(HBĐT) - Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện tại, nhiều nơi ốc bươu vàng (OBV) có xu hướng tăng mạnh về mật độ và diện phân bố, đặc biệt ở những nơi gần kênh dẫn nước, mật độ phổ biến từ 1-3 con/m2, nơi cao từ 7-10 con/m2, diện tích nhiễm 32 ha, cao hơn cùng kỳ nhiều năm. Từ nay đến trung tuần tháng 3/2017 là cao điểm gây hại của OBV trên diện tích lúa mới cấy - đẻ nhánh, nhiều ruộng sẽ phải cấy dặm, cấy lại nếu không ngăn chặn hiệu quả OBV.

 

Để bảo vệ sản xuất, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo nông dân thực hiện các biện pháp diệt trừ tổng hợp OBV như: Thường xuyên huy động nhân lực bắt ốc, trứng ốc; cắm cọc ven bờ và rải rác khắp ruộng, đầu nguồn nước, dọc các rãnh nước để thu hút OBV đến đẻ trứng. Tốt nhất nên dùng cọc dài 1m, đường kính 2-3 cm, đặt cách nhau 3-4 m. Việc làm này phải thường xuyên, liên tục từ lúc gieo sạ, cấy cho đến thu hoạch, bắt ốc vào sáng sớm hoặc chiều tối là có hiệu quả cao nhất vì lúc này ốc hoạt động rất mạnh.

Dùng phên, lưới có mắt nhỏ chắn những nơi lấy nước để ngăn cản sự di chuyển của OBV đồng thời dễ dàng thu bắt. Sử dụng cây mạ non, những loại lá cây là thức ăn ưa thích của OBV (lá sắn, lá bắp cải, lá khoai lang, lá khoai sọ…) làm chất dẫn dụ để thu bắt ốc. Thời kỳ lúa đẻ nhánh có thể thả vịt vào ruộng để bắt ốc con. Những ao, hồ, đầm có thể thả thêm cá chép, cá trắm đen (là những loại cá sử dụng ốc con làm thức ăn ưa thích).

Những nơi OBV sống tập trung, nếu chủ động nước có thể sử dụng một số loại thuốc trừ OBV như: Bosago 12AB; Apple 700WP; Awar 700WP; Dioto 250 EC; Pazol 700WP; Viniclo 70WP; Clodansuper 250EC, 250WP, 500WP, 700WP…; nồng độ, liều lượng sử dụng theo hướng dẫn trên bao bì hoặc các thuốc khác có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật Việt Nam được đăng ký trừ đối tượng này. Trên những chân ruộng đầu nguồn nước có nuôi thủy sản, không nên sử dụng những thuốc có tính độc cao với động vật thủy sinh. Không sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật có gốc Endosulfan (như Thiodan, Thiodol, Thasodant, Tigiodan, Endosol, Cyclodan) hoặc Sulffat đồng (phèn xanh) để diệt OBV, vì  gây hại cho người, thủy sản và  làm ô nhiễm môi trường nước.

Đối với những ruộng mới cấy hay ruộng lúa đang đẻ nhánh bị OBV gây hại gây mất khoảng nên giữ mực nước xâm xấp để hạn chế sự di chuyển và phát tán gây hại của ốc bươu vàng; đồng thời cần dặm bổ sung ngay kết hợp với tăng cường khâu chăm sóc, bón phân để thúc đẩy sự đẻ nhánh của cây lúa.

                                                                               P.V (TH)

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục