(HBĐT) - Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 2/2010, Công ty TNHH Quốc Đại đặt trụ sở tại xóm Đồng Bảng, xã Đồng Bảng (Mai Châu). Với lĩnh vực chế biến, sản xuất giấy, hiện Công ty giải quyết việc làm cho trên 50 công nhân lao động, trong đó, 90% là người địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh việc góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, người dân sinh sống quanh khu vực nhà máy hoang mang, lo lắng trước thực trạng không khí bị ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và sức khỏe.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Quốc Đại tác động nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân khu vực xóm Đồng Bảng, xã Đồng Bảng (Mai Châu).

 

Công ty TNHH Quốc Đại có diện tích 1.300 m2, bao gồm khu vực văn phòng và xưởng chế biến, sản xuất. Khi đi vào hoạt động, Công ty đã thu mua toàn bộ diện tích bương, luồng của địa phương để sử dụng vào hoạt động SX-KD. Hiện nay, trung bình hàng tháng, Công ty thu gom trên 500 tấn nguyên liệu của người dân trong xã và các vùng lân cận. Với mức thu mua ổn định 950 đồng/kg, nhiều hộ dân đã thu về khoảng 30 triệu đồng/hộ/năm. Năm 2015, Công ty tiêu thụ 1.500 tấn giấy, sản phẩm chủ yếu được xuất khẩu sang Đài Loan. Ngoài ra, hiện Công ty nhận đào tạo lao động địa phương, giải quyết việc làm cho trên 50 lao động với mức thu nhập khá.

 

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Quốc Đại tạo điều kiện, cung cấp nước tưới cho trên 1 ha đất sản xuất nông nghiệp khu vực xung quanh nhà máy. Trước đây, diện tích đất ở đây thường bỏ hoang do không có nguồn nước tưới để phục vụ gieo cấy. Từ nguồn nước hỗ trợ của Công ty, nhiều hộ dân đã canh tác, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

 

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động SX-KD đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của 104 hộ dân xóm Đồng Bảng, xã Đồng Bảng. Người dân nơi đây hoang mang, lo lắng khi hàng ngày hít thở bầu không khí ô nhiễm do nhà máy thải ra, tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp và ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, do Công ty hoạt động 24/24h, nhiều người dân thường xuyên bị mất ngủ vào ban đêm do tiếng ồn từ máy móc.

 

Trao đổi với anh Lò Văn Thơ ở xóm Đồng Bảng, một trong những hộ dân sinh sống gần xưởng chế biến, anh Thơ bức xúc: “Nhà tôi cách khu vực xưởng chế biến của Công ty TNHH Quốc Đại khoảng 20 m. Hàng ngày, gia đình tôi phải sống chung với mùi hôi thối rất khó chịu. Đặc biệt vào những hôm thời tiết xấu, độ ẩm cao, mùi càng hắc hơn và gây ra khó thở. Tôi rất lo lắng trước thực trạng trên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người thân trong gia đình”. 

 

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi đã tìm đến Công ty TNHH Quốc Đại, anh Bùi Doãn Viên, Giám đốc Công ty cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh từ các hộ dân sinh sống xung quanh khu vực nhà máy, Công ty đã lên kế hoạch tổ chức thực hiện các phương án nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trong thời gian tới, Công ty sẽ  trồng nhiều cây xanh để thanh lọc các chất độc hại trong không khí, tạo môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp và giảm cường độ tiếng ồn. Về cơ sở vật chất, Công ty sẽ thiết kế lại ống khói vượt cao hơn để tránh nhả khói vào khu vực các hộ dân sinh sống. Ngoài ra, chúng tôi lên kế hoạch mua sắm các thiết bị cao cấp nhằm phục vụ SX-KD hiệu quả và giảm tác động tối thiểu đến môi trường.

 

Đồng chí Hà Văn Nhung, Chủ tịch UBND xã Đồng Bảng cho biết: “Bên cạnh việc đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH của xã, chính quyền xã đề nghị Công ty TNHH Quốc Đại nhanh chóng kiểm tra, sửa chữa và nâng cấp hệ thống khử mùi, tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống quanh khu vực. Ngoài ra, mong muốn cơ quan chức năng hỗ trợ, giúp đỡ Công ty khắc phục thực trạng trên để sớm ổn định sản xuất và người dân yên tâm sinh sống”.

                                                                                   

 

 

                                                                   Đức Anh

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục