(HBĐT) - Về thị trấn Cao Phong, nơi được ví như "thủ phủ” vùng cam Cao Phong đặc sản, chúng tôi nghe nhiều lời ngợi khen dành cho Trần Thị Mai, Bí thư Đoàn thị trấn. Không chỉ là cán bộ tâm huyết, năng nổ với nghiệp vụ công tác đoàn, Mai còn tiên phong trong phong trào tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp, là tấm gương khởi nghiệp tiêu biểu của tổ chức Đoàn.


Vườn cam nhà Mai nằm kế bên diện tích của một số hộ gia đình khác thuộc đất của đội Tân Phong. Có một sự khác biệt khá rõ là vườn của gia đình cô Bí thư Đoàn thị trấn này cành lá xum xuê, tốt tươi hơn, quả cũng sai, đẹp hơn hẳn so với các vườn khác. Mai chia sẻ: Ngoài 8 tiếng làm việc cơ quan theo quy định/ngày, phần lớn thời gian vợ chồng tôi có mặt ở vườn. Hết vụ thu hoạch quả thì quay sang chăm sóc, thường xuyên để ý xem cây, lá có bị sâu bệnh. Sau thời kỳ ra hoa, đậu quả phải quan tâm đến các bệnh trên quả, nhất là bệnh loét quả dẫn đến dễ rụng quả và lá, cây cằn cỗi, chóng tàn. Những vấn đề khiến người làm vườn lo ngại nhất cũng chính là việc xử lý sâu bệnh hại cây. Chính bởi lẽ đó mà kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ bệnh hại được đặc biệt chú trọng. Quan sát thường xuyên, xử lý ngay khi lá, quả, cây cam nào chớm bị là cách để vườn cam luôn xanh tươi, trĩu quả hơn hẳn các vườn khác ít có sự đầu tư chăm sóc.

\

Trần Thị Mai, Bí thư Đoàn thị trấn Cao Phong (Cao Phong) chuyên tâm chăm sóc vườn cam để không ngừng nâng cao thành quả.

Nói về nguồn gốc của vườn cây ăn quả có diện tích 5.000 m2 này, Mai cho biết: Đó là phần đất của gia đình cho vợ chồng tôi trước khi ra ở riêng. Cũng như bao cặp vợ chồng trẻ khác được bố mẹ cho một phần đất nông nghiệp coi như chút lưng vốn ban đầu, tôi đã lựa chọn trồng cam vốn là cây đặc sản phù hợp với đồng đất quê mình. Từ đây, bằng đôi tay lao động cần cù, không ngừng tiếp thu KH-KT, vườn cam đã trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình trong nhiều năm. Với gần 300 gốc cam, chủ yếu là cam lòng vàng và một ít diện tích cam Canh trồng xen, bình quân mỗi niên vụ, gia đình có doanh thu trên 500 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn thu lãi bình quân 400 triệu đồng/vụ.

Theo Mai, để khởi nghiệp thành công, bản thân ĐVTN, những người có trong mình sức trẻ ngoài việc không ngừng phát huy sức lực, trí lực còn phải không ngừng tiếp thu cái mới, tiến bộ KH-KT. Vì thế, Mai cùng với hàng chục ĐVTN khác của thị trấn mới đây đang theo học khóa đào tạo trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời ứng dụng vào quy trình trồng, chăm sóc để tạo ra sản phẩm cam không những bổ dưỡng, thơm ngon mà còn đảm bảo sạch, an toàn thực phẩm. Mai cũng thường xuyên chia sẻ, hướng dẫn và giúp đỡ các đoàn viên theo đuổi nghề làm vườn như mình có thêm kiến thức, học tập trao đổi lẫn nhau để cùng gây dựng, gặt hái thành công trên bước đường lập nghiệp.

Phát huy lợi thế vùng đất cây trồng đặc sản, Mai và những ĐVTN khác bằng tinh thần xung kích đang khẳng định sức trẻ tiên phong khởi nghiệp ngay chính mảnh đất quê hương. Hiện, Đoàn thị trấn Cao Phong có 170 ĐVTN thì có tới 140 ĐVTN phát triển kinh tế từ trồng cây ăn quả có múi. 100% ĐVTN có mức sống khá trở lên, trong đó, hàng chục ĐVTN có mức thu nhập từ vài trăm đến hàng tỷ đồng. Trên bước đường khởi nghiệp thành công của tuổi trẻ thị trấn Cao Phong, Bí thư đoàn thị trấn Trần Thị Mai đã và đang góp sức với vai trò "truyền lửa”.

                     Bùi Minh


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục