(HBĐT) - Huyện Tân Lạc - Mường Bi được là 1 trong 4 vùng Mường lớn của tỉnh - " Nhất Bi, nhì Vang, tam Thàng, tứ Động”. Mường Bi có nền văn hóa dân tộc Mường đậm đà bản sắc với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp là những tiềm năng lớn để phát triển các loại hình du lịch. 


Công ty CP Du lịch Hoà Bình đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch cho bà con bản Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc).

Vùng đất cổ Mường Bi còn lưu giữ được những nét ăn hóa dân tộc Mường đặc sắc với núi Cột Cờ, lễ hội Khai Hạ, bản làng truyền thống, lời ca, điệu hát, những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, các món ăn dân tộc, nếp sống sinh hoạt, sản xuất của người dân tạo sự cuốn hút cho du khách thăm quan, trải nghiệm. Các xã vùng cao của huyện có khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm. Người Mường Bi thật thà đôn hậu, mến khách. Xã vùng hồ Suối Hoa được quy hoạch nằm trong vùng lõi Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Cụ thể hóa Nghị quyết (NQ) của Tỉnh ủy, huyện Tân Lạc đã ban hành NQ chuyên đề về phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, huyện đã ban hành định hướng, chính sách, giải pháp chú trọng bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa để phát triển du lịch. Đặc biệt, huyện đã khôi phục lại các lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc Mường, các màn trình tấu chiêng, múa hát, văn nghệ, các hoạt động hể thao, hội thi các môn thể thao dân tộc, thi ẩm thực truyền thống; lễ hội đánh cá suối Lỗ Sơn; lễ hội chùa Kè - xã Phú Vinh... góp phần nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của người Mường trong cộng. Làng Mường xóm Lũy Ải đã lưu giữ được những ngôi nhà sàn truyền thống, người dân duy trì những nét đẹp văn hóa Mường trong nếp ăn, nếp ở và được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch cộng đồng, đang tạo ấn tượng tốt đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, huyện Tân Lạc đã quy hoạch khu văn hóa tâm linh Hang Bụt - động Mường Chiềng, thị trấn Mãn Đức; động Nam Sơn, xã Vân Sơn; phát triển du lịch cộng đồng xóm Ngòi, xã Suối Hoa; xóm Chiến, xã Vân Sơn; xóm Bưởi Cạn, xã Phú Cường; khu du lịch sinh thái bảo tồn thiên nhiên Lũng Mây, xã Quyết Chiến… Cùng với đó, huyện có 19 danh lam và di tích khảo cổ cấp tỉnh và quốc gia. Đây là những lợi thế đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư phát triển du lịch.
       
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của huyện được tổ chức cuối năm 2020 đã có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đăng ký, nghiên cứu, khảo sát triển khai các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch như: Đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, văn hóa công đồng tại các xã Vân Sơn, Suối Hoa… Trong đó, Công ty CP Meryland đề xuất nghiên cứu khảo sát lập quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư Vân Sơn tại xóm Bục và vùng phụ cận với diện tích nghiên cứu khoảng 99 ha; Công ty CP Thịnh Việt nghiên cứu khảo sát thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Lũng Vân Ecolodge tại xã Vân Sơn, diện tích nghiên cứu 38 ha; Công ty CP Tâm Việt  nghiên cứu dự án Khu dịch sinh thái - văn hóa cộng đồng và bảo tồn tự nhiên xã Vân Sơn… Đặc biệt, trên địa bàn xã vùng hồ Suối Hoa đã có nhiều dự án được cấp chủ trương đầu tư, nghiên cứu khảo sát đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng sinh thái ven hồ, khách sạn, nhà hàng, công viên chuyên đề, khu thể thao dã ngoại, thể thao dưới nước, trang trại sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng như: Dự án Khu nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái hồ Hòa Bình; dự án Khu du lịch sinh thái Ngòi Hoa; dự án Khu du lịch sinh thái V’Star - Ngòi Hoa… với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.  Đến nay, trên địa bàn huyện có 10 dự án đang trong quá trình khảo sát, nghiên cứu đầu tư phát triển du lịch; 4 điểm du lịch cộng đồng đi vào khai thác… 
      
 Thời gian tới, cùng với việc chú trọng giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Mường, huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan, nhà đầu tư đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và người dân ủng hộ chủ trương thu hút đầu tư, phối hợp giải quyết những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các doanh nghiệp sớm triển khai các dự án phát triển du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Đồng  thời, tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác quy hoạch, huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, tăng cường thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh, thu hút các doanh nghiệp có thực lực để triển khai dự án du lịch chất lượng cao, du lịch văn hóa cộng đồng tại những khu vực lợi thế như hồ Hòa Bình, các xã vùng cao của huyện.  


Linh Trang 

Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục