(HBĐT) - Sau khi "thắp lên ngọn lửa” cho diện mạo công nghiệp của tỉnh, doanh nhân Vũ Duy Bổng tiếp tục dành nhiều tâm sức, nguồn lực đầu tư sang lĩnh vực du lịch. Đây là một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình, mong muốn góp sức khai thác tiềm năng lợi thế tài nguyên du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa Mường gắn với hệ sinh thái hồ Hòa Bình.


Năm 2014, sau gần 10 năm gắn bó và thành công trên mảnh đất Hòa Bình, ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT công ty CP bất động sản An Thịnh quyết định đầu tư sang lĩnh vực du lịch, hình thành tư duy, cách làm mới trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế, xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo dựa trên thiên nhiên, văn hóa, bản sắc Hòa Bình với tầm nhìn dài hạn. ông Vũ Duy Bổng đã hoàn thành mua toàn bộ cổ phần và sở hữu Công ty CP Du lịch Hòa Bình - từng là "cánh chim đầu đàn” của ngành du lịch Hòa Bình, đánh dấu bước ngoặt trong hoạt động kinh doanh tại Hòa Bình.



Đam mê văn hóa Mường, ông Vũ Duy Bổng quyết định đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch tại xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc).

Nhiều lần ông tâm sự: "Lý do tôi quyết định chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực du lịch là vì yêu thiên nhiên, văn hóa, con người Hòa Bình”. Làm du lịch với ông không phải là lĩnh vực mới mà chỉ là quay về hoạt động kinh doanh trước đây nhưng đặt trên cơ sở đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn, chuyên nghiệp, đẳng cấp hơn và với tư duy mới hơn. ông bước đầu tạo hình ảnh mới, thay đổi về chất cho hoạt động của Công ty CP Du lịch Hòa Bình, đã hoàn thành đầu tư và vận hành khách sạn Hòa Bình theo tiêu chuẩn 4 sao được thiết kế mang phong cách 4 Mường: Bi, Vang, Thàng, Động. Đến nay khách sạn đã trở thành không gian nghỉ dưỡng, hưởng thụ cao cấp cho du khách trong và ngoài nước.

ông cũng đưa vào vận hành 2 du thuyền 3 sao cao cấp phục vụ du lịch lòng hồ; tổ chức liên danh, liên kết quảng bá, giới thiệu tiềm năng văn hóa, con người Hòa Bình đến với bạn bè và du khách. Một trong những trọng điểm là Công ty CP Du lịch Hòa Bình đang tập trung nguồn lực đầu tư một số dự án khu vực vùng lõi quy hoạch trọng điểm Khu du lịch Quốc gia hồ Hòa Bình. Đó là dự án đầu tư khu du lịch bản Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) và dự án tổ hợp khách sạn 5 sao tại đảo Sung, xã Tiền Phong (Đà Bắc) với tổng mức đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, dự án cụm du lịch cộng đồng tại bản Ngòi, xã Ngòi Hoa đã hoàn thiện và đi vào hoạt động với 7 nhà sàn đạt chuẩn để đón khách trong nước và quốc tế, tạo việc làm ổn định cho hàng chục hộ dân bản Ngòi. Công ty cũng vừa khánh thành hạng mục Công viên nước nổi lớn nhất Việt Nam với 34 cụm trò chơi kết cấu phao nổi trên mặt nước và các môn thể thao dưới nước như mô tô, thuyền bơm hơi, cano câu cá, cụm bể bơi nổi cùng các môn thể thao truyền thống địa phương như đua bè mảng, chèo thuyền tôm, nhà hàng nổi trên sông…

Vẻ đẹp hoang sơ của bản Ngòi đã " thức giấc”, đang chứng tỏ là địa điểm lý tưởng cho du khách muốn hòa mình vào thiên nhiên, tìm hiểu đời sống văn hóa người Mường, tận hưởng những ngày nghỉ dưỡng bình yên, hạnh phúc nơi vùng non nước hữu tình và thưởng thức những sản vật ngon, sạch, tinh khiết từ phương thức trồng trọt hoàn toàn tự nhiên của người dân địa phương.

Dự án Khu du lịch cao cấp đảo Sung diện tích quy hoạch khoảng 150 ha, xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp cũng đang được tập trung triển khai dự kiến chỉ trong vài năm tới sẽ hình thành sản phẩm du lịch đẳng cấp hướng tới phân khúc thị trường khách có thu nhập cao và khách từ châu âu.

Vùng hồ non nước hữu tình, các xóm, bản vẫn còn nhiều khó khăn, đầu tư vào lĩnh vực du lịch rất nhiều áp lực. ấy vậy trong vòng suốt 4 năm qua, ông Vũ Duy Bổng vẫn bền bỉ thực hiện ước vọng "đánh thức” vùng hồ bằng việc xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, riệng biệt với mong muốn cải thiện đời sống cho bà con đã chịu nhiều thiệt thòi, hy sinh cho công trình thủy điện Hòa Bình, vén nhà theo con nước.

Đầu tư vào du lịch luôn tiềm ẩn khó khăn và rủi ro. Tính từ ngày đầu tư sang lĩnh vực du lịch, ông đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng, như nhiều người vẫn ái ngại là ném tiền xuống hồ mà biết bao nhiêu cho đủ. Đã nhiều lần ông tâm sự: Trung bình mỗi tháng, công ty chịu lỗ khoảng 300 triệu đồng. Làm du lịch, nhất là ở những vùng còn nhiều khó khăn như hồ Hòa Bình thì không thể ăn xổi, cần có sự bền bỉ, nghị lực, bản lĩnh và cách làm chuyên nghiệp. Thực tế đã nhiều doanh nghiệp có tiềm lực đã đến khảo sát vùng hồ Hòa Bình nhưng không dám đầu tư. Tôi thì không sợ, cơ hội chỉ đến với những ai dám làm cái mà người khác không dám dấn thân. Đầu tư vào hồ Hòa Bình, Công ty đã phối hợp với chuyên gia đầu ngành về văn hóa du lịch thực hiện khảo sát các điểm du lịch, khu vực tiềm năng để quyết định đầu tư. Công ty đã nghiên cứu khảo sát đánh giá tiềm năng, dư địa phát triển du lịch Hồ Hòa Bình theo hướng khoa học và bài bản để xây dựng định hướng, chiến lược đầu tư. Đặc biệt Công ty đã hợp tác và tham gia tổ chức RTC- tổ chức của cộng đồng các doanh nghiệp có năng lực và có trách nhiệm kinh doanh trong lĩnh vực du lịch với khoảng 70 doanh nghiệp cũng hỗ trợ nhau xây dựng các sản phẩm du lịch tốt nhất. ý tưởng, dự án đầu tư của mình được họ rất ủng hộ, cam kết nếu dự án đủ tầm, có chất lượng dịch vụ cao, đẳng cấp sẽ tổ chức liên kết hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ tìm kiếm khách hàng.

Đã có những tín hiệu vui đến với vùng hồ Hòa Bình. Bản Ngòi đã được nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến trải nghiệm, hưởng thụ văn hóa, chất lượng các sản phẩm du lịch. Hiện không chỉ Công ty CP Du lịch Hòa Bình mà đã có nhiều hơn các doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu triển khai dự án đầu tư khu vực hồ, nhận được sự hỗ trợ có trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh và các sở ngành thực hiện mục tiêu xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình trở thành trung tâm du lịch của tỉnh và khu vực.

Đến với Hòa Bình khi tóc còn xanh, giờ đã pha màu tuyết sương, phong thái ông vẫn vậy- nồng hậu, tình cảm, bản lĩnh, kiên định và quyết tâm thực hiện mục tiêu đến cùng. Phía trước còn nhiều gian nan, thử thách, nhưng hạnh phúc và thành công chỉ đến với những con người tiên phong, dám nghĩ dám làm, không sợ và không nản trước khó khăn, thử thách. Chúc ý tưởng táo bạo, bước đi phù hợp, ông Vũ Duy Bổng sẽ gặt hái được thành công, góp phần tạo dựng sắc thái mới, diện mạo mới cho Du lịch hồ Hòa Bình.


                                                         Lê Chung

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục