(HBĐT) - Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội năm 2001 về lập nghiệp tại TP Hòa Bình, dược sỹ Đỗ Văn Nhuận đã vận dụng những kiến thức trau dồi sau những năm "đèn sách” trên giảng đường lặn lội nơi rừng sâu, núi thẳm sưu tầm, ứng dụng phương pháp cấy mô để bảo tồn và phát triển được nhiều loại dược liệu quý hiếm. Anh còn là thành viên chủ lực của Công ty CP Biophamrm Hòa Bình trong phát triển vùng dược liệu với hơn 50 ha cây cà gai leo trên vùng đất Yên Thuỷ, tạo việc làm nâng cao thu nhập cho hàng chục hộ nông dân ở xã Đa Phúc.


Tiếp xúc với dược sỹ Đỗ Văn Nhuận, nghe chuyện anh kể, nhìn việc anh làm, chúng tôi cảm nhận anh là một người không chỉ đam mê mà còn quả quyết và mạo hiểm khi quyết định đầu tư thêm một lĩnh vực mới là nuôi cá tầm ở vùng nước xoáy khu vực hạ lưu Nhà máy thuỷ điện Hòa Bình.


Nghề nuôi cá tầm của gia đình anh Đỗ Văn Nhuận tạo việc làm ổn định cho 10 lao động, thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/ tháng.

Cùng với khai thác nguồn lợi thủy sản tự nhiên, những năm qua, nghề nuôi cá lồng trên sông Đà và nhất là ở hồ Hòa Bình đã phát triển mạnh mẽ với số lượng lồng nuôi tăng theo từng năm. Đa số những người nuôi cá lồng đều lựa chọn những nơi mặt nước tĩnh, ít gió, không nằm trong luồng chảy. Ngược lại, anh Đỗ Văn Nhuận lại chọn vùng nước xoáy để đặt lồng nuôi cá. Anh Nhuận chia sẻ: "Từ trước đến nay chưa ai nghĩ ở TP Hòa Bình, nhất là khu vực hạ lưu Nhà máy thủy điện Hòa Bình lại có điểm nuôi được cá tầm vì trong quy hoạch phát triển cá nước lạnh của tỉnh là các xã: Hiền Lương, Đồng Nghê, Suối Nánh (Đà Bắc). Để quyết định đặt lồng cá tại khu vực tổ 11, phường Tân Hòa, TP Hòa Bình (bến phà Thia cũ), tôi đã khảo sát, nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng các thông số từ nhiệt độ mùa hè, mùa đông, tốc độ dòng chảy. Đến tháng 10/2015, tôi triển khai đầu tư vì xác định rõ ở vùng nước xoáy, nước sạch hơn, tạo nhiều oxy hơn, đòi hỏi cá phải vận động nhiều hơn sẽ tạo ra sản phẩm khác biệt, mới lạ, có chất lượng cao”.

"Tuân thủ các quy định của pháp luật khi triển khai đầu tư là vấn đề quan trọng hàng đầu để đảm bảo SX-KD ổn định, lâu dài”, anh Nhuận khẳng định. Theo đó, từ vị trí neo đậu lồng cá, nguồn gốc cá giống đến nguồn gốc thức ăn, bảo vệ môi trường đều được các ngành chức năng như Cảng vụ, thanh tra giao thông đường thuỷ, cảnh sát môi trường, Chi cục thú y, Chi cục thuỷ sản kiểm tra, thẩm định, cấp phép. Bởi vậy, với tổng số 80 lồng cá trên diện tích gần 1 ha của anh được neo đậu đảm bảo an toàn luồng lạch cho các tàu, thuyền đi lại. Thức ăn cho cá không có kháng sinh và các chất kích thích sinh trưởng. Quá trình chăm sóc cá, thức ăn được đưa vào không để rơi vãi, các chất thải được chuyển lên bờ. Cá chết được thu gom làm phân bón. Đặc biệt, từ kiến thức sẵn có, anh đang triển khai trồng dược liệu để phục vụ việc phòng - chống dịch bệnh cho nuôi cá. Anh Nhuận cho biết: "Hoà Bình có nhiều loại cây có thể làm thuốc kháng sinh cho động vật, trong đó có cá. Chăm sóc theo cách đó cá vừa sạch, vừa khoẻ, khách hàng sẽ càng ưa chuộng”.

Trong 80 lồng cá của gia đình anh Nhuận, ngoài một vài lồng nuôi cá rô phi Đường Nghiệp với trọng lượng xuất bán tối thiểu 1 kg/con, còn lại là cá tầm quy mô 800 con/lồng, loài cá khá nổi tiếng được thị trường ưa chuộng đã trở thành một sản phẩm mới trong nghề nuôi cá lồng trên sông Đà. Quá trình SX-KD đã tạo việc làm ổn định cho 10 lao động với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/tháng. Sản phẩm "đầu tay” của gia đình anh Nhuận đã được trưng bày, giới thiệu tại Triển lãm thành tựu KT-XH nhân dịp kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh và chính thức được xuất bán ra thị trường (chủ yếu là Hà Nội) với trọng lượng tối thiểu 3 kg/con với giá bán bình quân 250.000 đồng/kg.

Đã có sản phẩm đầu tay và dự kiến lớn hơn mà anh Nhuận đang ấp ủ là nuôi cá tầm lấy trứng bởi trên thị trường 1 kg trứng cá tầm hảo hạng có giá tới 20.000 USD, 1 kg trứng bình thường cũng có giá tới 10.000 USD. Nhưng để ước mơ đó trở thành hiện thực vẫn còn nhiều băn khoăn, trăn trở, bởi sau 7 năm, cá tầm mới cho thu hoạch trứng. Anh Nhuận tâm sự: "Nuôi thành công cá tầm ở vùng hạ du sông Đà là mô hình mới, tạo ra sản phẩm mới. Nhưng để việc nuôi cá lồng ngày càng ổn định và phát triển gia đình tôi rất cần sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành, vì trong thực tế phải tự xoay sở, vật lộn để tồn tại và phát triển là vấn đề hết sức khó khăn”.

Trên vùng nước xoáy, trong đợt xả lũ cuối tháng 7 vừa qua, gia đình anh Nhuận bị thiệt hại hơn 10 tấn cá. Trước tổn thất khá nặng nề nhưng anh vẫn không nản lòng mà tiếp tục đầu tư để khôi phục sản xuất với tâm nguyện phát triển nuôi cá tầm một cách bền vững, trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới để tăng năng suất đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng và ngày càng nâng cao giá trị thu nhập.

Đức Phượng

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục