(HBĐT) - Chỉ trong vòng hơn ba tuần, từ cuối tháng 7 đến trung tuần tháng 8, tỉnh ta hứng chịu ảnh hưởng của 3 cơn bão và hoàn lưu bão gây thiệt hại và tổn thất nặng nề cho sản xuất, đời sống của người dân với tổng thiệt hại khoảng 236, 8 tỷ đồng. Đặc biệt, mưa lũ đã làm 3 người chết mà nguyên nhân do chủ quan, bất cẩn. Hòa Bình tiếp tục được xác định nằm trong vùng nguy cơ cao sạt lở, lũ ống, lũ quét. Tỉnh đang chỉ đạo các địa phương rút kinh nghiệm công tác ứng phó với mưa lũ và triển khai các phương án phòng, chống thiên tai trong tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp.

 

Theo thống kê của Ban Chỉ huy PCTT &TKCN tỉnh: ảnh hưởng cơn bão số 1 từ ngày 27-28/7, cả tỉnh thiệt hại 187, 3 tỷ đồng; cơn bão số 2 từ đếm 13 đến sáng 14/8 gây thiệt hại 229, 5 tỷ đồng. Cơn bão số 3 từ ngày 19-21/8 gây thiệt hại 20 tỷ đồng.  Hầu hết các huyện, thành phố đều xảy ra mưa to đến rất to và thiệt hại nặng nề do mưa lũ, giông lốc. Hàng nghìn ha lúa và hoa màu bị thiệt hại, hàng trăm ha cây ăn quả thời kỳ thu hoạch bị gẫy đỏ, nhiều diện tích không thể phục hồi; hàng vạn đầu gia súc, gia cầm bị chết, lũ cuốn Nông dân các huyện: Lạc Thủy, Yên Thủy, Lạc Sơn, Lương Sơn, Tân Lạc thẫn thờ nhìn cam, mía, rừng, gia súc cuốn theo dòng nước, gẫy đổ vì mưa gió. Nhiều xã, xóm huyện Mai Châu bị cô lập, hãi hùng nhìn nước đổ. Các xã vùng cao Đà Bắc bị ách tắc giao thông Nhiều khu vực ngập úng, trượt sạt, cô lập. Nhiều điểm dân cư phải ứng cứu, di dời.  Hàng trăm công trình hạ tầng hỏng, đường, ngầm tràn bị nước khoét sâu bong mật. Nhiều công trình thủy lợi, giao thông bị đánh sập hoàn toàn và phải mất nhiều thời gian mới có thể khắc phục

Tuyến đ ường 433 (Đà Bắc) có hàng chục ngầm tràn đều nguy hiểm khi mưa lũ.Ảnh: Ngầm Quán, xã Tân Minh bị đất, đá lấp đầy, khó thoát nước khi lũ.

 

Đó là những thiệt hại có thể đong đếm lượng hóa về cơ sở vật chất hoa màu, tài sản. ảnh hưởng cơn bão số 2 và số 3 trên địa bàn tỉnh có chết 3 người, nguyên nhân bắt nguồn từ ý thức chủ quan, bất cẩn khi vượt ngầm tràn có nước lũ xiết và dâng cao. Cụ thể, chiều ngày 14/8, 2 người là anh Đậu Văn Nam (SN 1998), Nguyễn Trung Dũng (SN 1999) quê ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) sau tổ chức ăn uống đã ra tắm bị nước cuốn mất tích tại ngầm Hùng Sơn - sông Bùi, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn). Cho đến đêm ngày 15, rạng sáng ngày 16/8 mới tìm thấy thi thể. Cơn bão số 3, ngày 19/8, tại ngầm  Bui, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn), anh Quách Văn Tuẩn, (SN 1985) bị cuốn trôi, đến 15 giờ ngày 21/8 mới tìm thấy thi thể. Anh Tuẩn và một người khác đi từ xã Nhân Nghĩa về xã Văn Sơn bằng xe máy qua ngầm Bui. Cả hai anh em đều có hơi men, ra giữa ngầm bị loạng choạng rồi ngã xuống, xe máy không trôi, người dân cứu được 1 người còn.

 

Ông Trần Kim Phàn, Chánh Văn phòng BCH PCTT &TKCN tỉnh cho biết: Thực tế còn những nguy cơ tiềm ẩn có thể gây tổn thất lớn, nhất là sinh mạng người dân đối với công tác ứng phó với thiên tai, mưa lũ. Hòa Bình liên tục được cảnh báo trong vùng nguy cơ cao trượt sạt, lũ ống, lũ quét. Nhiều người vẫn còn tư tương lơ là chủ quan khi tham gia giao thông tại các ngầm tràn. Các địa phương cần nghiêm túc thực hiện các công điện, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh tập trung khắc phục và triển khai các biện pháp ứng phó, PCTT&TKCN. Đề nghị các địa phương quản lý chặt chẽ hệ thống ngầm tràn, đường giao thông hay xảy ra ngập khi có mưa lũ. Tăng cường trực gác, hướng dẫn người dân đi qua ngầm tràn, tuyệt đối không cho người dân đi qua các khu vực nguy hiểm khi nước lũ dâng cao. Có thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế không cho người dân đi lại khi có nguy hiểm. Hiện điều đáng lo ngại là vẫn còn hiện tượng sinh sống tại những khu vực trũng, thấp, ven sông, suối, ven đồi, núi là những khu vực nguy cơ cao hay ngập úng, trượt sạt đất, đá có thể gây chết người. Các địa phương khẩn trương rà soát bổ sung vào phương án PCTT &TKCN, tuyên truyền nâng cao nhận thức, đề cao tính chủ động cho  người dân, tổ chức vận động, di dời và có thể cưỡng chế người dân di dời ra khỏi những khu vực có cấp độ rủi ro cao, hạn chế thiệt hại không đáng có về tính mạng con người.

                                                                                  

                                                                                 

                                                                              Lê Chung

 

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục