(HBĐT) - Cử tri Hòa bình phản ảnh: thời gian qua, công tác truyền thông về ATTP vẫn chưa phát huy hiệu quả. Tại các Khu công nghiệp, trường học… vẫn xảy ra nhiều vụ việc ngộ độc thực phẩm gây hoang mang dư luận. Cử tri đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nặng với những đối tượng xem nhẹ công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trả lời:

Nguyên nhân chính của việc vẫn xảy ra ngộ độc thực phẩm tại các Khu công nghiệp, trường học là giá suất ăn ở một số khu công nghiệp, khu chế xuất rất thấp, phổ biến từ 10.000 đồng đến 13.000 đồng/suất, khiến nhiều cơ sở nấu ăn sử dụng nguyên liệu thực phẩm rẻ, kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đã triển khai các giải pháp nhằm khắc phục và tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm như:

- Tăng cường công tác tuyên truyền giám sát, thanh tra, kiểm tra các quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể, cơ sở kinh doanh suất ăn sẵn; mời công đoàn các công ty, doanh nghiệp tham gia quá trình giám sát để nâng cao trách nhiệm và đảm bảo quyền lợi của công nhân.

- Khuyến cáo tăng giá trị khẩu phần bữa ăn cho công nhân. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức việc ký cam kết với các doanh nghiệp trong việc hỗ trợ bữa ăn ca, để nâng cao chất lượng, khẩu phần bữa ăn.

- Bộ Y tế đã phối hợp các cơ quan chức năng trình Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm để thay thế Nghị định số 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 theo hướng thay đổi mức phạt nặng hơn. Đối với hành vi vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng được chuyển qua cơ quan điều tra để truy tố theo quy định tại Điều 317 Bộ Luật hình sự với các mức độ xử lý rất nghiêm khắc.


                                                                           L.N (TH)



Các tin khác


Chính sách đối với phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Ông Nguyễn Hiền (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết chính sách của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật có sử dụng công nghệ cao như thế nào? Trả lời:

Các trường hợp giám định lại thương tật cho thương binh

Ông Nguyễn Hải (Mai Châu) hỏi: Đề nghị cho biết thương binh được khám giám định lại thương tật trong trường hợp nào?

Các khoản tiền thưởng không tính thuế thu nhập cá nhân

Bà Bùi Thị Thanh (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết những khoản tiền thưởng nào không tính thuế thu nhập cá nhân?

Bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động đường thủy nội địa

Ông Bùi Văn Toàn (Đà Bắc) hỏi: Đề nghị cho biết việc bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động đường thủy nội địa được quy định như thế nào?

Thời gian tập sự đối với viên chức

Bà Nguyễn Thị Thanh (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết thời gian tập sự của viên chức được quy định như thế nào?

Giải đáp pháp luật: Các trường hợp từ chối khám bệnh, chữa bệnh

Bà Bùi Thị Hảo (Tân Lạc) hỏi: Đề nghị cho biết người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (KB, CB) được từ chối KB, CB trong những trường hợp nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục