(HBĐT) - Được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc núi rừng hùng vĩ, khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiều thắng cảnh đẹp như: hang đá, đồi chè, suối nước nóng…, ẩm thực đặc sắc, hấp dẫn, văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, xã Quý Hòa (Lạc Sơn) từng bước biến những lợi thế, tiềm năng thành động lực phát triển, hứa hẹn trong tương lai là điểm du lịch lý tưởng tại huyện Lạc Sơn.


Các mỏ suối nước khoáng nóng tại xóm Dọi, xã Quý Hòa (Lạc Sơn) có tiềm năng rất lớn trong phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng.

Xã Quý Hòa cách trung tâm huyện 24 km, có 12 xóm, 1.381 hộ, 6.383 nhân khẩu, gần 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Nằm trong vùng Cộng Hòa (gồm các xã: Miền Đồi, Tuân Đạo, Quý Hòa), thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến, có địa thế cao, khí hậu mát mẻ, nhiều xóm ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển như Thung 1, Thung 2, rừng già bát ngát, thảm thực vật phong phú được xem là điểm yêu thích để khách du lịch, những người yêu thích phượt khám phá. Đường lên xóm cũng đã được bê tông hóa, đi lại không còn khó khăn như trước. Hang Mụ tại xóm Cáo có vẻ đẹp ấn tượng với nhiều cột thạch nhũ đá vôi rực rỡ, kỳ ảo, được chính quyền và người dân bảo tồn, gìn giữ. Hồ Khả tại xóm Khả có diện tích trên 20 ha, tạo nguồn thủy sinh dồi dào, không gian mát mẻ. Đặc biệt, nhiều mỏ nước khoáng nóng vẫn tuôn chảy ngày đêm, nhiệt độ từ 40 - 500C tại xóm Dọi, được các chuyên gia đánh giá cao về chất lượng, có tiềm năng phát triển kinh tế từ khai thác sản xuất nước uống đóng chai hoặc dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh, phục hồi sức khỏe. Bên cạnh đó, nơi đây còn là cộng đồng sinh sống của đồng bào dân tộc, đậm đà bản sắc văn hóa, nhiều món ăn dân dã, độc đáo. Với những lợi thế đó, xã đã từng bước khai thác tiềm năng sẵn có của địa phương, đề xuất các cấp chính quyền, kêu gọi nhà đầu tư phát triển dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. 

Đồng chí Bùi Văn Dát, Chủ tịch UBND xã Quý Hòa cho biết: "Tận dụng thế mạnh, điều kiện tự nhiên, xã đã đề xuất, tham mưu các cấp chính quyền xây dựng cơ sở hạ tầng, kế hoạch thu hút đầu tư để phát triển du lịch. Đồng thời, nâng cao ý thức của bà con trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, nguồn nước khoáng nóng quý giá, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nhà đầu tư khai thác các dịch vụ từ tiềm năng của địa phương, tạo nhiều việc làm, xóa đói - giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân”.

Con đường lầy lội từ xóm Thung 1, Thung 2 về trung tâm xã nay đã được bê tông hóa, đi lại thuận lợi, không còn lầy lội, du khách có thể đến thăm quan dễ dàng hơn. Xã có tổng diện tích rừng 2.758,3 ha, trong đó, trên 1.200 ha tại xóm Thung 1, Thung 2, Thêu thuộc diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến, nhiều lâm sản quý, cảnh quan đẹp, do đó, người dân đã ý thức hơn trong việc giữ gìn, ngăn chặn các hành vi xâm hại tài nguyên rừng. Trên địa bàn chưa có dịch vụ lưu trú, nhưng khách du lịch muốn nghỉ lại qua đêm cũng không khó, bởi xã chỉ cách các khu vực đông đúc như chợ Chiềng, chợ Vó vài km, có đủ các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí sẵn sàng phục vụ. 

Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, nhiều công ty, doanh nghiệp đã đặt vấn đề triển khai khai thác sản xuất nước uống đóng chai, xây dựng khu nghỉ dưỡng suối nước nóng tại xóm Dọi, khu nghỉ mát tại xóm Thung 1, Thung 2. Tuy nhiên, đường về xóm Thêu, xóm Dọi còn lầy lội bùn đất, nếu được triển khai đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, bà con đi lại bớt khó khăn. Hy vọng trong thời gian tới, xã tiếp tục được quan tâm đầu tư, quảng bá hình ảnh nhằm thu hút xây dựng các dự án du lịch, nghỉ dưỡng, tạo nhiều việc làm cho lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế địa phương.

Hoàng Anh

Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục