(HBĐT) - Trải qua gần 17 năm hình thành và phát triển, HTX chuyên chở hành khách dịch vụ và du lịch Thái Thịnh, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) tạo được niềm tin, đem đến sự hài lòng cho du khách trong và ngoài tỉnh trên tuyến du lịch hồ Hòa Bình. Đặc biệt, không có vụ việc tai nạn giao thông đường thủy xảy ra, du khách luôn được đảm bảo an toàn.

 


Hợp tác xã chuyên chở hành khách dịch vụ và du lịch Thái Thịnh, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) sẵn sàng áo phao đảm bảo an toàn cho du khách khi tham gia giao thông đường thủy. 

Sau nhiều năm gắn bó với nghề lái tàu phục vụ khách du lịch trên sông Đà, ông Ngô Văn Trình, Giám đốc HTX chuyên chở hành khách dịch vụ và du lịch Thái Thịnh nhận thấy, việc hoạt động đơn lẻ đã bỏ lỡ lượng lớn khách du lịch vì lịch trình đi thăm quan, vãn cảnh lòng hồ chủ yếu tập trung từ tháng 1 đến tháng 3 (âm lịch). Vì vậy, năm 2004, ông Trình quyết tâm vận động các hộ cùng kinh doanh dịch vụ chở khách thành lập HTX. Đến nay, HTX thu hút được 37 thành viên tham gia với 40 thuyền phục vụ khai thác du lịch và các dịch vụ ăn uống, sinh hoạt tại thuyền. HTX có tổng vốn điều lệ hơn 7,5 tỷ đồng. Năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm thu nhập của các thành viên và người lao động giảm 20% so với năm 2019. Tuy nhiên, thu nhập bình quân của thành viên vẫn đạt 4,5 triệu đồng/tháng.  

Ông Trình chia sẻ: Tại cảng Bích Hạ, mặc dù có 3 HTX chuyên chở hành khách du lịch và vận tải hàng hoá, nhưng các thành viên HTX cũng như HĐQT - Ban Giám đốc và chính quyền địa phương đã thống nhất chia mỗi HTX xếp lượt khai thác quay vòng theo ngày. Đối với các tàu thuyền của HTX cũng được xếp "lốt” phục vụ khách, tránh tình trạng tranh giành, chèo kéo khách gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hình ảnh điểm đến thân thiện khu vực lòng hồ sông Đà và uy tín của bến cảng và của chính các HTX. Trong trường hợp nếu tàu thuyền của thành viên nào nhận được hợp đồng trực tiếp từ khách mà không thông qua HTX thì chủ thuyền vẫn được phép vận chuyển. Tuy nhiên, chủ thuyền phải đóng kinh phí mỗi chuyến phục vụ 100.000 đồng vào quỹ của HTX làm quỹ phúc lợi. Nếu lượng khách đông, chủ tàu không vận chuyển được hết sẽ san sẻ cho tàu thuyền có "lốt” tiếp theo. 

Nhờ sự sắp xếp khoa học, hợp lý, minh bạch nên gần 17 năm nay, tại cảng Bích Hạ không xảy ra chuyện mâu thuẫn, tranh giành khách giữa các HTX hay giữa chính các tàu thuyền, thành viên trong HTX với nhau. Các tàu thuyền đều được Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh kiểm định chất lượng và cấp đăng kiểm mới được hoạt động. Để chủ tàu và người lao động chủ động ứng phó với tình huống bất thường xảy ra, HTX chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát đường sông, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố và các ngành chức năng tập huấn công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy. 

Bên cạnh đó, HTX cũng quy định nghiêm ngặt số lượng người trên mỗi chuyến. Nếu tàu có trọng tải vận chuyển 100 khách thì chỉ được vận chuyển tối đa 70 khách, tàu có trọng tải từ 45 - 60 khách được phép chở     tối đa 45 khách, tàu dưới 45 khách được  chở tối đa 30 khách. Giá vé lịch trình từ cảng Bích Hạ đến các điểm du lịch như: Đền chúa Thác Bờ, động Thác Bờ đối với khách ghép đoàn giá vé 150.000 đồng/khách. Trường hợp các đoàn bao cả tàu có giá trung bình 4,5 triệu đồng/chuyến. 

Anh Hà Văn Thế, thành viên HTX chuyên chở hành khách dịch vụ và du lịch Thái Thịnh cho biết: Anh tham gia HTX được 7 năm, gia đình anh có 1 tàu chở được khoảng 30 khách. Để thu hút khách trên tàu thuyền có đầu bếp phục vụ khách những món ăn đặc sản của địa phương như cá hấp, cá đồ, gà nấu măng chua, cơm lam…Trên tàu còn có loa đài phục vụ du khách vừa ngồi trên thuyền vừa hát karaoke. Giá các dịch vụ trên thuyền được niêm yết công khai theo quy định của HTX và được chính quyền địa phương xác nhận.

Chị Phạm Mai Anh, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: Năm 2016, qua lời giới thiệu của bạn bè, tôi biết đến dịch vụ chở khách du lịch của HTX chuyên chở hành khách dịch vụ và du lịch Thái Thịnh. Từ đó đến nay, năm nào cũng vậy, cứ vào dịp đầu xuân, tôi đều đặt trọn một chuyến tàu của HTX để cho nhân viên trong công ty đi chiêm bái Đền Bờ. Nhân viên công ty có thái độ phục vụ thân thiện, nhiệt tình. Không chỉ vậy, chúng tôi rất yên tâm về công tác đảm bảo ANTT, an toàn của các tàu. Các tàu của HTX đều trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh, lắp đặt lan can cứng cao 90 cm, đèn cảnh báo, bình cứu hỏa, loa phát thanh… Đầu năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 để phòng, chống dịch, HTX phát loa truyền thông, biển, bảng khuyến cáo phòng, chống dịch, trang bị dung dịch sát khuẩn và khẩu trang miễn phí…

Thu Thủy

Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục