(HBĐT) - Về xóm Máy Giấy, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn), nhắc đến người làm chổi chít giỏi, ai cũng biết đến vợ chồng anh Ngô Quang Khương đã có gần 20 năm trong nghề với cơ ngơi đồ sộ. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, để có được thành công như ngày hôm nay, hai vợ chồng anh đã trải qua biết bao thăng trầm, có những lúc tưởng như bỏ cuộc.


Lửa thử vàng… gian nan thử sức

Máy Giấy là xóm phi nông nghiệp, con em trong xóm trước đây đều là công nhân Công ty cổ phần Bột và giấy Hoà Bình. Từ khi anh Khương còn làm công nhân, bố vợ anh đã dấn thân theo nghề chổi chít đầu tiên trong gia đình. Chị Phạm Thị Thương, vợ anh Khương cho biết: "Những năm 1999, bố tôi làm với quy mô nhỏ, do tôi chưa có việc làm ổn định nên bố đưa tôi và em gái vừa làm, vừa học kỹ thuật tại một xưởng chổi chít trong huyện. Từ khi chồng tôi nghỉ hẳn công việc tại Công ty CP Bột và giấy Hoà Bình, chúng tôi mới thực sự tập trung phát triển nghề làm chổi chít”.

Với số vốn ít ỏi gần 10 triệu đồng ban đầu, vợ chồng anh Khương mạnh dạn mua về hơn 4 tấn hàng. Tuy nhiên, sau một lần bán hàng do tính toán sai nên thất thoát khoảng 1 triệu đồng lại bị mất trộm hơn 1 tấn hàng trị giá gần 2 triệu đồng. Làm ăn khó khăn khiến vợ chồng anh chán nản và chững lại công việc này. Một năm sau đó (năm 2002), từ 2 triệu đồng tiền vốn vay từ quỹ xoá đói, giảm nghèo và chút ít tiền dành dụm, vợ chồng anh quyết định vực dậy nghề cũ và "sống chết” với nghề.

Sau 5 năm trở lại làm nghề, với quyết tâm và ý chí của người lao động, anh Khương cùng người anh vợ chung tiền mua chiếc xe tải 5 tấn để chở hàng. Nhằm tiết kiệm chi phí, anh Khương sử dụng xe tải lên Sơn La, Điện Biên mua chít về sản xuất. Công nhân làm thuê cho xưởng của anh ban đầu còn ít, chủ yếu là lao động nhàn rỗi ở địa phương, sau tăng lên gần 50 người với năng suất khoảng 300-500 chiếc/ngày. Quy mô sản xuất được mở rộng lên 14 xưởng, hiện nay rải rác toàn huyện, lượng công nhân tăng từ 200 - 250 người, đáp ứng sản xuất khoảng 4.000 chiếc chổi/ngày. 



Những sản phẩm chổi chít vợ chồng anh Ngô Quang Khương làm ra đảm bảo chất lượng, hướng tới khách hàng bình dân. 

Anh Khương chia sẻ: "Khoảng năm 2010, với số lượng sản xuất chổi chít mỗi ngày khá lớn, vợ chồng tôi quyết định không bán hàng qua thương lái mà trực tiếp tìm thị trường tiêu thụ phù hợp. Chúng tôi bán hàng qua trung gian sang Nga, ấn Độ, Malaysia nhưng do những thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng cao, sản phẩm bình dân do chúng tôi sản xuất khó tiêu thụ nên chỉ duy trì được một thời gian ngắn. Tiếp đó, tôi lặn lội mang sản phẩm sang tỉnh Nam Ninh (Trung Quốc) để giới thiệu. Khu vực đó có 3 thương lái người Trung Quốc chuyên thu mua mặt hàng chổi chít, chúng tôi đã thoả thuận cung cấp với 1 trong 3 người đó và duy trì ổn định thị trường cho đến ngày hôm nay”. 

Mặt hàng chổi chít của gia đình anh Khương khá đa dạng với nhiều chủng loại như loại chổi hoa bao gồm chổi sáu (giá từ 10.000 - 11.000 đồng/chiếc), chổi tám (giá từ 12.000 - 13.000 đồng/chiếc, chổi mười (giá từ 15.000-16.000 đồng/chiếc); loại chổi sạch hoa có thể làm trên chổi sáu và chổi tám với giá từ 16.000 đồng trở lên cho một sản phẩm. Tổng doanh thu từ các xưởng của gia đình anh đạt 20 tỷ đồng/năm bao gồm toàn bộ chi phí.

Mặt hàng làm ra, anh Khương tập trung phát triển ra nước ngoài do dễ tiêu thụ hơn. Kinh doanh nào cũng có lúc gặp rủi ro, anh Khương chia sẻ: "Thị trường Trung Quốc ổn định, một thời gian sau có nhiều người lao theo mặt hàng này nên sản phẩm khó tiêu thụ. Chúng tôi phải đổi người mua sang chủ khác được chừng 2 năm nhưng do cơ chế làm việc không phù hợp nên chúng tôi bị nợ tiền hàng hơn 300 triệu đồng mà đến nay vẫn chưa thu về được. Từ đó, tôi phải trở lại cung cấp cho chủ cũ, chấp nhận cạnh tranh thị trường. Có lúc cao điểm, hàng hoá tồn đọng chừng 20-25 vạn chiếc trong thời gian 2-3 tháng”.

Và những đóng góp cho quê hương

"Làm giàu trên mảnh đất quê hương vốn đã khó nhưng thành công với nghề rồi, anh Khương còn là người tích cực đóng góp cho quê hương. Hiện gia đình anh có 14 xưởng tại các xã Dân Hạ, Hợp Thành, Hợp Thịnh, Phúc Tiến, Mông Hoá, Phú Minh, tạo việc làm cho không chỉ lao động xã mà còn cho người dân nơi khác. Lực lượng lao động nhàn rỗi có việc làm dẫn đến giảm thiểu tệ nạn xã hội”, ông Phạm Đình Đề, Trưởng xóm Máy Giấy cho biết. Mỗi công nhân được trả lương từ 70.000-150.000 đồng/công/người, trung bình từ 2-3 triệu đồng/tháng.

Từ năm 2014, anh Khương mạnh dạn đề nghị Sở LĐ-TB&XH mở 6 lớp đào tạo kỹ thuật làm chổi chít cho người dân trong xã, giúp xã hoàn thành tỷ lệ lao động đã qua đào tạo, một trong những yêu cầu của chương trình xây dựng NTM. Bận rộn với công việc phát triển kinh tế nhưng gia đình anh luôn tích cực, thường xuyên tham gia mọi phong trào, công việc chung của xóm, xã.
Ngoài ra, anh cũng chịu khó mày mò cải tiến kỹ thuật, công nghệ để nâng cao năng suất. Trước đây, công nhân chủ yếu vót thủ công bằng dao, từ chiếc máy cưa, anh đã cải tiến thành công chiếc máy vót có người điều khiển giúp tăng năng suất gấp nhiều lần. Hay như việc phải cuốn chổi bằng tay trước đây thì giờ anh đã tự chế tạo ra máy guồng cuốn thép đỡ nhiều sức lao động mà công việc nhanh chóng, đạt hiệu quả cao. Từ những nỗ lực của bản thân, vợ chồng anh Khương thực sự là tấm gương trong phát triển kinh tế giỏi.


Thanh Sơn

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục