(HBĐT) - Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta kết thúc thắng lợi. Hiệp định Giơ - ne - vơ được ký kết, miền Bắc hoàn toàn giải phóng, miền Nam tạm thời dưới ách thống trị của kẻ thù, vĩ tuyến 17 tạm thời là giới tuyến giữa 2 miền Nam - Bắc.


Do yêu cầu nhiệm vụ mới, tháng 6/1954, thực hiện chỉ thị của Liên khu ủy và Bộ Tư lệõnh Liên khu 3. Tỉnh Đội Hòa Bình được thành lập trên cơ sở tách ra từ Trung đoàn 12. Ban Chỉ huy Tỉnh Đội gồm 3 đồng chí: Nguyễn Văn Chí - Tỉnh Đội trưởng, Đặng Xuân Dung - Chính trị viên và Nguyễn Văn Đắc - Tỉnh đội phó. Các Huyện - Thị đội, Xã đội cũng được kiện toàn. Mỗi huyện, thị xã thành lập một Trung đội bộ đội địa phương, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên được xây dựng mang tính chất rộng khắp và được huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị đáp ứng yêu cầu tác chiến, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của dân quân tự vệ. Các cấp, các ngành, đoàn thể địa phương xác định rõ trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời chiến. Đến năm 1957, hầu hết các thôn xóm, bản làng có trung đội, tiểu đội dân quân. Nhiều xã đã có đại đội dân quân, được huấn luyện giỏi về chiến thuật, nắm chắc về kỹ thuật, thông suốt về tư tưởng chính trị, nắm vững đường lối quân sự của Đảng trong giai đoạn cách mạng mới.

Tháng 2/1962, Ban Chỉ huy Tỉnh Đội phối hợp với lực lượng công an vũ trang nhân dân tổ chức lực lượng bắt gọn toán biệt kích gồm 5 tên nhảy dù xuống khu vực đồi Bục, đồi Chùa thuộc địa phận xã Tử Nê, huyện Tân Lạc. Đây là thắng lợi đầu tiên của quân và dân Hoà Bình, làm thất bại một bước âm mưu tung gián điệp, biệt kích bắt liên lạc với bọn phản động địa phương nhằm phá hoại miền Bắc của Đế quốc Mỹ.

Nắm vững tình hình và chuẩn bị đối phó với âm mưu tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ; thực hiện Nghị định số 112 về tổ chức công tác phòng không nhân dân của Chính phủ, Chỉ thị số 157 của Bộ Quốc phòng về công tác phòng không và Mệnh lệnh số 372 của Bộ Quốc phòng về việc bắn máy bay địch, ủy ban Hành chính tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thành lập các ban phòng không nhân dân từ tỉnh đến xã, với phương châm mỗi làng bản là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ.

Đến tháng 8/1964, Tỉnh đội thành lập Đại đội 121 súng máy cao xạ 12,7 mm do đồng chí Nguyễn Văn Cư và Bùi Đức Kiên chỉ huy. Tỉnh đội, các Huyện - Thị đội thành lập các phân đội pháo binh, đội súng máy cao xạ, tổ bắn máy bay bằng súng bộ binh, tổ công binh nhân dân để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống địch bắn phá. Các phân đội thông tin, vận tải, trinh sát, quân báo, cứu thương, cứu sập, cứu hỏa, bảo đảm giao thông... được củng cố, kiện toàn và huấn luyện bổ sung. Dân quân các xã đều thành lập tổ bắn máy bay với 40.472 đội viên, bằng 11,9% dân số. Nhiều tổ được trang bị súng máy cao xạ 12,7mm, phối hợp với bộ đội địa phương, bộ đội chủ lực hình thành lưới lửa phòng không tầm thấp, sẵn sàng đáp trả các đợt phá hoạt của giặc Mỹ xâm lược.

Trong giai đoạn này, lực lượng bộ đội chủ lực của tỉnh và bộ đội địa phương huyện, thị xã còn tham gia hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục KT - XH, xây dựng cơ sở chính trị vùng đồng bào dân tộc, tham gia công tác cải cách dân chủ và cùng nhân dân xây dựng các công trình thủy lợi, chống hạn, chống úng, phòng, chống lụt bão, trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, áp dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất nông, lâm nghiệp... LLVT tỉnh thực sự là công cụ, chỗ dựa tin cậy của cấp ủy và chính quyền ở địa phương.

(Còn nữa)


Các tin khác


Rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn

Bà Nguyễn Thị Luyến (Yên Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết quy định về rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn?

Những hành vi làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa

Bà Nguyễn Thị Hoa (Lạc Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những hành vi nào làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa (DSVH)?

Nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình

Bà Lê Thị Thu (Cao Phong) hỏi: Đề nghị cho biết quy định pháp luật về nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình?

Thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Hải (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Ông Nguyễn Hòa (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những dữ liệu cá nhân nào được coi là nhạy cảm?

Giải đáp pháp luật: Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ông Phạm Hùng (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết việc nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định như thế nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục