(HBĐT) - Ngày 22/9, Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) do đồng chí Hoàng Văn Đức, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về tình hình thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh tại Sở Tài nguyên& Môi trường. Cùng dự có đại diện UB MTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, một số sở, ngành hữu quan.

 

  Đồng chí Hoàng Văn Đức, Trưởng Kinh tế - Ngân sách phát biểu kết luận buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo Sở TN&MT đã báo cáo với Đoàn giám sát về công tác tính, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; điều tra cơ bản về khoáng sản; bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trên cơ sở  phương pháp tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản quy định tại Nghị định số 203, ngày 28/11/2013 của Chính phủ và hướng dẫn của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam tại Công văn số 1014, ngày 09/7/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức tính tiền, tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh theo đúng quy định. Cơ quan Thuế ban hành các thông báo nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật đến các tổ chức được cấp giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình hoạt động khai thác khoáng sản đã từng bước nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật, trong đó có chấp hành nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, đóng góp một phần đáng kể cho ngân sách Nhà nước, giúp tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, cung cấp nguồn nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp khác của tỉnh.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện nghiêm túc việc nộp tiền cấp quyền theo quy định; tình trạng nợ đọng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp có chiều hướng gia tăng; nguồn kinh phí được cấp cho công tác kiểm tra hoạt động khoáng sản còn hạn hẹp.

Tại buổi giám sát,  Sở TN&MT đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND các huyện, thành phố, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản; tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về quản lý tài nguyên khoáng sản. Tước quyền sử dụng, thu hồi, chấm dứt hiệu lực Giấy phép khoáng sản đối với doanh nghiệp cố ý chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Chỉ đạo các cơ quan chức năng trước khi thực hiện cấp giấy phép chủ trương đầu tư dự án yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký thuế tại tỉnh Hòa Bình. Đầu tư kinh phí cho công tác điều tra cơ bản về tài nguyên khoáng sản; công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh phối hợp trong thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật khoáng sản. Các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật và thông tin về khoáng sản trên các phương tiện thông tin truyền thông; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, thành phố, UBND cấp xã phối hợp với các ngành chức năng trong  cung cấp thông tin, quản lý, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm liên quan đến tình hình hoạt động, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, thu nộp ngân sách đối với các dự án khai thác khoáng sản.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Hoàng Văn Đức, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao công tác chuẩn bị của Sở TN&MT phục vụ  đoàn giám sát. Đối với những khó khăn và đặc biệt là những kiến nghị của các đại biểu, Đoàn giám sát tiếp thu, ghi nhận, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan của những tồn tại và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó sẽ kịp thời kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh những vấn đề cần thiết để có giải pháp khắc phục, điều chỉnh đến các cơ quan chức năng xem xét, có sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách, nguồn kinh phí....  nhằm đảm bảo thực hiện tốt hơn công tác thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

 

                                                                    Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục