(HBĐT) - Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, những hình ảnh về thác nước trắng xóa giữa mênh mông đại ngàn và ruộng bậc thang trùng điệp đã được chia sẻ rộng rãi. Thác Trăng không còn là "nàng tiên ngủ trong rừng” nữa mà đang thức dậy, mở ra hướng phát triển du lịch đầy hứa hẹn ở xã vùng sâu Do Nhân của huyện Tân Lạc.


Với vẻ đẹp hoang sơ, làn nước trong mát, thác Trăng, xã Do Nhân (Tân Lạc) ngày càng thu hút lượng lớn du khách đến thăm quan.

Đã vài năm chúng tôi mới có dịp trở lại thác Trăng vào một ngày cuối tháng 7, dù thời tiết nắng oi ả nhưng ở bản Mường này, nhờ có những làn nước mát rượi từ dòng thác mà khí hậu lúc nào cũng mát mẻ, dễ chịu. Con đường nối từ tỉnh lộ 436 vào đến thác Trăng đã được cứng hóa nên hành trình khám phá thác Trăng rất thuận lợi. Những đứa trẻ năm nào chúng tôi gặp với vẻ rụt rè, bẽn lẽn nay dạn dĩ hơn hẳn, sẵn sàng làm hướng dẫn viên dẫn khách lên trải nghiệm thắng cảnh của bản mình. 

Hơn 10 h, chúng tôi có dịp khám phá thác Trăng với một đoàn khách đến từ Thủ đô Hà Nội. Từ trung tâm xóm Trăng Tà theo con suối với làn nước trong vắt ngược về phía thượng nguồn là bắt đầu hành trình khám phá thác Trăng. Thác Trăng có 3 thác nước, thác đầu tiên cao nhất, khoảng 10 m, với điểm nhấn là một cây cổ thụ nằm chính giữa trên đỉnh thác, chia thác thành 2 nửa với những làn nước trắng xóa. Mặc dù dưới chân thác khá rộng nhưng mực nước hơi nông nên đây không phải thác nước du khách lựa chọn để ngâm mình dưới làn nước mát lạnh. Phía thượng nguồn có 2 thác nước với 2 "bể tắm” lý tưởng hơn nhiều. 

Vượt qua đỉnh thác thứ nhất là đến thác nước thứ 2. Thác thứ 2 cách thác thứ 3 khoảng 100 m. Hai thác nơi thượng nguồn có độ cao từ 4 - 7 m, điểm nhấn ấn tượng chính là vùng nước rộng dưới chân thác, được bao bọc bởi những khối đá chắc chắn. Lần đầu tiên được trải nghiệm thác nước mát lạnh, nhiều thành viên trong đoàn đến từ Hà Nội tỏ ra ấn tượng. Anh Nam, một thành viên trong đoàn chia sẻ: "Trước đây, tôi được một số bạn bè giới thiệu về thác Trăng. Lần đầu đến đây, tôi rất ấn tượng với cảnh quan còn khá hoang sơ, núi rừng và những ruộng bậc thang, nhất là nước ở thác mát và sạch. Đây là địa điểm lý tưởng để khám phá, nghỉ mát trong những ngày hè”. 

Với cảnh sắc hoang sơ, sự hỗ trợ tích cực của mạng xã hội quảng bá hình ảnh, thác Trăng ngày càng thu hút du khách gần xa. Theo người dân nơi đây, có những ngày thác Trăng đón hàng nghìn du khách trong và ngoài tỉnh. Đó là điều kiện để nhiều hộ dân nơi đây mở quán, phục vụ du khách. Gia đình chị Định Thị Ngần đã xây dựng quán giải khát kiên cố, với vị trí lý tưởng ngay cạnh con đường dẫn vào khám phá thác Trăng. Chị Ngần chia sẻ: "Năm nay, lượng khách tăng mạnh, ổn định hơn những năm trước đây. Có những hôm, hàng nghìn khách đến tắm, gia đình bán nước giải khát lãi trên 1 triệu đồng/ngày. Ngoài khách trong tỉnh còn có nhiều khách ngoại tỉnh và cả khách nước ngoài nữa. Nhờ đó, gia đình cũng có thêm nguồn thu nhập. Sắp tới, gia đình tôi sẽ mở rộng các mặt hàng để phục vụ du khách tốt hơn”. 

Với những tiềm năng về phát triển du lịch, đồng chí Bùi Văn Thông, cán bộ văn hóa xã Do Nhân cho biết: Cuối năm 2018, đã có công ty du lịch về khảo sát thác Trăng để thực hiện dự án phát triển du lịch cộng đồng. Để bảo vệ thắng cảnh và đảm bảo ANTT, UBND xã luôn bố trí lực lượng túc trực, tuyên truyền đến người dân cũng như du khách trong việc giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, không xả rác, vứt rác bừa bãi. Ngoài thắng cảnh thác Trăng, khi đến thăm quan nơi đây, du khách có thể khám phá các nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường. Ngoài ra, mảnh đất Do Nhân còn được ưu ái thêm những thắng cảnh khác, đó là thác nước Thung Vòng và động Tải Khời mới được phát hiện cách đây chưa lâu. Những địa danh này chỉ cách thác Trăng hơn 2 km, hứa hẹn là điểm đến lý tưởng của du khách trong tương lai.

Viết Đào

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục