(HBĐT) - Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) không chỉ gây hậu quả trước mắt lên thân xác của những đứa trẻ mà sự xâm hại còn khiến tinh thần của những nạn nhân bị tổn thương không thể khắc phục được với nỗi đau câm lặng theo suốt đời người. Đáng buồn, tội phạm XHTDTE trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn có xu hướng gia tăng...


Cán bộ Hội phụ nữ xã Nuông Dăm (Kim Bôi) tuyên truyền về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em.

 

Nỗi đau câm lặng...

Sau 5 năm, từ một cô bé, Đ.T.B.P ở phố Hữu Nghị, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) đã trở thành một thiếu nữ xinh đẹp. Thế nhưng, trong đôi mắt của Đ.T.B.P vẫn luôn có những uẩn ức u buồn. Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, Đ.T.B.P hầu như chẳng có bạn bè. Cứ hết thời gian ở trường, P. chỉ quanh quẩn ở nhà giúp bố, mẹ. Cô bé cũng rất ít khi tiếp xúc với người lạ. Theo những người thân được biết, thói quen này của Đ.T.B.P được hình thành từ cách đây 5 năm (năm 2012), sau lần em bị gã đàn ông đáng tuổi cha, chú lợi dụng việc không có ai ở nhà đã thực hiện hành vi xâm hại tình dục. Đáng nói, khi ấy chỉ còn 2 ngày nữa Đ.T.B.P mới bước vào sinh nhật lần thứ 10 (sinh năm 2002). Dù vụ xâm hại tình dục xảy ra với Đ.T.B.P cách đây đã lâu nhưng mỗi khi nhớ lại, cô bé chưa hết khiếp sợ. Trong ánh mắt trong veo, thơ ngây ấy vẫn còn vẩn lên những ký ức kinh hoàng.

Qua theo dõi các vụ án XHTDTE xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua, chúng tôi nhận thấy có một điều đáng lưu ý là hầu hết các đối tượng có hành vi XHTDTE đều không ít thì nhiều có quan hệ, quen biết với nạn nhân. Đặc biệt, trong đó có nhiều trường hợp đối tượng gây án là người thân trong gia đình. Thậm chí có đối tượng là bố đẻ của nạn nhân như Bùi Văn Thuỷ (sinh năm 1980) ở Sào Báy (Kim Bôi); Hoàng Văn Vinh (sinh năm 1975) ở Tân Vinh (Lương Sơn); Phạm Văn Thái (sinh năm 1980) ở Nhuận Trạch (Lương Sơn)... Không chỉ vậy, có nhiều đối tượng đã lên chức ông vẫn còn làm những chuyện đồi bại, thú tính với cả con cháu mình như đối tượng Bạch Công Xuất (sinh năm 1959) trú tại Vĩnh Tiến (Kim Bôi) thực hiện hành vi đồi bại với một cháu bé vừa mới hơn 4 tuổi. Hay như mới đây nhất, vào cuối tháng 4/2017, TAND tỉnh đã đưa ra xét xử đối tượng Bùi Văn Quyết (sinh năm 1963) trú tại xóm ấm, xã Đồng Nghê (Đà Bắc) về tội hiếp dâm trẻ em. Đáng nói, trong vụ án này, nạn nhân mới có 5 tuổi, 4 tháng, 3 ngày là cháu gọi Quyết là bác ruột.

XHTDTE - tội ác đặc biệt nghiêm trọng

Thời gian qua, có thể nói các vụ án liên quan đến XHTDTE trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng một cách đáng báo động. Nguy cơ trẻ em bị lạm dụng, xâm hại tình dục thường trực, có thể xảy ra ở khắp mọi nơi, mọi lúc. Thậm chí còn xảy ra ở những nơi mà bản thân các em cảm thấy an toàn nhất là ngay tại chính gia đình, trong ngôi nhà mình.

Theo thống kê của phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an tỉnh, chỉ tính riêng trong năm 2016 và tính đến ngày 10/4/2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 38 vụ XHTDTE với 38 đối tượng, 40 nạn nhân. Trong đó, hiếp dâm trẻ em xảy ra 27 vụ, 27 đối tượng, 28 nạn nhân; giao cấu với trẻ em xảy ra 7 vụ, 7 đối tượng, 7 nạn nhân; dâm ô với trẻ em 4 vụ, 4 đối tượng, 5 nạn nhân. Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát hình sự, trong quá trình điều tra, xác minh, xử lý những vụ XHTDTE, nhất là các vụ án hiếp dâm, dâm ô với trẻ em còn gặp rất nhiều khó khăn. Đáng nói, trong số những vụ án XHTDTE xảy ra trên địa bàn tỉnh, có nhiều vụ án đối tượng và nạn nhân là người bị khuyết tật, tâm thần; nhiều nạn nhân là người ít tuổi, nhận thức còn hạn chế. Đối tượng và nạn nhân thường là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí, khả năng nhận thức còn hạn chế. Đối tượng phạm tội sau khi gây án thường bỏ trốn khỏi địa phương, không hợp tác với cơ quan điều tra. Công tác tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm của công dân ở cơ sở còn chậm... Qua đó đã có những tác động, ảnh hưởng nhất định đến công tác điều tra, xử lý, giải quyết các vụ án.

Theo luật sư Vũ Duy Tôn, nguyên Phó Chánh án TAND tỉnh là người từng làm chủ tọa nhiều vụ án XHTDTE cho rằng: Nguyên nhân của sự gia tăng các vụ án XHTDTE một cách đáng báo động trên địa bàn tỉnh thời gian qua là do một bộ phận có lối sống thiếu lành mạnh, không chịu tu dưỡng, không biết chế ngự những cảm xúc và ham muốn của bản thân để rượu, bia lấn lướt. Thêm một nguyên nhân nữa là do xã hội ngày càng phát triển, việc quá dễ dàng truy cập vào các trang Web "đen” cũng là yếu tố có những tác động rất lớn đến tinh thần của các đối tượng. Đáng nói là trong số các đối tượng phạm tội XHTDTE có những đối tượng mới chỉ đang ở độ tuổi vị thành niên.

Có thể nói, tình hình tội phạm liên quan đến XHTDTE đang có những diễn biến phức tạp. Đây là loại tội phạm có sự gia tăng liên tục trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Từ thực tế các vụ việc đã xảy ra, có thể coi đây là một tội ác đặc biệt nghiêm trọng, cần phải nghiêm trị. Bởi lẽ, nhiều vụ việc, nạn nhân còn quá nhỏ. Có nạn nhân mới chỉ 3 - 4 tuổi. Do vậy, theo luật sư Vũ Duy Tôn, đã đến lúc cả truyền thông, nhận thức xã hội và hệ thống pháp luật cũng như mỗi gia đình và mỗi cá nhân trong cộng đồng xã hội cần phải đưa ra tiếng nói và những giải pháp quyết liệt, triệt để hơn để ngăn chặn, đẩy lùi loại tội phạm nguy hiểm và rất đáng lên án này. Bởi một đứa trẻ bị xâm hại tình dục sẽ phải chịu tổn thương về thể chất và mang nỗi đau tinh thần trong suốt cuộc đời.

Bộ Luật hình sự năm 1999 quy định: Tội hiếp dâm trẻ em có khung hình phạt cao nhất là tử hình; tội cưỡng dâm trẻ em có khung hình phạt cao nhất là tù chung thân; tội giao cấu với trẻ em có khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù; tội dâm ô với trẻ em có khung hình phạt cao nhất là 12 năm tù.

                                                                                             Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục