(HBĐT) - Từ năm 2000 đến nay, xã Thượng Tiến (Kim Bôi) không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Đây không chỉ là nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động mà còn thể hiện ý thức trách nhiệm, nhận thức cao của nhân dân trong việc đảm bảo kế hoạch hóa gia đình.


Cán bộ dân số xã Thượng Tiến (Kim Bôi) thường xuyên đến tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ dừng lại ở 2 con.

Xã Thượng Tiến hiện có 5 xóm, 311 hộ với hơn 1.400 nhân khẩu. Thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã về nâng cao chất lượng dân số, công tác tuyên truyền về dân số ngày càng được đẩy mạnh, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ xã và cộng tác viên dân số, y tế thôn bản. Hiện, xã có 1 cán bộ phụ trách dân số và 5 cộng tác viên dân số tại các thôn, xóm là các chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm cùng đội ngũ y tế thôn bản thường xuyên đến từng gia đình, từng xóm để tuyên truyền về vấn đề này. Ban DS/KHHGĐ xã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền lồng ghép bằng hình thức như sân khấu hóa, nói chuyện chuyên đề và đa dạng về nội dung đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân.

Từ năm 2017 đến nay, toàn xã có 20 trẻ được sinh ra mà không có trường hợp nào là con thứ 3. Để đạt được kết quả đó, ngoài thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, xã đã tổ chức ký cam kết không sinh con thứ 3 đến từng hộ gia đình, giao các tổ chức, đoàn thể trực tiếp vận động đoàn viên, hội viên của mình, MTTQ giám sát chặt chẽ. Hàng năm, Ban Dân số tổ chức chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản; cung cấp đầy đủ các biện pháp tránh thai hiện đại. Xã có 268/327 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Trạm y tế xã tổ chức định kỳ hàng năm chương trình truyền thông về chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên và phòng, chống mang thai ngoài ý muốn cho khoảng 200 lượt người.

Chị Bùi Thị Miến, xóm Rồng chia sẻ: "Gia đình tôi có hai con, con lớn 4 tuổi và đứa nhỏ 2 tuổi. Được các cấp chính quyền tuyên truyền, vận động kế hoạch hoá gia đình, vợ chồng tôi dừng lại ở 2 con để nuôi dạy trong điều kiện tốt nhất. Kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, được cán bộ dân số tư vấn về hệ lụy mà sinh nhiều con sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống nên vợ chồng tôi không những chấp hành nghiêm túc mà còn tích cực vận động các hội viên phụ nữ trong chi hội không sinh con thứ 3”.

Các thôn, xóm đều đưa việc không sinh con thứ 3 vào quy ước, hương ước làm một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét danh hiệu làng văn hoá, gia đình văn hoá hàng năm. Năm 2017, 5/5 xóm đạt danh hiệu làng văn hoá, có 61,9% gia đình văn hoá, do tỷ lệ hộ nghèo chiếm 38,1% nên nhiều gia đình không đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, tuy nhiên điều này không gây ảnh hưởng đến kết quả việc đảm bảo DS/KHHGĐ tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chủ tịch UBND xã Thượng Tiến cho biết: "Việc không có người sinh con thứ 3 trong nhiều năm nay cho thấy hiệu quả thực hiện công tác dân vận tại địa phương. Từ thực hiện dân vận khéo góp phần nâng cao nhận thức người dân, cho đến việc người dân tự giác tuyên truyền, vận động gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư không sinh con thứ 3. Ngoài ra, vai trò của đội ngũ cộng tác viên dân số ngày càng được khẳng định trong việc vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là hội viên hội phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn để đảm bảo DS/ KHHGĐ. Thời gian tới, chính quyền xã tiếp tục duy trì tình trạng ổn định về dân số và đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho người dân”.


Thanh Sơn

 

 



Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục