(HBĐT) - "Mới được có một tuổi, tưởng như chỉ biết "lật ngang, lật ngửa” thôi mà các đồng chí đã vươn tầm cả nước và muốn ra cả thế giới với cách tổ chức bài bản, khoa học và rất nhân văn” - đó là trao đổi đầy cởi mở của đồng chí Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX khi đến thăm HTX nông nghiệp và thương mại Mường Động (Bãi Chạo, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi). Đánh giá cao hiệu quả hoạt động của HTX, Phó Thủ tướng vui mừng cho biết, đây là mô hình khởi nghiệp thành công và điển hình cho những giá trị cần có của một HTX nông nghiệp kiểu mới.


"Chìa khóa” để khởi nghiệp thành công

Trong chương trình làm việc tại tỉnh Hòa Bình tháng 8/2017, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn đã đến thăm mô hình sản xuất tại HTX NN &TM Mường Động. Tại đây, Phó Thủ tướng đánh giá cao định hướng phát triển và từng bước đi bài bản, chuyên nghiệp, hiệu quả của HTX Mường Động. Đồng chí cho rằng, HTX Mường Động đã tuân thủ tốt các quy định của Luật HTX năm 2012, chỉ sau 1 năm khởi nghiệp đã chứng tỏ được hiệu quả tổ chức sản xuất, đạt thành công đầy thuyết phục trong xây dựng nhãn hiệu hàng hóa và xúc tiến thương mại. Cá nhân Phó Thủ tướng rất ấn tượng với mô hình này, vì vậy sẽ trực tiếp đề nghị Ban tổ chức chương trình Sao Thần nông đưa HTX Mường Động vào danh sách xét tuyển cho mùa giải năm 2017. Bởi đây chính là điển hình HTX nông nghiệp kiểu mới với những giá trị tốt đẹp và bền vững cần được nhân rộng.

Được biết, HTX Mường Động thành lập tháng 9/2016 với 26 thành viên, đăng ký 16 ngành nghề sản xuất, kinh doanh, trong đó, xác định trọng tâm là trồng cam, quýt và các loại cây ăn quả có múi khác. Ngay sau khi thành lập, HTX đã tổ chức thành 5 nhóm sản xuất bao gồm các thành viên có diện tích sản xuất gần nhau để tiện lợi cho việc hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm giữa các hộ, đồng thời để BQL HTX tiện cử các thành viên nhiều kinh nghiệm đến hỗ trợ kỹ thuật cho các nhóm.


Các thành viên HTX Nông nghiệp và Thương mại Mường Động kiểm tra chất lượng sản phẩm cam quả Mường Động trước khi đóng gói, cung ứng ra thị trường.

Được biết, HTX có những thành viên là chuyên gia và nhà vườn giàu kinh nghiệm về canh tác cây có múi (trong đó có 1 tiến sĩ và 2 thạc sĩ nông nghiệp) nên hầu hết các yêu cầu về ứng dụng KH-KT vào canh tác, các vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất đều được HTX chủ động giải quyết. Bên cạnh đó, HTX còn tổ chức cho các thành viên đăng ký chủng loại vật tư cần thiết và mua sắm tập trung số lượng lớn từ nhà sản xuất, bước đầu tự cung cấp một số vật tư đầu vào, chính vì vậy đã kiểm soát được chất lượng và giảm giá thành vật tư đầu vào cho các thành viên. Đặc biệt, HTX có vườn ươm giống và đội ngũ cán bộ, công nhân thành thạo kỹ thuật nhân giống cây ăn quả có múi nên có khả năng sản xuất cây giống cung cấp cho thành viên và người dân trong vùng. Nguồn vật liệu nhân giống được khai thác từ các cây đầu dòng đã được công nhận và những cây được đánh dấu, tuyển chọn từ những vườn đã thành thục, sạch sâu bệnh. Những điều kiện trên tạo nhiều thuận lợi cho việc áp dụng thống nhất quy trình sản xuất cây ăn quả có múi đảm bảo ATTP.

ông Nguyễn Trung Huân, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Mường Động cho biết: Hiện, HTX có 147 ha canh tác cây ăn quả có múi. Toàn bộ đều được cấp chứng nhận sản xuất đủ điều kiện ATTP và đang trong quá trình đánh giá để cấp chứng nhận VietGAP. Trong đó đã có 3,2 ha được chứng nhận sản xuất hữu cơ. Với phương châm "Sát cánh cùng người sản xuất – đồng hành cùng người tiêu dùng”, mục tiêu của HTX là xây dựng và phát triển chuỗi liên kết trong tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản ATTP, tạo khối lượng lớn sản phẩm quả có múi an toàn với 100% sản phẩm đảm bảo chất lượng cao, được tiêu thụ qua hợp đồng và có thể truy xuất nguồn gốc. Khi cùng bắt tay khởi nghiệp mô hình này, chúng tôi đã hoạch định cụ thể từng bước đi cũng như đích cần vươn tới. Trong đó, xác định chìa khóa thành công chính là chất lượng sản phẩm. Chúng tôi cam kết chịu trách nhiệm đến cùng về sản phẩm của mình và không ngừng nỗ lực để trao đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao mang tên "Quả có múi an toàn Mường Động”.

Tự tin khởi nghiệp với mô hình HTX nông nghiệp

Tập trung vào giá trị cốt lõi, nhất là chất lượng sản phẩm, điều quan trọng mà HTX Mường Động làm được là cách thức tổ chức sản xuất chuyên nghiệp, thể hiện trách nhiệm cao với sản phẩm của mình. Ngay trong niên vụ 2016 – 2017, với diện tích kinh doanh khoảng 50 ha, HTX Mường Động đã giới thiệu ra thị trường 700 tấn quả đầu tiên mang nhãn hiệu "Quả có múi an toàn Mường Động”. Đây là nhóm sản phẩm được HTX đầu tư với cách thức bài bản, áp dụng hàng loạt giải pháp: xác định vùng sản xuất nằm trong quy hoạch cây có múi của tỉnh; áp dụng quy trình VietGAP trong canh tác và chuyển dần sang canh tác hữu cơ; sản phẩm được cấp chứng nhận đủ điều kiện ATTP; thực hiện nghiêm túc việc thanh tra, đánh giá nội bộ và nghiệm thu sản phẩm theo từng vườn, từng giống cây; sản phẩm được bao gói, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ và có thể truy xuất nguồn gốc đến từng hộ, từng giống; áp dụng mã QR Code (mã phản hồi nhanh) cho phép thiết lập các thông tin cơ bản về sản phẩm cho từng hộ sản xuất là thành viên HTX... Chính vì vậy, mặc dù là nhãn hiệu hoàn toàn mới nhưng ngay khi ra mắt, sản phẩm quả có múi an toàn Mường Động đã tạo được ấn tượng tốt với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, góp phần củng cố mạnh mẽ hơn thương hiệu quả có múi của tỉnh. Đây là kết quả cho thấy, HTX Mường Động đang thực hiện bước đi chắc chắn để chinh phục những mục tiêu đề ra trên con đường khởi nghiệp mà mình đã lựa chọn.

Cũng tự tin khởi nghiệp với mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới như HTX NN &TM Mường Động, trong vài năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận sự ra đời đầy thuyết phục của các HTX nông nghiệp với định hướng hoạt động là phát triển sản xuất theo chuỗi, hướng tới nền nông nghiệp sạch có giá trị gia tăng cao. Thống kê trong 4 năm (2013 – 2016), toàn tỉnh đã thành lập mới 80 HTX, riêng năm 2016 đã thành lập mới 32 HTX. Đặc biệt, trong 9 tháng năm nay có 42 HTX thành lập mới, trong đó có 33 HTX nông nghiệp. Đây đều là những HTX thành lập mới theo Luật HTX năm 2012, hoạt động tương đối hiệu quả, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng NTM và phát triển KT-XH của địa phương. Điển hình như HTX nông nghiệp và dịch vụ Phúc Linh (Cao Phong), HTX Dịch vụ nông nghiệp Dân Chủ, HTX Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất (thành phố Hòa Bình), HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy (Kim Bôi), HTX nông sản hữu cơ Lương Sơn (Lương Sơn)...

Đồng chí Trần Văn Thành, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhìn nhận: Về cơ bản, các HTX nông nghiệp thành lập mới trong vài năm đây đều vận hành hiệu quả theo Luật HTX năm 2012. Phương thức hoạt động là mô hình hộ thành viên nào hộ thành viên đó tự quản lý và hưởng lợi. Khi tham gia HTX, các thành viên được tập huấn KH-KT, sau đó liên kết sản xuất theo hình thức tập thể nên giảm đáng kể các chi phí từ dịch vụ đầu vào đến công lao động, vận chuyển tiêu thụ sản phẩm, giá thành sản phẩm... Trong khi đó, HTX đảm nhận những khâu dịch vụ mà từng hộ sản xuất đơn lẻ không thể làm được như kết nối cung cấp các vật tư đầu vào, bảo lãnh vay vốn cho thành viên, tìm kiếm đầu ra bền vững cho sản phẩm, xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể... Các khâu dịch vụ này đã làm thay đổi căn bản hoạt động sản xuất nông nghiệp từ nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất tập trung gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Chính vì vậy, dù khác nhau về địa bàn hoạt động, lĩnh vực sản xuất và nhóm sản phẩm cung ứng nhưng đặc điểm chung của các HTX nông nghiệp kiểu mới là đều tự tin lựa chọn khởi nghiệp trên con đường phát triển nông nghiệp sạch bởi họ tự tin vào sản phẩm của mình cũng như phương thức vận hành để tạo ra các sản phẩm đó. Đây thực sự là mô hình giúp thay đổi cách nghĩ, cách làm, nâng cao hiệu quả sản xuất, khai thác được các giá trị ưu việt của nền nông nghiệp hàng hóa có giá trị gia tăng cao và phát triển vền vững.


Thu Trang

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục