.

 

Hiện nay, xã Phú Minh có 46 hộ chính sách, trong đó, 37 người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp hàng tháng gồm 11 thương binh, 2 bệnh binh, 5 hưởng tuất liệt sỹ, 1 hưởng tuất nuôi dưỡng, 1 tuất chất độc hóa học, 12 người nhiễm chất độc hóa học và 5 con nhiễm chất độc hóa học. Đồng chí Nguyễn Trọng Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Minh cho biết: Hàng năm, Đảng ủy, UBND xã và các ban, ngành, đoàn thể có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần người có công không ngừng được nâng lên. Vào những dịp lễ, tết, 27/7, xã đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ từ 5-6 sổ tiết kiệm (1 triệu đồng /sổ) cho người có công. Từ nguồn quỹ Đền ơn - đáp nghĩa, xã hỗ trợ 5 triệu đồng /hộ để sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa, khám và cấp thuốc miễn phí cho người có công. Riêng năm 2016, quỹ Đền ơn - đáp nghĩa xã vận động được trên 16 triệu đồng hỗ trợ 4 hộ sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa. Xã phối hợp với Công ty CP nước sạch Vinaconex có trụ sở tại xóm Vật Lại hỗ trợ 35 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách ở xóm Mon…

 

Năm 2017, hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sỹ, xã đã vận động các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn và nhân dân ủng hộ xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa phấn đấu đạt trên 20 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này sẽ tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà; khám và cấp thuốc miễn phí; tặng 10 sổ tiết kiệm trị giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng /sổ cho hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức quét dọn, tu bổ nghĩa trang liệt sỹ của xã. Các tổ chức, đoàn thể cũng có những hoạt động ủng hộ, giúp đỡ ngày công gia đình chính sách...

 

                                                                                      Hưong Lan

 

Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục