(HBĐT) - Cử tri hỏi: Việc thu hồi đất nông nghiệp để quy hoạch đô thị hóa, phát triển khu công nghiệp tại một số địa phương trong tỉnh dẫn đến một bộ phận người dân không còn đất sản xuất. Vậy người dân bị thu hồi đất có được hưởng chính sách chuyển đổi nghề, hỗ trợ tạo việc làm để giúp ổn định cuộc sống?

Trả lời: Theo quy định tại Quyết định số 63/2015/QĐ-TTg, ngày 10/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ) bị thu hồi đất, trường hợp trên người dân sẽ được xem xét để hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Cụ thể như sau:
Về điều kiện hỗ trợ: NLĐ bị thu hồi đất được hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm khi có đủ điều kiện: có nhu cầu đào tạo nghề, giải quyết việc làm; trong độ tuổi lao động. 
Thời gian hỗ trợ: NLĐ bị thu hồi đất được hưởng chính sách trong thời hạn 5 năm kể từ ngày có quyết định thu hồi đất.
Các chính sách hỗ trợ gồm:
Hỗ trợ đào tạo nghề: NLĐ tham gia đào tạo nghề được hỗ trợ: đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng (theo quy định tại Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg, ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ); đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng (hỗ trợ học phí cho một khóa học); vay vốn theo quy định của chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên.
Hỗ trợ giải quyết việc làm trong nước: NLĐ bị thu hồi đất được hỗ trợ: tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm miễn phí tại các trung tâm dịch vụ việc làm; vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm theo quy định của pháp luật.
 Hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng: NLĐ bị thu hồi đất được vay vốn ưu đãi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội.


(Còn nữa)
Đ.H (TH)


Các tin khác


Chính sách đối với phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Ông Nguyễn Hiền (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết chính sách của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật có sử dụng công nghệ cao như thế nào? Trả lời:

Các trường hợp giám định lại thương tật cho thương binh

Ông Nguyễn Hải (Mai Châu) hỏi: Đề nghị cho biết thương binh được khám giám định lại thương tật trong trường hợp nào?

Các khoản tiền thưởng không tính thuế thu nhập cá nhân

Bà Bùi Thị Thanh (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết những khoản tiền thưởng nào không tính thuế thu nhập cá nhân?

Bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động đường thủy nội địa

Ông Bùi Văn Toàn (Đà Bắc) hỏi: Đề nghị cho biết việc bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động đường thủy nội địa được quy định như thế nào?

Thời gian tập sự đối với viên chức

Bà Nguyễn Thị Thanh (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết thời gian tập sự của viên chức được quy định như thế nào?

Giải đáp pháp luật: Các trường hợp từ chối khám bệnh, chữa bệnh

Bà Bùi Thị Hảo (Tân Lạc) hỏi: Đề nghị cho biết người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (KB, CB) được từ chối KB, CB trong những trường hợp nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục