Khi các điểm du lịch buộc phải đóng cửa, nhiều siêu du thuyền trở thành ổ dịch Covid-19 di động, các phương tiện công cộng ngừng hẳn hoặc được khai thác rất hạn chế thì những người đam mê xê dịch sẽ phải làm gì? Hãy yên tâm, có rất nhiều giải pháp du lịch ảo đã được phát triển từ lâu trên thế giới và giờ đây đang có cơ hội để phát huy.



Công nghệ thực tế ảo cho phép du khách trải nghiệm nhiều hơn.

Du lịch ảo - rút ngắn khoảng cách xã hội

Các chuyến du lịch luôn mang lại cho du khách nguồn cảm hứng và năng lượng nhờ được chứng kiến những khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên, con người và văn hóa. Liệu một chuyến du lịch ảo có làm được điều này hay chỉ giống như "du lịch qua màn ảnh nhỏ” hoặc xem các cuốn tạp chí du lịch? Đó là băn khoăn của hầu hết những người lần đầu tiếp cận khái niệm "du lịch ảo”. Nhưng nhờ có sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality - VR) "du lịch từ xa” hiện đã trở thành một xu hướng mang lại những lợi ích không ngờ.

Trên thế giới, việc áp dụng công nghệ thực tế ảo vào du lịch đã được sử dụng khá phổ biến, đặc biệt là với những người khó có khả năng tiếp cận các dịch vụ du lịch theo cách truyền thống. Chẳng hạn, người ta đưa các tour thực tế ảo (VR tour) đến với các viện dưỡng lão, trung tâm chăm sóc người khuyết tật hay những cộng đồng gặp khó khăn về kinh tế... Với sự hỗ trợ của một số thiết bị như kính 3D, ghế tăng hiệu ứng..., người dùng có thể trải nghiệm một chuyến du lịch y như thật. Nhiều công nghệ được áp dụng vào lĩnh vực này, đem đến cho du khách trải nghiệm tốt nhất, phổ biến có ảnh 360, Video 360, Google Street view, 3D Scanning (công nghệ scan không gian của Matterport)... Theo Rendever, công ty chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến thực tế ảo thì công nghệ này có thể giúp cho não hoạt động linh hoạt và mang đến những cảm xúc chân thực thông qua các trải nghiệm như thật được tạo ra bởi sự kết hợp của những hình ảnh được tái tạo 360 độ, âm thanh sinh động và khả năng tương tác với những người bạn đồng hành... Đa số báo cáo đều cho rằng VR có tác động tích cực đến tinh thần của người tham gia, đặc biệt là những người lớn tuổi, với 96% số người được hỏi nói rằng điều đó giúp họ cảm thấy hạnh phúc hơn, 97% cảm thấy thoải mái hơn và 94% cảm thấy bớt lo lắng.

Theo ông Abi Mandelbaum, Giám đốc Điều hành và là người đồng sáng lập YouVisit - công ty chuyên dựng VR tour, một trong những yếu tố khác biệt giữa du lịch ảo và du lịch thật chính là chi phí. Du lịch ảo chỉ tốn khoảng 10% mức phí so với du lịch thông thường. Ngoài ra, "du khách" cũng không phải chen chúc, chờ đợi ở sân bay, tránh nguy cơ gặp rủi ro trên đường đi...

Trải nghiệm đa dạng "thời Covid-19"

Chính những lợi ích nói trên đã khiến du lịch thực tế ảo trở thành một xu hướng trong ngành du lịch, thu hút rất nhiều công ty tham gia khai thác. Xu hướng này phát triển rộng rãi ở nhiều quốc gia và càng được phát huy trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành như hiện nay. Trải nghiệm du lịch thực tế ảo giúp xóa bỏ sự cô lập xã hội, giảm áp lực tinh thần cho người dân trước dịch bệnh và tình trạng hạn chế di chuyển.

Vậy bạn có thể trải nghiệm những gì ở các tour du lịch thực tế ảo? Thực tế cho thấy với nền tảng kỹ thuật số và kho dữ liệu hình ảnh khổng lồ của nhân loại hiện nay, hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng đều có mặt trong các VR tour. Chẳng hạn, riêng nền tảng kỹ thuật số Google Arts & Culture, một nền tảng hoạt động như một bảo tàng trực tuyến, thu hút khoảng 370 triệu lượt xem từ hơn 66 triệu người dùng trên thế giới với khoảng 2.000 đối tác toàn cầu đến từ hơn 80 nước. Nền tảng này giới thiệu hơn 11.500 bộ ảnh triển lãm và tour nhập vai cùng hơn 6 triệu cổ vật...

Trong những ngày gần như cả thế giới thực hiện giãn cách xã hội, mọi người phải ở nhà để chống lây lan dịch bệnh, tờ báo nổi tiếng của Anh The Guardian liên tiếp giới thiệu các tour ảo tốt nhất về kỳ quan thế giới, 10 phòng trưng bày nghệ thuật và bảo tàng ảo tốt nhất thế giới, 10 điểm du lịch ảo nổi tiếng nhất... Bên cạnh đó, nhiều công ty cũng phát triển những tour mang tính cá nhân với chi phí cao hơn, chẳng hạn như tour giúp người già có thể thăm lại quê hương của họ, hay đến một địa điểm bất kỳ mà họ có nhiều kỷ niệm...

Ở Việt Nam, một vài năm trở lại đây du lịch thực tế ảo đã được giới thiệu song vẫn chưa được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay thì đây là giải pháp tốt nhất, và nó cho thấy tiềm năng phát triển trong tương lai - cả ở khía cạnh đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.


                             Theo Hanoimoi

Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục