(HBĐT) - Sau những ngày mưa lớn kéo dài bất thường, đến khoảng 20 giờ 30 phút ngày 11/10/2017, hàng loạt Trạm chốt của lực lượng CSGT được thành lập tại khu vực Km 104 + 700 thuộc địa bàn xã Phong Phú (Tân Lạc), khu vực Km 133 thuộc địa bàn xã Đồng Bảng (Mai Châu) và khu vực giáp ranh giữa 2 huyện Mai Châu - Vân Hồ (Sơn La). Nguyên nhân chính được xác định là do mực nước tại khu vực ngã ba Tòng Đậu đột ngột dâng cao với chiều dài trên 200m, chiều rộng bình quân khoảng 50m và độ sâu lúc cao điểm lên đến hơn 2m. Ngoài ra, trên tuyến có hàng chục điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở đất đá. Theo đó, giao thông trên QL 6 đoạn qua huyện Mai Châu bị ách tắc, hàng trăm xe ô tô các loại bắt buộc phải nằm chờ đợi trước các trạm chốt và 2 đầu bờ khu vực úng ngập tại ngã ba Tòng Đậu.


Đại úy Nguyễn Ngọc Tuấn, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: QL 6 là tuyến đường nỗi liền Thủ đô Hà Nội với các tỉnh hòa Bình, Sơn La, Điện Biên nên số lượng phương tiện chuyên chở hàng hoá và hành khách qua lại khá nhiều. Ngay sau khi ngã ba Tòng Đậu bị ngập úng nặng và nhiểu điểm trên tuyến bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh đã quyết định thành lập các Trạm chốt để cảnh báo, phân luồng để đảm bảo an toàn về người và phương tiện tham gia giao thông qua lại trên tuyến. Các Trạm chốt hoạt động 24/24 giờ vừa đảm bảo ATGT vừa phối hợp với Công an các huyện Tân Lạc, Mai Châu đảm bảo ANTT để lái xe, chủ hàng yên tâm chờ đợi cho đến khi thông tuyến.


Do ngập úng tại ngã ba Tòng Đậu, QL 6 đoạn qua huyện Mai Châu bị ách tắc, hàng trăm xe ô tô nằm chờ thông tuyến từ đêm 11 đến chiều 16/10.

Thường xuyên lái xe chở hàng từ Hà Nội đi Sơn La và ngược lại, 5 ngày, 4 đêm nằm chờ đợi, anh Hoàng Hùng, lái xe mang biển kiểm soát 29 C - 03298 tỏ ra vô cùng ngán ngẩm vì bất đắc dĩ lâm vào tình cảnh cơm hàng, ngủ xe. Tuy nhiên, anh Hùng cũng tỏ ra rất an tâm đối với phương tiện và hàng hóa của mình vì lực lượng Công an, dân quân túc trực, tuần tra 24/24 giờ để đảm bảo ANTT. Anh Hùng cho biết: "Lực lượng CSGT lựa chọn đặt Trạm chốt ở khu vực Km 104 + 700 thuộc địa bàn xã Phong Phú là rất hợp lý, vì ở đây đường rộng, nhiều quán ăn, nhà nghỉ đảm bảo giao thông không bị ách tắc, lái xe, chủ hàng thuận lợi trong ăn uống, ngủ nghỉ và hoàn toàn yên tâm vì không xảy ra trộm cắp hay các vấn đề nhũng nhiễu, tiêu cực khác”.


LLVT huyện Mai Châu sử dụng thuyền, bè chở hàng nghìn lượt người miễn phí qua đoạn đường bị ngập úng.

Từ đêm 11 đến chiều ngày 16/10, việc lưu thông trên Quốc Lộ 6 đoạn qua ngã ba Tòng Đậu chỉ có thể thực hiện được bằng thuyền và bè mảng. . Sự cố ngập úng xảy ra ở ngã ba Tòng Đậu không chỉ ảnh hưởng lớn đến hoạt động lưu thông trên tuyến mà còn tác động tiêu cực đến sản xuất, sinh hoạt và đời sống của người dân trên địa bàn. Anh Lù Văn Quỳnh - xã Mường Giàng, Quỳnh Nhai - Sơn La cho biết: Tôi có việc phải đi Hà Nội, đến đây thì bị tắc đường do úng ngập nên phải chuyển sang xe khác để đi tiếp. Rất may là có sự giúp đỡ, hỗ trợ của lực lượng Công an, quân đội nên tôi cùng nhiều hành khách khác và hàng hóa được vận chuyển miễn phí qua đoạn đường này không phải chờ đợi lâu, kịp thời gian để giải quyết công việc”

Những người dân ở đây cho biết, đây không phải là lần đầu tiên ngã ba Tòng Đậu bị ngập úng nghiêm trọng. Cách đây 10 năm, vào tháng 10/ 2007, đây là điểm gây ách tắc giao thông nhiều ngày do nước hồ Tòng Đậu dâng cao và hệ thống thoát nước không kịp tiêu úng. Sau 6 ngày, đến chiều 16/10, nước hồ Tòng Đậu đã rút và các loại phương tiện đã được phép lưu thông qua khu vực ngã ba Tòng Đậu, tình trạng ách tắc giao thông trên QL 6 đoạn qua huyện Mai Châu đã được giải toả. Trong gian nan, vấn vả, mọi người càng cảm nhận rõ hơn trách nhiệm và tình cảm, sự tận tâm, tận lực của các cấp, các ngành giúp nhiều gia đình vơi đi nỗi đau, giúp nhiều người vượt qua khốn khó. Minh chứng cụ thể là những ngày qua, lực lượng Công an, quân đội, dân quân huyện Mai Châu không chỉ làm tốt công tác đảm bảo an toàn trật tự, mà còn cùng người dân đóng bè mảng và sử dụng thuyền để vận chuyển miễn phí người và hàng hóa qua lại khu vực ngập úng.

Trung tá Hà Việt Thành, Phó Trưởng Công an huyện Mai Châu cho biết: Dưới sự chỉ đạo của BCH phòng chống lũ bão, cứu hộ, cứu nạn huyện, những ngày qua hơn 70 CBCS Công an, Ban CHQS huyện, cùng Công an, dân quân xã Tòng Đậu túc trực tại đây để đảm bảo ANTT và sử dụng thuyền, bè mảng vận chuyển miễn phí hàng nghìn lượt người, hàng hóa qua lai trên tuyến QL 6. Đồng thời, mở lối mòn ven sườn đồi để giúp mọi người đi lại thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, nhắc nhở lái xe khách và chủ nhà hàng ăn uống không nâng giá vé cùng các dịch vụ khác để mọi người yên tâm vượt qua khó khăn.


Đám tang của người dân xã Tòng Đậu được LLVT huyện Mai Châu đưa, đón an toàn qua khu vực ngập úng.

Quả là vô cùng khó khăn và vất vả, không ai đếm xuể trong những ngày ngã ba Tòng Đậu bị ngập úng có bao nhiêu lượt thuyền, bè chở bao nhiêu lượt hàng người và hàng hóa qua lại. Nhưng hình ảnh những CBCS Công an, quân đội, dân quân với bàn tay phồng rộp dùng sào và dầm mình dưới nước đẩy thuyền, bè khiến mọi người đều cảm động và trân trọng. Trong hàng nghìn lượt người đó, không ít người cao tuổi và trẻ em, những người ốm đau, không may bị tai nạn, đến kỳ sinh nở, thậm chí cả những đám tang với hàng trăm người đưa người thân về nơi chín suối...đều được LLVT huyện Mai Châu đưa đón tận tình, chu đáo và tuyệt đối an toàn.

Nước hồ Tòng Động đã rút, QL 6 đã thông tuyến và việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, hành khách trên tuyến đường huyết mạch đã trở lại bình thường. Nhưng về lâu dài, nếu hệ thống thoát nước khu vực ngã ba Tòng Đậu không được cải tạo nâng cấp, chắc chắn tình trạng ngập úng sẽ tiếp tục tái diễn. Đáng lo ngại hơn, các lực lượng ngành chức năng vừa phát hiện một điểm có nguy cơ sạt lở rất cao với vết nứt có điểm đã rộng tới 40cm, kéo dài gần 100m tại khu vực Km 141+300 Quốc lộ 6 thuộc địa bàn xã Tân Sơn. Để đề phòng sạt lở có thể xảy ra, lực lượng chức năng đã lắp đặt hàng rào và đèn cảnh báo. Tờ thực tế đó, việc xử lý ngập úng tại khu vực ngã ba Tòng Đậu và phòng chống sạt lở trên QL 6 là nỗi lo canh cánh và thực sự đang là bài toán hóc búa mà mọi người rất mong sớm có lời giải.


Đức Phượng

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục