(HBĐT) - Xã Nam Sơn (Tân Lạc) là địa bàn giáp ranh với huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Xã có tổng diện tích rừng 1.140 ha, trong đó, một phần diện tích rừng nguyên sinh của khu bảo tồn Ngọc Sơn - Ngổ Luông. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân đã chung tay bảo vệ diện tích rừng, trong rừng giữ được nhiều loại gỗ quý hiếm như: đinh, nghiến, trai, chò chỉ... hàng trăm năm tuổi.

 

 

Kiểm lâm viên xã Nam Sơn (Tân Lạc) tuyên truyền Luật  Bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR cho người dân xóm Doà.

 

 

Thăm “Sa Pa thứ hai” này trong một chiều thu mát mẻ, ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến địa phận xã là cảnh đẹp kỳ vĩ được tạo nên từ những đám mây trắng bồng bềnh ôm lấy núi và những tán rừng cao sừng sững. Để bảo vệ được những cánh rừng nguyên sinh, cấp ủy, chính quyền xã đã nỗ lực thực hiện các biện pháp quản lý và đề ra nội quy, quy ước cụ thể. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ rừng được đẩy mạnh. Hàng năm, lực lượng kiểm lâm địa bàn thường xuyên phối hợp với xã tuyên truyền, vận động bà con tham gia giữ rừng, tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng, vận động người dân tham gia thành viên tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng và PCCCR ở 7/7 xóm. Từ đó giúp họ thấy rõ được tầm quan trọng của rừng và hậu quả của việc phá rừng, tự nâng cao ý thức bảo vệ rừng.

 

Bên cạnh đó, UBND xã tích cực triển khai vận động, giáo dục nhân dân tuyệt đối không mang cưa xăng trong rừng, nghiêm cấm các hành vi cấu kết với bên ngoài chặt phá rừng. Qua nắm bắt có khoảng 1/4 tổng số hộ dân trên địa bàn có trang bị cưa xăng, việc sử dụng cưa xăng trong dân được quản lý tốt. Một trong những quy ước được các xóm tuân thủ nghiêm là không hộ nào được lấy quá một gánh củi trong mỗi lần đi rừng, nếu vượt quá 1 gánh phạt bằng tiền với mức phạt 50.000 đồng. Mặt khác, phía xã cũng quy định rõ: “Mỗi năm, bà con chỉ được lấy củi rừng 2 lần và chỉ chặt tỉa những cây, cành đã khô”.

 

Với sự tham gia, phối hợp của tổ tuần tra, tổ, đội quản lý, bảo vệ rừng ở các xóm và nhân dân, các hành vi khai thác, buôn bán gỗ và lâm sản trái phép trên địa bàn sau một thời gian lén lút hoạt động đã được chặn đứng. Từ năm 2010 đến nay, mỗi năm, lực lượng chức năng phối hợp với xã bắt giữ và xử lý 1 - 2 vụ vi phạm, cá biệt, năm 2015 bắt giữ được 5 vụ. Chủ tịch UBND xã Nam Sơn Đinh Xuân Lừng cho biết: Thủ đoạn của những kẻ trộm gỗ khá tinh vi, trước đây, chúng sử dụng ô tô để vận chuyển và dùng cưa xăng để xẻ gỗ. Sau này, khi rừng được bảo vệ chặt chẽ hơn, phương tiện đã được thay thế bằng xe máy để việc di chuyển trở nên dễ dàng, gây khó khăn cho phát hiện của các cán bộ kiểm lâm và bà con. Lập công đầu trong phát hiện hành vi vi phạm của các đối tượng là nhân dân xóm Tớn vào thời điểm cuối năm 2013 đã bắt giữ được 1 trường hợp vi phạm vào lúc 2 giờ sáng. Bà con xóm Bái phát hiện và phối hợp bắt giữ 1 trường hợp cưa trộm gỗ quý đã được cơ quan chức năng xử phạt, tịch thu phương tiện.

 

 Chấp hành tốt nội quy, quy ước, tích cực tham gia và ý thức được vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng trong gìn giữ tài nguyên rừng, “lá phổi xanh” nơi đây đã và đang được bảo vệ tốt. Nhờ đó, môi trường sinh thái ở đây luôn giữ được sự cân bằng, nguồn nước đảm bảo, khí hậu ôn hòa, dễ chịu, gợi mở tiềm năng để phát triển du lịch trong tương lai.

 

 

                                                                        Thu Hằng

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục