(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của đại diện 8 hộ có người thân tử vong do sự cố y khoa trong quá trình chạy thận ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình, thể hiện sự không đồng tình với mức bồi thường và cách thức bồi thường mà BVĐK tỉnh đưa ra.


Báo Hòa Bình đã trao đổi vấn đề này với Ban giám đốc bệnh viện và được cung cấp nguồn thông tin như sau:

Bác sỹ Quách Thiên Tường, Phó Giám đốc Thường trực BVĐK tỉnh khẳng định lại: Sự cố y khoa xảy ra ngày 29/5/2017 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình là đặc biệt nghiêm trọng, rất hy hữu và vô cùng đáng tiếc. Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong và ngoài bệnh viện (có liên quan). Toàn thể cán bộ, công nhân viên bệnh viện vô cùng đau xót và một lần nữa xin được chia sẻ cùng các gia đình đã mất đi người thân trong sự cố y khoa này.

Xác định rõ, bất cứ mức bồi thường nào cũng không thể bù đắp được tổn thất. Vì vậy, trong thời gian qua, bệnh viện cố gắng hết sức để thực hiện trách nhiệm của mình trong giải quyết hậu quả sự cố y khoa trên. Ngay sau khi xảy ra sự cố, bệnh viện đã tập trung toàn bộ nguồn lực để cấp cứu người bệnh. Đối với những gia đình có bệnh nhân tử vong, ngoài thăm viếng theo phong tục, bệnh viện đã hỗ trợ bước đầu để lo mai táng mức 20 triệu đồng/nạn nhân tử vong. Với trách nhiệm của đơn vị (nơi để xảy ra sự cố), bệnh viện đã tổ chức 3 lần đối thoại với gia đình các nạn nhân để thỏa thuận mức bồi thường (có sự tư vấn pháp lý của luật sư). Tuy nhiên, quá trình thương thảo gặp rất nhiều khó khăn (do nhận thức về quy định của pháp luật giữa các bên khác nhau). Bệnh viện đã hướng dẫn các gia đình thu thập chứng từ để thanh toán chi phí mai táng, đảm bảo tính hợp lý, hợp pháp và phù hợp với thực tế của địa phương (không phải tất cả các chi phí đều yêu cầu có hóa đơn giá trị gia tăng như trong đơn của các gia đình nạn nhân nêu).

Việc tính phần trăm (%) tổn thất tinh thần, bệnh viện dựa trên cơ sở: (1) Số năm chạy thận nhân tạo của bệnh nhân; (2) Căn cứ tuổi đời so với tuổi thọ trung bình toàn quốc; (3) Căn cứ vào thống kê khoa học: chạy thận thông thường kéo dài được 15 năm, ngày nay với sự phát triển của khoa học công nghệ có thể kéo dài được 20 năm nhưng cách tính này đã không nhận được sự đồng thuận của gia đình nạn nhân.

Trước những khó khăn này, bệnh viện đã đề nghị hỗ trợ trực tiếp mỗi gia đình 50 triệu đồng để giải quyết công việc trước mắt (trong lúc chờ đợi kết quả hiệp thương). Đề nghị này cũng không được phía các gia đình nạn nhân chấp thuận.

Xét thấy việc thương lượng, giải quyết vấn đề bồi thường dân sự là khó thực hiện, bệnh viện đã thống nhất chuyển toàn bộ hồ sơ về bồi thường dân sự sang cơ quan pháp luật để được giải quyết theo quy định của pháp luật. Khi bản án có hiệu lực, BVĐK tỉnh sẽ nghiêm túc thực hiện trách nhiệm bồi thường theo quy định. Báo Hòa Bình xin được thông tin lại nội dung trên cùng bạn đọc.


PBĐ-TL

Các tin khác


Nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình

Bà Lê Thị Thu (Cao Phong) hỏi: Đề nghị cho biết quy định pháp luật về nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình?

Thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Hải (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Ông Nguyễn Hòa (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những dữ liệu cá nhân nào được coi là nhạy cảm?

Giải đáp pháp luật: Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ông Phạm Hùng (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết việc nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định như thế nào?

Chính sách đối với phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Ông Nguyễn Hiền (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết chính sách của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật có sử dụng công nghệ cao như thế nào? Trả lời:

Các trường hợp giám định lại thương tật cho thương binh

Ông Nguyễn Hải (Mai Châu) hỏi: Đề nghị cho biết thương binh được khám giám định lại thương tật trong trường hợp nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục