(HBĐT) - Mới đây, trên đường Điện Biên Phủ, thuộc khu vực chợ Phương Lâm cũ (TP Hoà Bình) xuất hiện một cửa hàng nông sản cung cấp các mặt hàng rau, củ, quả sạch có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tới người tiêu dùng trên địa bàn. Sự ra đời của cửa hàng với thương hiệu "Nông sản Hòa Bình FTT” tạo ra sự khác biệt trong vấn đề an toàn thực phẩm khu vực chợ trung tâm tỉnh.


An toàn thực phẩm luôn là nỗi lo lắng thường trực của mỗi gia đình, đặc biệt là chị em nội trợ. Theo chị Nguyễn Thị Hà, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình), khi đi chợ, chị luôn mua các loại rau, quả của tiểu thương quanh khu vực chợ Phương Lâm nhưng chất lượng như thế nào, có đảm bảo an toàn thực phẩm không đến người bán cũng chịu. Vì rằng, người bán hàng lấy buôn lại của những người tỉnh khác đưa về Hoà Bình và họ chỉ là người bán lại.

Thực tế tại chợ Phương Lâm, các mặt hàng nông sản tươi sống gần như 100% không có nguồn gốc xuất xứ, nếu biết đích xác người sản xuất, làm ra các sản phẩm cũng không thể biết trong quá trình sản xuất, người nông dân có tuân thủ quy trình an toàn hay không vì người trồng luôn đặt tiêu chí lợi nhuận lên trên hết.


Cửa hàng bán sản phẩm mang thương hiệu "Nông sản Hoà Bình FTT” tại khu vực chợ Phương Lâm cũ (TP Hoà Bình).

Từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng cũng như khó khăn trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày đòi hỏi phải sạch, an toàn, một nhóm cộng sự thuộc chi cục Trồng trọt & BVTV Hoà Bình đã mạnh dạn đầu tư mở cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm rau, củ, quả sạch với thương hiệu cửa hàng "Nông sản Hòa Bình FTT”. Địa chỉ tại số 59, đường Điện Biên Phủ, thuộc khu vực chợ Phương Lâm cũ (TP Hoà Bình). Được biết, số vốn ban đầu bỏ ra không nhiều (trên 10 triệu đồng) đầu tư các thiết bị bảo quản cũng như trả tiền thuê cửa hàng.

Câu chuyện về cửa hàng Nông sản Hòa Bình FTT vừa hoạt động trong những tháng vừa qua tại khu vực chợ Phương Lâm (cũ) khiến nhiều người dân khá phấn khởi. "Mặc dù giá cả tại cửa hàng Nông sản Hòa Bình FTT có cao hơn chút ít so với những người bán xung quanh nhưng ở mức hợp lý và được người tiêu dùng chấp nhận” - chị Nguyễn Thị Hà, khách hàng thường xuyên của cửa hàng cho biết.

Trao đổi với các cộng sự thành lập cửa hàng Nông sản Hòa Bình FTT được biết thêm, từ khi đi vào hoạt động, cửa hàng đã nhận được sự quan tâm của nhiều người dân trên địa bàn. Hàng ngày, cửa hàng có hàng trăm người đến mua các sản phẩm rau - củ - quả sạch về sử dụng.

Đáng chú ý, các sản phẩm bán tại cửa hàng được chọn lọc kỹ, đa dạng như rau muống, ngọn su su, rau mồng tơi, rau đay cùng các loại nấm... Củ, quả có su su, bầu, bí, mướp, cà chua... Hầu hết các mặt hàng được nhập về từ các vùng sản xuất hữu cơ, vùng trồng đạt tiêu chuẩn VietGap như vùng rau hữu cơ huyện Lương Sơn, vùng rau an toàn xã Quyết Chiến, huyện Tân Lạc cùng các mặt hàng của HTX rau tự nhiên của huyện Mộc Châu (Sơn La)... Đặc biệt, với quỹ đất ban đầu 2.000m2 tại xã Dân Chủ (TP Hoà Bình), nhóm của các thành viên cửa hàng Nông sản Hòa Bình FTT đã từng bước sản xuất ra nhiều loại rau đảm bảo chất lượng, an toàn cung cấp ra thị trường.

Theo anh Lê Hoài Nam, một trong những thành viên khởi nghiệp thành lập cửa hàng mang thương hiệu "Nông sản Hòa Bình FTT” cho hay, các mặt hàng bày bán tại cửa hàng đến người mua hàng đều có giám sát chặt chẽ cũng như nhật ký đồng ruộng và truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Thực tế, ngay từ những ngày đầu khai trương, lượng rau, củ, quả tại cửa hàng lấy về đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Có rất ít người biết rằng, trên địa bàn thành phố Hoà Bình, nhiều năm trước đây đã có những mô hình sản xuất rau, quả sạch, an toàn được triển khai trên diện rộng với nhiều nguồn lực hỗ trợ tại một số xã như: Sủ Ngòi, Thống Nhất... Tuy nhiên, hầu như hết nguồn lực đầu tư cũng là lúc kết thúc các loại mô hình. Mấu chốt vấn đề được chỉ ra là đầu ra tiêu thụ không đảm bảo, người dân đánh đồng rau sạch với các loại rau không đảm bảo an toàn.

Sự kiện cửa hàng Nông sản Hoà Bình FTT ra đời đánh dấu mốc quan trọng trong cung cấp các sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng cho người dân khu vực thành phố Hoà Bình. Thành công ban đầu của cửa hàng như một khởi đầu đầy may mắn cho những cộng sự tại Chi cục Trồng trọt & BVTV. Đó cũng chính là tiền đề cho chuỗi các cửa hàng tương tự với thương hiệu riêng biệt, được xây dựng trên những ý chí và quyết tâm cao. Là điều quan trọng trong khởi đầu chiến lược phát triển dài hơi của nhóm cộng sự Chi cục Trồng trọt & BVTV Hoà Bình – anh Lê Hoài Nam kỳ vọng.


Hồng Trung

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục