(HBĐT) - Khi mùa xuân đến, cảm xúc mỗi người lại trào dâng. Đó là niềm tự hào, sự tin tưởng đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn. Trước thềm xuân mới Canh Tý 2020, cùng Báo Hòa Bình lắng nghe những chia sẻ, tâm tư của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn và cùng kỳ vọng về sự phát triển đi lên của tỉnh trong năm mới 2020.

Mỗi người cao tuổi là tấm gương sáng về đạo đức, trí tuệ và văn hóa truyền thống 


Ông Triệu Văn Tâm, xóm Bò Báu, xã Tân Sơn, huyện Mai Châu

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã từng nói "Tuổi cao chí khí càng cao”, "Tuổi già nhưng chí không già, góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, người cao tuổi đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Nhiều người cao tuổi đã trở thành hạt nhân trong các phong trào, là nòng cốt trong các tổ hòa giải, là chỗ dựa tinh thần không chỉ cho gia đình, mà cho làng xóm, cộng đồng.

Bên cạnh đó, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác chăm sóc người cao tuổi được chú trọng, người cao tuổi được tôn vinh và phát huy uy tín, hiểu biết, kinh nghiệm đóng góp cho sự nghiệp xây dựng quê hương.

Trước thềm xuân mới, tôi xin bày tỏ niềm vui mừng, sự biết ơn đến các cấp ủy Đảng, chính quyền đã luôn dành sự quan tâm cho người cao tuổi. Chúng tôi sẽ tiếp tục trau dồi, nêu gương sáng về đạo đức, trí tuệ và văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ noi theo, từ đó, giáo dục thế hệ trẻ tham gia xây dựng quê hương ngày càng phồn thịnh.

Phấn đấu, rèn luyện xứng đáng là thế hệ mang tên Hồ Chí Minh


Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Thời gian qua, tuổi trẻ tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển chung của tỉnh. Trong đó, nổi bật với các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hướng mạnh đến đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Các phong trào tiêu biểu như "Tôi yêu Tổ quốc tôi", "Thanh niên giúp nhau làm kinh tế”, "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”. Đồng thời, giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, lý tưởng cách mạng cho ĐV-TN về truyền thống hào hùng của dân tộc. 

Tiếp nối truyền thống quý báu đó, trước thềm xuân mới Canh Tý năm 2020, tổ chức đoàn thành niên cộng sản tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp, phát huy vai trò của lực lượng đoàn viên, thanh niên, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, cống hiến sức trẻ trở thành cánh tay phải đắc lực của Đảng, góp phần phát triển KT-XH, văn hóa, giữ vững QP-AN, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Chúng tôi mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục tạo điều kiện để ĐV-TN được đứng trong hàng ngũ của Đảng, phát huy vai trò, trách nhiệm đối với cộng đồng và toàn xã hội. Đặc biệt, tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên, nhất là đối với thanh niên nông thôn; đa dạng môi trường sinh hoạt lành mạnh để thanh niên có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Bên cạnh đó, mong muốn sự đồng hành, chia sẻ của nhân dân đối với các hoạt động tình nguyện xã hội, để tuổi trẻ tỉnh nhà luôn xứng đáng là thế hệ trẻ mang tên Bác Hồ kính yêu. 

Đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến đông đảo nông dân                                                                                                                                           

Tiến sỹ Nguyễn Hồng Yến ,Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật

Những người làm công tác trong ngành NN&PTNT và những người làm công tác khoa học đã có nhiều nỗ lực hoành thành nhiệm vụ quản lý, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, sản phẩm nông nghiệp, nâng cao chuỗi sản xuất, cải thiện đời sống nông dân.

Công tác hướng dẫn chuyển giao KHKT thông qua hướng dẫn mô hình, dự án, chuyển giao khoa học kỹ thuật mới được chuyển giao tới nông dân. Các đề tài, sáng kiến trong lĩnh vực nông nghiệp; cơ chế chính sách ứng dụng KHKT ngày càng đi vào thực tiễn sản xuất.…Qua đó, đã nâng cao năng suất, hiệu quả cây trồng, vật nuôi, tạo diện mạo mới cho sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản, tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh thực hiện thành công lộ trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tỉnh đã đó những giống cây trồng mới có hiệu quả được đưa vào sản xuất, xây dựng được vùng sản xuất hàng hóa với nhiều loại cây trồng, vật nuôi chủ lực, có sức cạnh tranh, góp phần thay đổi sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Năm 2020, hy vọng cùng với các chính sách thiết thực hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, chúng tôi tiếp tục triển khai hiệu quả các công trình nghiên cứu, đề tài trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyển tải những tiếp bộ, KHKT mới đến rộng rãi người dân, tạo chuyển biến trong tư duy, hành động và sản xuất của người nông dân, cùng xây dựng nông nghiệp nông thôn ngày một phát triển.

Đặt niềm tin vào môi trường kinh doanh được cải thiện


Phạm Văn Thịnh  Giám đốc Công ty TNHH Cường Thịnh Fish

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, đặc biệt đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh như tiếp cận vốn, đất đai, hỗ trợ phát triển sản xuất. Theo đó, môi trường kinh doanh của tỉnh đã có những chuyển động tích cực.

Cộng đồng doanh nghiệp có sự phát triển đáng kể, tạo ra doanh thu hàng chục ngàn tỷ đồng, tạo ra năng lực sản xuất mới, nộp ngân sách hàng ngàn tỷ đồng, giải quyết việc cho hàng chục nghìn lao động, góp phần giải phóng và phát triển sức sản xuất, huy động và phát huy nội lực vào phát triển KT-XH. Đặc biệt có nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dịch vụ; đầu tư khai thác tiềm năng du lịch hồ Hòa Bình, đầu tư liên kết nuôi cá lồng bè theo chuỗi giá trị, bảo đảm an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường, bước đầu tạo sự phát triển bền vững. Bước vào năm mới, chúng tôi đặt nhiều niềm tin vào định hướng và những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của các cấp chính quyền, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với chủ trương, chính sách ưu đãi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào những lĩnh vực vực thế mạnh là công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp chất lượng cao, du lịch hồ Hòa Bình, phát triển chăn nuôi, góp phần đóng góp tích cực cho sự phát triển của KT-XH của tỉnh.


Phấn khởi vì nông thôn mới mang lại nhiều no ấm


Đinh Thị Thu Hà, xóm Bún, xã Yên Mông (TP Hòa Bình)

Cũng như nhiều người dân xã Yên Mông (TP Hòa Bình), tôi rất phấn khởi khi vài năm gần đây, quê hương có nhiều đổi mới. Đó là nhờ những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã thiết thực đi sâu vào cuộc sống, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm nên tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Trong đó, các tầng lớp nhân dân chúng tôi tin tưởng vào con đường phát triển chung, tích cực đóng góp nguồn lực để xây dựng nông thôn mới.


Yên Mông là một trong những xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM, TP Hòa Bình cũng là đơn vị cấp huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020. Trực tiếp hưởng lợi từ xã đạt nông thôn mới, cuộc sống của nông dân chúng tôi có nhiều chuyển biến tích cực, diện mạo nông nghiệp, nông thôn có nhiều khởi sắc, các hộ dân sinh sống trên địa bàn đang nhiệt tình hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM đô thị văn minh”. Tôi tin tưởng rằng, với những quyết sách đúng đắn đang được triển khai hiệu quả tại địa phương, xã Yên Mông chúng tôi sẽ xây dựng thành công các khu dân cư NTM kiểu mẫu, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao, góp phần tích cực vào diện mạo NTM của TP Hòa Bình.

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục