(HBĐT) - UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức hội nghị xem xét đề án thu gom rác thải, duy trì vệ sinh môi trường và dịch vụ đô thị trên địa bàn huyện.

 

Theo ước tính, hiện tổng lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Lương Sơn (theo dân số cơ học và định mức của Bộ Xây dựng) khoảng 50 tấn /ngày, lượng rác sinh hoạt thải ra hàng năm ước đạt 18.250 tấn /năm. Hầu hết các xã, thị trấn có tổ thu gom rác mang tính tự phát, thu gom tại các ngõ xóm rồi tập trung ra một khu, không xử lý. Mặc dù bước đầu đã giải quyết được vấn đề vệ sinh tại các thôn xóm, song về lâu dài sẽ dẫn đến ô nhiễm cục bộ.

 

 thị trấn Lương Sơn hiện cũng có đơn vị tổ chức thu gom, vận chuyển rác thải tập trung trong khu vực trung tâm thị trấn và một số xã lân cận nhưng quy mô nhỏ, hoạt động chưa chuyên nghiệp, chưa xử lý được triệt để. Do đó, vấn đề đảm bảo môi trường và cảnh quan đô thị trên địa bàn thị trấn chưa đạt yêu cầu. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có Nhà máy xử lý rác do Chi nhánh Công ty TNHH đầu tư thương mại Hoàng Long tại Hòa Bình quản lý và thu gom, xử lý rác thải của huyện Lương Sơn và TP Hoà Bình, song cũng không hiệu quả, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

 

Đối với công tác duy trì hệ thống thoát nước và điện chiếu sáng, cây xanh tại thị trấn Lương Sơn hiện nay chưa được giao về một đầu mối quản lý. Hệ thống thoát nước và cây xanh chưa có đơn vị quản lý, vận hành. Hệ thống chiếu sáng công cộng được giao cho Văn phòng UBND huyện quản lý, tuy nhiên cũng chưa được thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

 

Với mong muốn khắc phục những hạn chế trong công tác vệ sinh môi trường, giải quyết tốt vấn đề về rác thải sinh hoạt, UBND huyện Lương Sơn đã làm việc với Công ty vệ sinh môi trường đô thị Xuân Mai – đơn vị đang được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ duy trì vệ sinh môi trường và các dịch vụ đô thị trên địa bàn một số huyện của TP Hà Nội theo phương thức đặt hàng, bao gồm các dịch vụ vệ sinh môi trường, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng công cộng và hệ thống cây xanh đô thị. Đây cũng là đơn vị được đánh giá có năng lực, khả năng đáp ứng tốt yêu cầu về vệ sinh môi trường và các dịch vụ đô thị trên địa bàn TP Hà Nội.

 

Tại hội nghị, lãnh đạo Công ty vệ sinh môi trường đô thị Xuân Mai đã trình bày nội dung hồ sơ phương án duy trì dịch vụ công ích (vệ sinh môi trường và các dịch vụ đô thị) trên địa bàn huyện Lương Sơn từ mục tiêu của đề án, việc phân công trách nhiệm, mối quan hệ của cơ quan quản lý Nhà nước, các cấp, các ngành chức năng với đơn vị thực hiện, quy trình tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải; các khâu công việc thực hiện đề án; tiêu chí chất lượng; hiệu quả KT -XH, môi trường đạt được sau khi thực hiện đề án; cơ cấu tài chính phục vụ cho nhiệm vụ đảm bảo vệ sinh môi trường và các dịch vụ đô thị trên địa bàn huyện đến việc tổ chức giám sát, nghiệm thu khối lượng và thanh, quyết toán duy trì vệ sinh môi trường và các dịch vụ đô thị...

 

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận, xem xét, phân tích các nội dung của phương án duy trì dịch vụ công ích của Công ty vệ sinh môi trường đô thị Xuân Mai cũng như phân tích, làm rõ những khó khăn, thuận lợi trên thực tế của địa phương để UBND huyện Lương Sơn và Công ty thống nhất chung trong việc xây dựng, hoàn thiện phương án duy trì vệ sinh môi trường và các dịch vụ đô thị trên địa bàn huyện.

 

Trần Trang

 (Đài Lương Sơn)

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục