(HBĐT) - Vừa qua, cử tri huyện Lương Sơn kiến nghị việc sửa đổi các quy định để đảm bảo vị trí các mỏ đá khi nổ mìn phải cách nhà dân khoảng 300 m để đảm bảo an toàn đối với đời sống, sinh hoạt của người dân.

Vấn đề cử tri nêu, UBND tỉnh trả lời như sau: Khoảng cách an toàn khi nổ mìn được quy định tại phụ lục D, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong bảo quản, vận chuyển, sử dụng và tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp (QCVN 02:20008/BCT).

Theo quy định: (1) Khoảng cách an toàn về chấn động khi nổ mìn đối với nhà và công trình (do nổ một phát mìn) tập trung phụ thuộc vào tính chất đất nền của công trình cần bảo vệ, chỉ số tác động nổ và khối lượng toàn bộ của phá mìn; (2) Khoảng cách an toàn để sóng, không khí sinh ra do nổ mìn ở trên mặt đất không còn đủ cường độ gây tác hại tính phụ thuộc vào tổng số khối thuốc nổ và các điều kiện phân bổ vị trí độ lớn phát mìn; (3) Khi nổ mìn định hướng và nổ mìn văng xa bán kính nguy hiểm (khoảng cách tối thiểu đảm bảo an toàn) do mảnh đất, đá văng đối với người và thiết bị, công trình phụ thuộc vào chiều sâu nhỏ nhất của phát mìn, khoảng cách từ miệng lỗ khoan đến mép tầng, chiều dài nút lỗ và góc nghiêng của sườn tầng, mặt phẳng ngang.

Soi chiếu vào những quy định trên cho thấy: Trong thời gian qua, UBND tỉnh cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ cho các đơn vị sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đảm bảo an toàn theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong bảo quản, vận chuyển, sử dụng và tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp (QCVN 02:20008/ BCT).

 

PBĐ-TL (TH)

Các tin khác


Thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Hải (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Ông Nguyễn Hòa (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những dữ liệu cá nhân nào được coi là nhạy cảm?

Giải đáp pháp luật: Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ông Phạm Hùng (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết việc nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định như thế nào?

Chính sách đối với phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Ông Nguyễn Hiền (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết chính sách của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật có sử dụng công nghệ cao như thế nào? Trả lời:

Các trường hợp giám định lại thương tật cho thương binh

Ông Nguyễn Hải (Mai Châu) hỏi: Đề nghị cho biết thương binh được khám giám định lại thương tật trong trường hợp nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục