(HBĐT) - Ngày 18/10/2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện khẩn số 06/CĐ-UBND điện: Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc ứng phó khẩn cấp cơn bão số 7.

 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, hồi 7h, ngày 18/10, vị trí tâm bão số 7 ở vào khoảng 18,3 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía đông nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 16 – 17. Trong 24h đến 48h tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 – 20 km và đi vào Vịnh Bắc Bộ. Đến 7h ngày 19/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,2 độ Vĩ Bắc; 108,1 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Ninh – Nam Định khoảng 130 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 14 – 15.

 

Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do bão gây ra. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện một số nội dung sau:

 

Các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh hoãn các cuộc họp chưa thật cần thiết. Tổ chức nghiêm túc việc trực phòng chống thiên tai, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 7 và tình hình mưa lũ, thông tin kịp thời tới các xã, phường và người dân sống ven các sông, suối, các khu vực thấp trũng, đặc biệt là những nơi vừa bị thiệt hại nặng do cơn bão số 1, số 3 gây ra biết thông tin để chủ động phòng tránh, ứng phó với bão số 7. Chỉ đạo các địa phương khẩn trương thu hoạch diện tích lúa mùa đã chín; có biện pháp bảo vệ lượng lúa đã thu hoạch tránh bị hư hỏng do mưa bão. Chủ động triển khai phương án bảo vệ diện tích hoa màu vụ đông đã xuống giống; sẵn sàng các giải pháp kỹ thuật, chuẩn bị dự phòng giống và vật tư cho sản xuất nông nghiệp để kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ.

 

 Rà soát tất cả các khu vực trọng điểm dân cư có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực đang khai thác khoáng sản, hoàn thiện các phương án phòng chống, bổ sung các biện pháp cần thiết để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra trên địa bàn.

 

Kiểm tra mức độ an toàn vận hành của các hồ chứa nước trên địa bàn. Đối với các hồ chứa đã tích nước ở mức cao cần phải kiểm tra mức độ an toàn của công trình đầu mối, khả năng tháo nước của đập tràn, phá bỏ các đăng, đáy, các vật cản trên đường tràn có khả năng hạn chế việc thoát lũ của công trình. Có phương án chuẩn bị ứng phó khi sự cố xảy ra.

 

Khi bão đổ bộ, giám sát, hướng dẫn và chủ động thực hiện việc hạn chế hoặc cấm người, phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm, qua các ngầm, nhất là các ngầm, cầu giao thông vừa có sự cố. Tuyên truyền, vận động và có biện pháp ngăn ngừa người dân đánh bắt thủy sản hoặc vớt củi trên các sông, suối khi có mưa lũ xảy ra.

 

Các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương sẵn sàng, chủ động triển khai các phương án ứng phó với bão, mưa lũ; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để ứng phó và khắc phục hậu quả.

 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu: Ban chỉ huy PCTT&TKCN các ngành, các địa phương phải duy trì trực ban 24/24h; phân công lãnh đạo và các thành viên Ban chỉ huy trực tiếp phụ trách các khu vực trọng điểm; lập danh sách theo dõi những hộ dân sinh sống trong khu vực thường xuyên bị ngập úng, phải sơ tán khi có lũ, các khu vực có nguy cơ sạt lở chủ động nắm bắt thông tin khi có tình huống xấu xảy ra…

 

Các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh theo phân công phụ trách địa bàn các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống, ứng phó khẩn cấp cơn bão số 7, thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh và Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh…

 

 

                                                                        P.V (TH)

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục