(HBĐT) - Mỗi dịp Tết đến, xuân về, chị em nội trợ lại có dịp trổ tài bếp núc, trang trí nhà cửa thể hiện sự đảm đang với gia đình, và sẽ càng ý nghĩa hơn khi những người phụ nữ tự tay làm đồ trang trí Tết cho ngôi nhà của mình. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tự làm những món đồ trang trí cũng là giải pháp giúp nhiều gia đình đón xuân mới tiết kiệm, an toàn mà vẫn ấm cúng.


Chị em đi mua sắm phụ kiện, nguyên vật liệu làm đồ trang trí Tết tại cửa hàng tạp hoá Huyền Hương, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình).

 

Cũng như mọi năm, từ giữa tháng 12 dương lịch, chị Nguyễn Thu Trang, khu chuyên gia, phường Hữu Nghị (TP Hoà Bình) lại rục rịch tìm kiếm các địa chỉ rao bán phụ kiện làm bánh, trang trí lon nước dịp Tết trên mạng, tham khảo giá tại các cửa hàng bán sẵn để chuẩn bị thực hiện ý tưởng của mình. Chị cho biết: "Năm nay, để thắt chặt chi tiêu, ngoài phụ kiện trang trí bánh kẹo và nước ngọt chưng ban thờ, tôi mua thêm một số nguyên vật liệu để tự làm cả những món đồ treo tường, hoặc làm phụ kiện để chụp ảnh cho gia đình trong những ngày Tết. Chỉ từ một cuộn giấy cứng màu đỏ có thể làm ra vài món đồ với hình dáng khác nhau để trang trí nhiều nơi trong nhà. Mỗi sét phụ kiện trang trí bánh kẹo có giá từ 50.000 đồng, tại các cửa hàng tạp hoá và cả trên mạng xã hội bán rất nhiều, màu sắc, mẫu mã đa dạng, bắt mắt. Tôi lựa màu sắc để làm đồ chưng Tết, nhìn ban thờ đẹp lại sang, hơn nữa, đó là tấm lòng của mình và gia đình hướng tới tổ tiên trong ngày Tết cổ truyền".

Handmade (làm thủ công bằng tay) luôn thu hút được nhiều chị em nội trợ cũng như giới trẻ bởi sự giản dị nhưng độc đáo, người làm được thoải mái thể hiện cá tính riêng và sự sáng tạo trên từng sản phẩm. Cũng vì thế, mỗi sản phẩm được tạo ra sẽ không "đụng hàng” với sản phẩm nào khác. Từ sở thích làm đồ handmade, nhiều chị em còn tranh thủ cơ hội này để "kiếm tiền từ đam mê”. Chị Đỗ Mỹ Hạnh, xã Tử Nê (Tân Lạc) chia sẻ: "Từ nửa tháng nay, hết giờ làm việc, trở về nhà tôi lại ngồi làm tháp bánh kẹo, nước ngọt, bia theo đơn đặt hàng của khách. Đã bước sang năm thứ 3 tôi làm bán loại sản phẩm này. Ban đầu thấy có người làm đẹp quá nên tò mò học theo để trưng trên ban thờ, khi tự tin với sản phẩm tự làm tôi bắt đầu nhận đơn đặt hàng. Mỗi tháp trang trí dao động từ 150.000 đến trên 200.000 đồng, tuỳ từng loại nguyên liệu trang trí, bánh kẹo và theo mức giá khách yêu cầu. Thậm chí có những sản phẩm giá tiền triệu bởi nó đòi hỏi sự công phu, cầu kỳ và sử dụng các nguyên vật liệu cao cấp hơn. Bởi đây chỉ là công việc thời vụ nên lời lãi cũng không nhiều, chủ yếu là niềm vui, có thể kiếm ra tiền từ một sở thích nhỏ".

Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến nhiều gia đình phải cân nhắc trước khi bỏ ra các chi phí sắm sửa, chuẩn bị để đón Tết. Làm đồ trang trí handmade là giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn, vì thế nhiều sản phẩm bánh kẹo, phụ kiện trang trí cũng... "cháy hàng” do sức mua của người dân tăng cao trong những ngày cận Tết. Là chủ một cửa hàng tạp hoá, chị Nguyễn Mai Phương, phường Quỳnh Lâm (TP Hoà Bình) cho biết: Chưa năm nào sản phẩm bánh kẹo lại hết hàng nhanh như năm nay. Các loại bánh kẹo có chia hộp nhỏ, vuông vắn, vừa vặn để làm tháp bánh chưng ban thờ như: bánh quy Cosy, bánh trứng Tipo, bánh Chocopie, kẹo Lot100, kẹo Kitkat... được khách hàng mua nhiều. Cửa hàng tôi nhập hàng liên tục vẫn có lúc không đủ cung cấp cho khách. Có những sản phẩm không thể đặt thêm bởi sức mua ở đâu cũng đều tăng.

Thị trường kinh doanh sản phẩm handmade ngày càng trở nên sôi động. Trên địa bàn tỉnh, các sản phẩm handmade phục vụ cho dịp Tết rất đa dạng, phong phú từ chủng loại mẫu mã đến giá cả như: Tháp bánh kẹo, tháp nước ngọt, bia chưng ban thờ, vòng hoa treo tường, giỏ quà Tết, hoa đá, hoa voan, cây kim tiền... Có những sản phẩm chỉ từ vài chục nghìn đồng đến hàng trăm nghìn đồng, cũng có những sản phẩm cao cấp được làm từ những chất liệu đắt tiền, đòi hỏi độ tinh xảo với giá tiền triệu trở lên. Trong những ngày Tết cận kề, với thị trường đồ trang trí phong phú, ai cũng có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp, ý nghĩa để cùng chào đón năm mới ấm áp, an lành. 


Thu Hằng

Các tin khác


Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Các dịch vụ “hái ra tiền” mùa kỷ yếu

Vài năm trở lại đây, chụp ảnh kỷ yếu tốt nghiệp trở thành trào lưu của học sinh, sinh viên. Cao điểm trong tháng 3 và tháng 4, những dịch vụ phục vụ chụp kỷ yếu rất hút khách. Nhiều đội nhóm chụp kỷ yếu quá tải, chạy sô cũng không hết việc…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục