(HBĐT) - Nằm ở phía Tây Nam của huyện Mai Châu, xã Mai Hịch có 85% dân số là người Thái. Bản sắc văn hoá truyền thống của đồng bào Thái vẫn được gìn giữ qua nếp nhà sàn, trang phục, ngôn ngữ và tình cảm mến khách. Kết hợp với những giá trị văn hóa, người dân địa phương đã khai thác lợi thế khác từ cảnh quan thiên nhiên để phát triển du lịch.



Homestay Minh Thơ tại xóm Hịch 2, xã Mai Hịch (Mai Châu) chuẩn bị chu đáo các điều kiện đón khách lưu trú trong không gian cộng đồng mang bản sắc văn hoá Thái.

Làng văn hoá cộng đồng Mai Hịch ở xóm Hịch 2 là điểm du lịch cộng đồng được ASEAN bình chọn giai đoạn 2017-2019. Anh Vì Văn Hưởng, hướng dẫn viên địa phương giới thiệu: Du khách quốc tế đặc biệt yêu thích điểm đến này. Thời gian chưa bùng phát dịch Covid-19, xóm Hịch 2 đón khoảng 20.000 lượt khách/năm, thu nhập từ du lịch trên 9 tỷ đồng. Đến đây, du khách sẽ được khám phá thiên nhiên kỳ thú với rừng nguyên sinh, đồi cọ bằng cách đi bộ, leo núi Pù Dênh, thám hiểm hang Lộng hoặc đạp xe thăm thú bản làng, trải nghiệm chèo bè mảng trên con suối Sia… Những ấn tượng đặc biệt về bản còn là trải nghiệm ẩm thực địa phương được chế biến từ bàn tay khéo léo của người phụ nữ Thái; không gian nhà sàn truyền thống với những hoạt động văn hoá, văn nghệ, điệu múa sạp, xoè bên chiếu rượu cần nếp nương mỗi tối… Trong những ngày lưu trú tại bản, khách cùng tham gia các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi; đến điểm tắm thác, đi dạo bộ qua suối, bên các ruộng ngô, đồng lúa, rừng tre, hoà nhịp vào cuộc sống nông thôn bình dị.

Hiện nay, ngoài xóm Hịch 2, xã có thêm điểm du lịch cộng đồng các xóm Hịch 1, Cha Lang với 9 hộ kinh doanh dịch vụ homestay đón khách tại gia, bình quân mỗi hộ phục vụ 25-30 khách lưu trú. Bên cạnh đó, có  2 điểm đến du lịch nghỉ dưỡng cộng đồng là Mai Châu Valey Retreat tại xóm Hải Sơn và Mai Sơn De Mai Hịch tại xóm Hịch 2. Nhờ tận dụng cảnh quan và phát huy bản sắc văn hoá nên các điểm đến hút khách quanh năm; 70% lượng du là người nước ngoài, nhiều đoàn lưu trú hàng chục ngày. Để tránh sự nhàm chán, các hộ làm du lịch đã kết nối theo chuỗi homestay với các điểm đến khác như: Du lịch cộng đồng bản Bước, xã Xăm Khoè; bản Lác, xã Chiềng Châu.
Chị Hà Thị Thơ, chủ Minh Thơ homestay cho biết: Hộ làm du lịch rất quan tâm đến những yếu tố khách cần không chỉ là bản sắc mà nơi  ăn, chốn nghỉ phải thoải mái, khu vực vệ sinh tách biệt, thoáng sạch. Để khắc phục một vài bất tiện của nhà sàn, các hộ cũng cải tạo, chia thành buồng, mỗi buồng đều trang bị ổ điện, đèn để khách có không gian riêng tư nhất định khi ngủ cộng đồng.    

Với 7 xóm, 944 hộ, trên 4.000 nhân khẩu, dân tộc Thái chiếm đa số, cấp uỷ, chính quyền xã luôn quan tâm và tạo điều kiện để các hộ tham gia phát triển du lịch. Đồng thời, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá. Cách đây 10 năm, Dự án cộng đồng Cohed đã thực hiện các hoạt động hỗ trợ người dân nâng cao năng lực, khơi dậy ý tưởng phát triển mô hình du lịch cộng đồng tại xã.

Đồng chí Vì Văn Huệ, Phó Chủ tịch HĐND xã khẳng định: Chiếm tỷ trọng 41,7%, lĩnh vực thương mại và du lịch có đóng góp lớn vào nguồn thu chủ yếu của địa phương và hỗ trợ tích cực trong tiêu thụ nông sản sạch cho nông dân các xóm. Từ đầu tháng 3 đến nay, thông qua kết nối với các công ty lữ hành, các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn đã đón các đoàn khách nước ngoài đầu tiên với hơn 20 người. Các đơn vị, hộ kinh doanh du lịch đang phục hồi mạnh mẽ hoạt động, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch đi đôi với việc đáp ứng tiêu chuẩn và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm giữ vững vị thế điểm đến du lịch cộng đồng hút khách, có thêm nhiều cơ hội giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hoá địa phương.

Bùi Minh

Các tin khác


Du lịch nội địa tiếp tục là lựa chọn hàng đầu

Ước tính 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đã phục vụ 60,8 triệu lượt khách nội địa. Con số này gấp hơn 1,5 lần lượng khách nội địa cả năm 2021. Điều này cho thấy, du lịch nội địa tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt sau Covid-19.

Doanh nghiệp du lịch ''gồng mình'' giữ giá tour hè trước áp lực giá xăng

Việc giá xăng dầu liên tục tăng cao đã khiến các doanh nghiệp ngành du lịch "đứng ngồi không yên" dù đang vào mùa cao điểm du lịch hè. Để giữ chân du khách, các doanh nghiệp lữ hành buộc phải "gồng mình" giữ giá tour.

6 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đạt 602 nghìn lượt người

Tổng cục Thống kê ngày 29/6 cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 602 nghìn lượt người, gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Du lịch Quảng Ninh phục hồi mạnh mẽ

Với việc bao phủ vaccine, kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19, tỉnh Quảng Ninh là một trong số địa phương sớm mở cửa chính thức, phục hồi du lịch từ giữa tháng 3/2022.

Số lượng khách đến các khu, điểm du lịch ở Thanh Hóa tăng đột biến

Ngày 27/6, thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết, từ đầu năm 2022 đến ngày 27/6, ngành Du lịch tỉnh đã đón hơn 6,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 131,6% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 68,2% kế hoạch năm 2022; trong đó có 44.550 lượt khách quốc tế. Doanh thu ngành du lịch đạt 11.557 tỷ đồng.

Nâng tầm ẩm thực Việt Nam thu hút khách quốc tế

Nâng tầm ẩm thực Việt, đưa dịch vụ và các món ăn chinh phục sao Michelin (phân loại, đánh giá của giới ẩm thực thế giới) là khát vọng của nhiều đầu bếp Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục