(HBĐT) - Chỉ trong vài năm, người dân Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc) đã thay đổi tư duy, cách làm, tìm được hướng đi mới, khai thác các giá trị cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa Mường để phát triển du lịch cộng đồng với các sản phẩm dịch vụ đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Bản Đá Bia là một trong 3 bản du lịch cộng đồng trên toàn quốc được bình chọn và nhận Giải thưởng du lịch cộng đồng Asean năm 2019, thực hiện đúng định hướng xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình của tỉnh.  

 

Người dân thật thà, chất phác và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp thu hút đông đảo du khách đến thăm quan trải nghiệm tại bản Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc).

 

 

Đá Bia là một trong những bản đem lại ấn tượng thú vị nhất cho du khách trên khu vực hồ Hòa Bình. Điều này được chứng minh thông qualượng du khách đến khám phá, trải nghiệm cảnh quan, văn hóa trong sinh hoạt đời sống của người dân tăng lên rõ rệt. Đặc biệt, rất nhiều đoàn khách quốc tế và trong nước đã quay trở lại thăm Đá Bia, mang lại cơ hội mới cải thiện bền vững đời sống người dân. Điều mà ngay cả những người làm du lịch chuyên nghiệp cũng mong muốn chứ đừng nói đến những nông dân chất phác, một nắng hai sương mà trước đâyviệc sản xuất chủ yếu để tự cung, tự cấp, nay chuyển đổi hẳn sang cung cấp các dịch vụ, sản phẩm du lịch đáp ứng được nhu cầu du khách như ở bản Đá Bia.

Bà con dân bản Đá Bia chính thức thay đổi tư duy chuyển đổi ngành nghề từ nông nghiệp thuần túy, cố hữulâu đời sang làm du lịch cộng đồng thông qua sự giúp đỡ của tổ chức AFAP Việt Nam tại Hòa Bình, Công ty CP Du lịch cộng đồng huyện Đà Bắc (Đà Bắc CBT) và Sở VH-TT&DL tỉnh, chính quyền huyện Đà Bắc hỗ trợ ban đầu về tài chính, đầu tư cải tạo nhà ở, cảnh quan môi trường, bảo tồn văn hóa địa phương, hướng dẫn các kiến thức làm du lịch, quảng bá, kết nội thị trường… Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bước đi ban đầu.

Chị Đinh Thị Nhiệu, một trong những hộ đầu tiên làm du lịch cộng đồng ở Đá Bia tâm sự: Làm du lịch cộng đồng có phần vất vả hơn làm du lịch bình thường. Nhiều hộ đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư làm du lịch cộng đồng. Người dân cần cù, chịu khó tiếp thu, trau dồi kiến thức, kỹ năng làm du lịch, cách nấu ăn, nghiệp vụ buồng bàn, củng cố các giá trị văn hóa truyền thống vốn bị phai nhạt, xây dựng các sản phẩm du lịch cộng đồng ngày càng có chất lượng tốt hơn để đáp ứng nhu cầu của du khách. Công việc rất vất vả, nào là dọn dẹp, chỉnh trang nhà cửa, chuẩn bị các điều kiện phục vụ khách, chuẩn bị chỗ ăn, chỗ nghỉ, văn nghệ, đưa đón, giới thiệu với khách những điểm du lịch, điểm văn hóa, tổ chức cho khách tham gia các hoạt động tìm hiểu trải nghiệm hồ…

Cho đến nay, Đá Bia đã có 5 hộ làm du lịch cộng đồng gồm các homestay: Ngọc Nhiềm, Quang Thọ, Đinh Thu, Lake View Homestay, Văn Hiếu. Mỗi nhà có thể đón hàng chục khách lưu trú dài ngày. Các homestay nằm quần tụ, cách mặt hồ chừng 10 - 15 phút đi bộ, nằm giữa không gian của núi rừng, cây trái, hoa cỏ, khoảng sân rộng, trên nhà bài trí sạch sẽ, gọn gàng, có thể đáp ứng cho hàng chục người nghỉ lại, dưới sân nhà đủ rộng cho các hoạt động ăn uống, biểu diễn văn hóa đông người. Từ cửa sổ nhà sàn có thể phóng tầm mắt nhìn xuống lòng hồ mênh mang, mát rượi hơi nước, gió hồ. Hầu hết người dân đã tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Mỗi người dân đềucó thể là hướng dẫn viên du lịch giúp du khách khám phá, tìm hiểu nét đẹp địa phương. Người dân có ý thức giữ gìn môi trường, cảnh quan, giữ gìn những nét văn hóa truyền thống, thường xuyên tổ chức dọn dẹp môi trường, trồng hoa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho bản làng.

Đến Đá Bia, du khách được thưởng thức ẩm thực,những món ăn bình dị gắn với cuộc sống của người dân địa phương. Du khách có thể lựa chọn nhiều món ăn đặc sắc theo yêu cầu như: măng núi, rau rớn, rau tầm bóp, lá đu đủ luộc, muối vừng, lòng cá, thịt gà luộc, ngô ngũ sắc, nếp nương do bà con tự trồng. Bữa ăn có cá rô, cá trắm tươi nguyên vừa câu được dưới hồ đem hấpthìlà, rau dăm, chấm nước mắm, hạt dổi thơm lừng. Và cùng nhâm nhichén rượu nồng cay của bà con tự nấu mang lại những giây phút lâng lâng, lắng đọng. Trong không gian tĩnh lặng của núi rừng, sông Đà yên ả, trong đêm lửa trại bập bùng, vui chung điệu sạp với bà con. Buổi sáng nghe chim hót ríuran đánh thức, báo hiệu bình minh, chỉ cần đứng ở đầu bản, sát hồ là có thể đưa tay vớimặt trời. Buổitối, ngồi trên thuyền buông câu nghe cá đớp lao xao, đưa tay khỏa nước trăng in bóng sẽ tan ra như sóng vàng trải dần và tan biến vào mặt hồ phẳng lặng, tịch mịch vô cùng.

Từ những người dân quen tay cuốc, tay cày, vất vả sớm hôm, đến naycác hộ dân làm du lịch homestay có thể giao tiếp với du khách quốc tếbằng những câu tiếng Anh thông thường như giới thiệu về bản làng, nhà cửa, hỏi thăm sức khỏe, công việc bình thường rồi đấy!.

Nhận được thông tin bản Đá Bia lọt vào tốp các bản du lịch cộng đồng Asean năm 2019, bà con rất phấn khởi, nhưng cũng nhận thấy phải cố gắng bảo nhau cùng giữ gìn bản sắc văn hóa, cảnh quan thiên nhiên môi trường, tích cực học hỏi kiến thức, kỹ năng, xây dựng các sản phẩm dịch vụ du lịch đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách trong và ngoài nước, khai thác hiệu quả tiềm năng riêng có của thiên nhiên, văn hóa, bản sắc dân tộc Mường để phát triển du lịch bền vững, gắn với bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống dân sinh.

 

                                                                                                                Lê Chung

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục