(HBĐT) - So với cùng kỳ những năm trước, năm nay, tiêu thụ cây mía trắng ép nước khá chậm. Tuy nhiên, trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, nhu cầu thị trường tăng cao nên sức tiêu thụ mía trắng ép nước tăng mạnh, giá cũng tăng cao hơn.


Trong đợt nắng nóng vừa qua, mỗi ngày, tại các sạp mía trắng ép nước được bày bán ở xóm Bảm, xã Tây Phong (Cao Phong) thu hút thương lái khắp các tỉnh đến thu mua.

 Nhiều năm nay, ở xóm Bảm, xã Tây Phong (Cao Phong) là điểm tập kết mía lớn của vùng. Thời điểm này, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe ở các tỉnh lân cận về thu mua mía của bà con. Sáng ngày 6/6, mới hơn 8 giờ, không khí mua bán tại đây đã khá sầm uất với trên 10 xe của thương lái đỗ trước các sạp mía. Mía được bà con dựng bán ở 2 bên lề đường, với nhiều loại khác nhau về mẫu mã, kích cỡ. Theo chị Bùi Thị Hà, xã Đông Phong (Cao Phong), một người bán mía tại đây cho biết: Trong đợt nắng nóng này, gia đình chị đã tranh thủ chặt vườn mía hơn 5.000 m2 để bán. Đến nay 6/6, chỉ còn 1 chuyến xe nữa là gia đình sẽ bán hết mía. Giá bán dao động từ 3.500 - 5.000 đồng/cây, so với những năm trước, đây là mức giá thấp hơn.

Cũng như chị Hà, ngay khi nhu cầu thị trường tăng cao, để bán nhanh vườn mía của gia đình, mấy hôm nay, chị Bùi Thị Nụ, xóm Chằng Ngoài, xã Đông Phong cũng phơi mình dưới cái nắng gay gắt để bán mía. "Giá cao nhất được 6.000 đồng/cây, tùy vào kích cỡ, chất lượng của mía. Mỗi ngày có hàng trăm xe ở khắp các tỉnh đến mua mía. Cũng nhờ đợt nắng nóng này mà mía tiêu thụ dễ hơn, chứ trước đó rất khó bán. Đến thời điểm này, gia đình đã bán được 1/2 vườn rồi”, chị Nụ cho biết. Theo chị Nụ, có khá nhiều bà con chặt mía chở ra khu chợ xóm Bảm để tiêu thụ.

Không chỉ bán mía của gia đình, ở chợ Bảm cũng xuất hiện những "tay buôn thời vụ”. Anh Bùi Văn Thắng, xóm Cạn Hạ, xã Tân Phong sau khi bán hết mía của gia đình đã đi thu mua mía của bà con mang ra khu chợ này bán. "ở Tân Phong đa số trồng mía tím, diện tích trồng mía trắng ép nước ít. Mấy hôm nay, giá mía tăng cao hơn nên tôi cũng tranh thủ đi thu mua của bà con mang ra đây bán kiếm tiền lãi”, anh Thắng cho biết.

Theo đồng chí Hoàng Văn Long, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tây Phong cho biết, diện tích trồng mía trắng ép nước của bà con trong xã về cơ bản đã được bán hết trong mấy ngày vừa qua. Mía được bán ở khu chợ xóm Bảm đa số do bà con các xã lân cận của huyện Cao Phong cũng như huyện Tân Lạc chở ra bán. Dọc theo tuyến quốc lộ 6 từ TP Hòa Bình đến hết địa bàn huyện Cao Phong, ngoài khu tập kết mía ở xóm Bảm còn xuất hiện một vài điểm bán mía ép nước khác, điển hình như ở đỉnh dốc Cun.

Ghi nhận ở một số xã vùng cao của huyện Cao Phong như: Yên Thượng, Yên Lập, những ngày vừa qua, lượng mía tiêu thụ khá nhanh. Theo lãnh đạo UBND xã Yên Lập, bình quân mỗi ngày xã bán ra 20 xe mía, đến nay đã có khoảng 60/120 ha mía bán hết. Tuy nhiên, giá bán mía chỉ tăng nhẹ, dao động từ 4.000 – 5.000 đồng/cây. Dẫu giá mía chưa thực sự cao nhưng với nhu cầu thị trường tăng mạnh, người nông dân cũng được thở phào và hy vọng giá mía sẽ tăng trong thời gian sắp tới.

 

                                                                                            Viết Đào

 

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục