(HBĐT) - Khoảng 4 - 5 tháng trở lại đây, dọc sông Bôi đoạn qua xóm Nà Bờ, xã Sào Báy (Kim Bôi), hàng chục chiếc bè neo đậu kín dọc 2 bên bờ. Vào những ngày nóng bức, nhất là cuối tuần, khúc sông càng trở nên nhộn nhịp, người dân đỗ xe ô tô chật kín đến cắm trại câu cá, nướng thịt, tắm sông… Tận dụng điều kiện tự nhiên, môi trường sinh thái trong lành, các hộ dân xóm Nà Bờ đã mở dịch vụ cho thuê bè mảng, thu 250.000 - 300.000 đồng/lượt, tuy vậy, việc thu gom rác, giữ gìn cảnh quan cần được chú ý, nhất là hoạt động tắm mát cần phải đảm bảo an toàn.


Sông Bôi đoạn qua xóm Nà Bờ, xã Sào Báy (Kim Bôi) thu hút đông khách du lịch vào ngày cuối tuần.

Được thiên nhiên ưu ái về cảnh quan, môi trường trong lành, sông Bôi đoạn chảy qua xóm Nà Bờ trong vắt, mát lạnh, uốn khúc quanh co tựa dải lụa, trước khi khách du lịch phát hiện ra điểm đến này, đây cũng là nơi câu cá, tắm mát lý tưởng của người dân địa phương mỗi khi hè về. Vào mùa hè, nước cạn, người lớn tắm nước chỉ cao đến ngang bụng, nhìn thấy cả những viên sỏi, cá bơi dưới đáy, bãi bồi rộng rãi, sạch sẽ. Cảnh quan núi rừng thoáng đãng, bốn bề đều là núi đá trùng điệp đã tạo sức hút cho người dân không chỉ trong tỉnh mà cả ngoài tỉnh đến nghỉ ngơi, thư giãn cuối tuần, check-in lưu giữ những hình ảnh đẹp.

Anh Vũ Tiến Đức, du khách TP Hòa Bình cho biết: "Sau những ngày làm việc căng thẳng, dịp cuối tuần tôi đưa gia đình ra khỏi thành phố hòa mình với thiên nhiên, lập thành nhóm cùng bạn bè thuê bè mảng, nướng cá, thịt, tắm sông, câu cá, trò chuyện vui vẻ với bạn bè. Nơi đây cách không xa thành phố, chỉ 1h xe chạy là tới, việc di chuyển thuận tiện, trẻ đi lại cũng không mệt mỏi. Mỗi khi tắm sông, tôi đều xuống thử độ sâu rồi mới cho trẻ con xuống, đều phải có người lớn tắm cùng. Sau khi ăn uống, sinh hoạt cả nhóm tự giác thu gom rác thải đúng nơi quy định, tránh ảnh hưởng đến môi trường”.

Đoạn sông này được mọi người đánh giá view rất đẹp, chỉ cách đường tỉnh 12B khoảng 800m, đường bê tông thuận tiện đi lại. Ngày nắng nóng cuối tuần, du khách đổ về lên đến cả nghìn người. Tiếng lành đồn xa, nhiều người từ Thủ đô Hà Nội cũng đổ về Nà Bờ cắm trại, tắm sông. Nắm bắt cơ hội, người dân trong xóm đã làm các bè mảng, nhiều dịch vụ kèm theo để tăng thêm thu nhập.

Ông Bùi Văn Vui, Trưởng xóm Nà Bờ cho biết: "Hiện, bãi sông Bôi đoạn qua xóm có 91 bè mảng đang hoạt động dịch vụ cho thuê cắm trại, ăn uống với giá từ 250.000 - 300.000 đồng, ngày cuối tuần đông khách, có hộ thu cả triệu đồng, không đủ bè cho khách thuê. Với chi phí 5 - 6 triệu đồng để làm 1 chiếc bè mảng, sau hơn 1 tháng đã có thể hoàn vốn từ việc cho thuê, cải thiện thu nhập cho nhiều hộ trong xóm. Bên cạnh đó, các hộ dọc ven sông cũng mở thêm dịch vụ cung cấp thực phẩm như gà, xôi, lợn bản địa cho du khách”.

Để quản lý tốt các dịch vụ tự phát tại địa bàn, chính quyền xã cùng xóm Nà Bờ đã họp bàn, thống nhất quy định mỗi hộ chỉ được kinh doanh 1 bè mảng, neo đậu ở một ví trí cố định, không được tranh giành khách không lành mạnh, hướng dẫn khách đỗ xe đúng nơi quy định, tránh gây mất ANTT. Xóm cũng lập ra tổ vệ sinh môi trường, thu gom rác tại bãi sông thường xuyên, đồng thời các hộ làm dịch vụ cũng nhắc nhở, chủ động thu gom rác ngay tại bè mảng sau mỗi lượt khách thuê. Mỗi khi mưa lớn, mực nước cao hơn bình thường, chính quyền xã yêu cầu tạm thời dừng đón nhận khách, cấm hoạt động tắm suối, chỉ cắm trại trên bờ để đảm bảo an toàn, các hộ kéo bè mảng neo đậu đúng nơi quy định. Theo quan sát, đa số du khách tuân thủ các quy định của địa phương do chủ bè phổ biến, tuy vậy, rác thải vẫn vương vãi nhiều ở bờ sông. Xóm đã quy định mỗi bè mảng đều phải có ít nhất 1 phao cứu sinh để phòng ngừa tai nạn, đuối nước, nhưng có một vài hộ vẫn chưa chấp hành.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Sào Báy cho biết: "Với việc khách du lịch đổ về địa bàn cắm trại, du lịch trong thời gian gần đây, xã đã tích cực tham mưu UBND huyện về các quy định, hướng dẫn nhằm đảm bảo công tác ANTT, bảo vệ cảnh quan môi trường và các quy định trong hoạt động lưu trú. Xã cũng đang xây dựng các nội quy, quy định về đảm bảo ANTT, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa, thái độ ứng xử văn minh. Qua đó hướng đến xây dựng xóm Nà Bờ thành điểm đến hấp dẫn du khách, cải thiện thu nhập cho người dân, phát triển KT-XH, góp phần nâng cao hình ảnh du lịch huyện Kim Bôi”.


Hoàng Anh


Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục