(HBĐT) - Nằm ở độ cao khoảng 1.000 m so với mặt nước biển, Nam Sơn (Tân Lạc) được thiên nhiên ban tặng cho một hệ sinh thái phong phú, với nhiều động, thực vật đặc hữu và hệ thống hang động dày đặc. Đặc biệt nơi đây còn đậm chất bản sắc văn hóa Mường truyền thống với những nếp nhà sàn nguyên sơ. Du khách đến với Nam Sơn được đắm mình trong không gian tĩnh lặng, tận hưởng khí hậu mát mẻ, từng bước khám phá những nét đẹp và đặc trưng trong bản sắc văn hóa nơi đây... Với những tiềm năng, lợi thế đó, Nam Sơn dần khẳng định là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong các dịp nghỉ lễ, đặc biệt là mỗi độ xuân về.



Homestay Xuân Trường (xóm Chiến, xã Nam Sơn, Tân Lạc) chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ đón khách du lịch dịp lễ, tết. 

Men theo con đường bê tông dẫn vào xóm Chiến, chúng tôi cảm nhận rõ được sự thanh bình, tĩnh lặng của bản Mường nguyên sơ với những nếp nhà sàn san sát. Mùi hương thơm đặc trưng của quýt cổ thoang thoảng, phảng phất đan xen với một chút gió lạnh ngày xuân. Đón chúng tôi bằng nụ cười ấm áp, ông Hà Văn Thuấn, chủ Homestay Xuân Trường cho biết: "Đối với người dân xóm Chiến, du lịch cộng đồng là hướng phát triển kinh tế khá mới mẻ. Chúng tôi hy vọng du lịch sẽ giúp khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương. Xóm có 74 hộ thì tất cả đều tham gia phục vụ du khách với các hoạt động như: hướng dẫn viên du lịch, trình diễn văn nghệ, cho thuê xe máy, xe đạp... Đặc biệt xóm có 3 cơ sở lưu trú du khách, mỗi hộ có thể đón tiếp từ 14 – 16 khách mỗi ngày. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, xóm Chiến đã đón khoảng 600 lượt khách lưu trú và hàng nghìn du khách đến thăm quan, trải nghiệm. Bên cạnh du khách trong nước, nhiều khách du lịch đến từ các nước Anh, Nhật, Hà Lan, Hàn Quốc...

Với sự hỗ trợ của tổ chức AOP (tổ chức phi Chính phủ của Ôxtrâylia), huyện Tân Lạc đã lựa chọn xóm Chiến, xã Nam Sơn để xây dựng điểm du lịch cộng đồng. Đặc biệt, từ khi đầu tư thực hiện mô hình du lịch cộng đồng, cảnh quan môi trường trong xóm đã được cải thiện đáng kể. Xóm đã quy hoạch khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư, chỉnh trang lại đường làng, ngõ xóm, làm cho bộ mặt xóm thực sự đổi khác. Cùng với nguồn lực cho vay của dự án, các hộ dân đã đầu tư sửa sang lại nhà cửa vừa giữ bản sắc nhưng cũng đầy đủ tiện nghi để phục vụ khách du lịch.

Anh Trần Khánh Hoàng, du khách đến từ Hà Nội cho biết: "Tình cờ tham khảo được thông tin du lịch cộng đồng xóm Chiến trên mạng internet, gia đình tôi và một số người bạn đã sắp xếp ngày nghỉ để lên đây thư giãn, trải nghiệm bản sắc văn hóa dân tộc. Tôi đặc biệt thích thú khi đạp xe băng băng qua những bản làng người Mường, hít thở bầu không khí trong lành thật là dễ chịu và sảng khoái. Ngoài ra rất ấn tượng với nét duyên dáng của các cô gái Mường khi đón chúng tôi cùng với những chiếc chiêng cổ và nụ cười mến khách.

Cũng theo một số người dân xóm Chiến cho biết: "Du khách nước ngoài đến nghỉ dưỡng tại địa phương vào những ngày cuối năm đều rất ấn tượng với những vườn quýt cổ ngút ngàn, cây sai trĩu quả. Nhiều khách du lịch đã hóa thân vào những người nông dân để thu hoạch quả. Hoạt động này khiến họ rất thích thú và thu hút được nhiều du khách tham gia. Ngoài ra, khách du lịch quốc tế còn đặc biệt lưu tâm đến việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của người Mường qua nếp nhà sàn, trang phục dân tộc và ẩm thực.

Với địa hình đa phần là đối núi cao hiểm trở, du khách ưa mạo hiểm đến với Nam Sơn sẽ được trải nghiệm, khám phá các cung đường uốn lượn bằng xe đạp. Thỏa sức trekking trên vách đá cheo leo bên triền núi hoặc xuyên qua những cánh rừng hay đắm mình vào những làn điệu múa sạp dập dình tiếng cồng chiêng đêm lửa trại. Bên cạnh đó, du khách còn có thể khám phá động Nam Sơn (hay còn gọi là động Tớn), một trong những Di tích thắng cảnh cấp Quốc gia. Tận mắt chứng kiến vẻ đẹp hùng vĩ của các cột đá, nhũ đá, hồ nước đã được hình thành cách đây hàng trăm năm. Thỏa sức khám phá và trải nghiệm các hoạt động, du khách sẽ được thưởng thức những đặc sản của miền quê với các món ăn đậm bản sắc dân tộc như gà đồi, rau rừng, rau su su, nhưng đặc sản vùng miền. Nam Sơn hứa hẹn sẽ là một điểm đến hấp dẫn, mới mẻ cho du khách trong nước và quốc tế.


Đức Anh

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục