(HBĐT) - Huyện Kim Bôi có 27 xã, thị trấn, nằm trong khu vực Tây Bắc Bộ với đặc điểm địa hình tự nhiên dốc, hệ thống sông, suối ngắn, hẹp và độ dốc lòng suối rất cao, nhiều nguy cơ thiên tai tiềm ẩn đe dọa cuộc sống, sản xuất của người dân. Năm 2016, Kim Bôi không để xảy ra thiệt hại về người, thế nhưng thiên tai, mưa lũ đã gây thiệt hại khá nặng nề cho sản xuất và đời sống của người dân với tổng mức thiệt hại ước tính khoảng 35,8 tỷ đồng. 


Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra hạn hán từ tháng 1 đến tháng 4 với diện tích bị hạn 718 ha. Đặc biệt, vào trung tuần tháng 4 đã xuất hiện mưa, giông làm đổ một số diện tích lúa tại các xã Kim Bình, Vĩnh Đồng, Cuối Hạ. Trong đó, sét đánh làm 2 người tại xã Kim Bình bị thương. Mới đây, sét đánh làm cháy nhà sàn của một hộ dân tại xóm Chạo, xã Cuối Hạ. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai các phương án PCTT&TKCN theo phương châm "4 tại chỗ”. Trong đó, xác định các khu vực, vùng nguy cơ thường xuyên xảy ra thiên tai gồm: Vùng nguy cơ lũ và lũ quét tại lưu vực suối Cả, suối Lôi, xã Hợp Đồng, khu vực xóm Chanh Trên, xã Vĩnh Đồng. Khu vực hay xảy ra lũ quét cũng xuất hiện tại lưu vực suối Sào, chảy qua xã Đú Sáng. Các xã hay bị ngập úng và có lũ mạnh là: Hợp Đồng, Kim Sơn, Kim Bôi, Kim Truy, Cuối Hạ và các xã phía nam như: Nam Thượng, Sào Báy, Mỵ Hòa…Vùng nguy cơ trượt sạt tập trung ở các xã: Đú Sáng, Bình Sơn,Thượng Tiến, Đông Bắc, Hợp Đồng, Kim Truy, Cuối Hạ, Kim Sơn, Sào Báy, Mỵ Hòa, Nuông Dăm…Các tuyến đường Bình Sơn- Đú Sáng- Độc Lập ( Kỳ Sơn); đường Hợp Thanh- đi Tân Thành ( Lương Sơn); tuyến từ ngã ba Trò đi đồi Sim hay xảy ra trượt sạt với khối lượng đất đá lớn…Toàn huyện có hơn 600 hộ dân dự kiến phải di dời do nguy cơ ngập úng và sạt lở đất đá.


Cán bộ xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) rà soát khu vực nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ quét khi có mưa lũ lớn.

Đồng chí Bùi Văn Bộ, Phó phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi cho biết: Huyện đang theo dõi sát diễn biến của thời tiết chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức, chính quyền các cấp triển khai phương án mưa lũ. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống, ứng phó với thiên tai ở các khu vực xung yếu, đông dân cư, chú trọng đôn đốc hộ dân nằm trong khu vực cảnh báo nguy hiểm phải di chuyển, sơ tán dân trước khi có mưa bão. Tổ chức kiểm tra hệ thống các công trình thủy lợi, giao thông, dân dụng..., đặc biệt là các hồ chứa nước, kè chống sạt lở trên địa bàn huyện để có kế hoạch, phương án đầu tư xây dựng, duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn và phát huy năng lực phục vụ; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình theo các quy định hiện hành. Hiện nay, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện để phòng tránh và khắc phục hậu quả khi thiên tai, mưa bão xảy ra. Huyện cũng có phương án phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ, tổ chức liên quan và các xã, thị trấn triển khai kế hoạch ứng trực tại các ngầm tràn để tổ chức điều hành giao thông, kiên quyết không cho người dân vượt ngầm khi có lũ lớn dâng cao, chảy xiết. Cùng với công tác chỉ đạo triển khai PCTT&TKCN, huyện cũng đang chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa chiêm - xuân và triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, hè - thu, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.


                                                                                                  L.C

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục