(HBĐT) - Thực trạng tồn tại ở Đảng bộ xã Noong Luông (Mai Châu) nhiều năm đó là một số tổ chức Đảng, nhất là chi bộ nông thôn lúng túng trong phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên. Do vậy, đến kỳ kiểm tra đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, phân tích chất lượng đảng viên cuối năm… chi bộ không chọn được nội dung thích hợp để kiểm tra cũng như rất khó trong việc phân loại. Trong khi đó, theo đồng chí Hà Công Duân, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã, rất ít bản tự kiểm tra hay bản kiểm điểm đảng viên thể hiện rõ trách nhiệm của người đảng viên đối với xã hội và cộng đồng dân cư. Những biểu hiện cụ thể này đã ít nhiều làm cho vai trò của chi bộ và đảng viên bị mờ nhạt, ảnh hưởng không nhỏ đến hầu hết các phong trào ở địa phương.

 

“Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, gắn trách nhiệm của đảng viên với hộ, nhóm hộ là giải pháp”

 

Đó là khẳng định của đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Noong Luông khi nói về cách khắc phục những hạn chế kể trên ở Đảng bộ xã. Theo đó, từ năm 2014, cùng với nhiều giải pháp khác trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ nông thôn thực hiện nghiêm việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ trên địa bàn. Với mục đích không chỉ giúp đảng viên sâu sát quần chúng hơn mà còn giúp cấp ủy cơ sở nắm bắt tình hình thực tế, từ đó lãnh đạo toàn diện các mặt đạt hiệu quả cao hơn.

 

 

Thường trực Đảng ủy xã Noong Luông (Mai Châu) thường xuyên trao đổi, hỗ trợ đảng viên, nhất là đảng viên trẻ nhằm phát huy tốt vai trò, năng lực tại cơ sở.

 

Trên tinh thần đó, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Đảng ủy xã yêu cầu các chi bộ rà soát, đánh giá trình độ, năng lực, điều kiện của từng đảng viên để phân công đảng viên phụ trách ngành, chi bộ thôn, xóm cho phù hợp. Đối với đảng viên sinh hoạt ở chi bộ xóm được phân công phụ trách hộ gia đình, phải thể hiện gương mẫu và chia sẻ khó khăn chung với cộng đồng. Theo Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Noong Luông, nhiệm vụ của đảng viên phụ trách hộ hoặc nhóm hộ là thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình được phân công phụ trách; phát hiện những quần chúng ưu tú để bồi   dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Đồng thời tham gia tuyên truyền, vận động hộ, nhóm hộ gia đình thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

 

Chuyển biến từ một chủ trương đúng đắn

 

Sau 3 năm thực hiện, chủ trương đảng viên phụ trách hộ gia đình thực sự đem lại hiệu quả nhất định. Đến Noong Luông hôm nay, có lẽ ít ai nghĩ đây là xã vùng cao còn nhiều khó khăn. Đường bê tông sạch sẽ nối liền các xóm, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Đồng chí Hà Công Duân cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, hàng trăm hộ dân trên địa bàn đã tình nguyện hiến hàng chục nghìn m2 đất xây dựng các công trình cộng đồng, trong đó có tới 20% gia đình đảng viên gương mẫu, đi đầu. Tiêu biểu như hộ đảng viên Ngần Văn Hòa, Hà Văn Đào (cùng ở xóm Noong Luông) hiến trên 3.200 m2 đất; đảng viên Bùi Văn Thịnh (xóm Nà Đú) hiến trên 200 m2 đất và hoa màu trên đất… để xây dựng đường giao thông, trạm y tế, nhà văn hóa xóm…

 

Một minh chứng cụ thể nữa cho thấy việc phát huy năng lực của CB,ĐV đã được thực hiện hiệu quả tại Noong Luông đó là phân công đảng viên giúp hộ nghèo phát triển kinh tế. Nà Đú là chi bộ nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ này. 5 đảng viên trong chi bộ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, động viên, giúp đỡ các hộ nghèo về cây, con giống… và chủ động kết nối hộ nghèo trong xóm với các tổ chức có vốn vay ưu đãi. Đầu năm 2015, nhận thấy hộ ông Hà Công Thoa có điều kiện phù hợp để phát triển chăn nuôi đại gia súc, Bí thư chi bộ Ngần Văn Thịnh - người được giao trực tiếp giúp đỡ hộ đã gặp và động viên gia đình ông Thoa vay vốn, nuôi bò sinh sản để thoát nghèo. Ngay sau khi nhận được sự đồng thuận từ phía gia đình, Bí thư chi bộ Ngần Văn Thịnh đã kết nối hộ ông Thoa với tổ chức tín dụng của chi hội CCB xóm. Số tiền vay 18 triệu đồng với lãi suất xấp xỉ 4%/năm đã giúp gia đình ông Thoa mua 1 cặp bò, đầu tư bào, đục phát triển thêm nghề mộc.

 

Đồng chí Hà Công Duân, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã khẳng định: Có thể nói     đây là giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng tại địa phương, giúp Đảng bộ xã Noong Luông duy trì nhiều năm liền có tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao luôn chiếm trên 90%.

 

 

                                                                                             H.Y

Các tin khác


Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Ngày 23/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến trên địa bàn TP Hòa Bình.

Tuổi trẻ huyện Đà Bắc xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Đà Bắc đã và đang triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đóng góp thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục