(HBĐT) - Theo số liệu của Sở NN &PTNT, đến hết năm 2016, toàn tỉnh có 2 chuỗi sản phẩm thịt lợn an toàn, 1 doanh nghiệp chế biến áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến ISO 22000:2005; 47 cơ sở đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP), 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Một số sản phẩm bước đầu có uy tín trên thị trường trong, ngoài tỉnh như: cá sông Đà, rau hữu cơ Lương Sơn, cam Cao Phong, mía tím, thịt lợn hữu cơ.

 

 

Sản xuất rau hữu cơ xã Hợp Hòa (Lương Sơn) đã góp phần cung ứng nông  sản an toàn thực phẩm đến người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh. ảnh: B.M

 

Qua kiểm tra, giám sát quá trình sản xuất và lưu thông trên thị trường với 283 mẫu sản phẩm nông, lâm, thủy sản để kiểm định chất lượng, ATTP có 10 mẫu không đảm bảo ATTP, chiếm 4,15%, tăng 0,51% so với năm 2015. Cụ thể có 2 mẫu vi phạm tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thịt tươi và các sản phẩm chế biến từ thịt; 7 mẫu vi phạm tồn dư hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản và các sản phẩm chế biến từ thủy sản; 1 mẫu tồn dư hóa chất, chất cấm, dư lượng thuốc BVTV trong rau, củ, quả và sản phẩm chế biến từ thực vật. Ngoài ra còn lấy 1.266 mẫu sản phẩm nông, lâm, thủy sản và nước tiểu lợn để thực hiện test thử nhanh mang tính chất sàng lọc. Như vậy, phần lớn sản phẩm nông sản thực phẩm sản xuất và tiêu thụ trên địa bàn tỉnh là tương đối an toàn và người tiêu dùng có thể yên tâm  sử dụng.

 

Tuy nhiên, nỗi lo về thực phẩm bẩn, trôi nổi còn tiêu thụ nhiều trên thị trường vẫn thường trực trong mỗi người tiêu dùng. Để tạo dựng uy tín, tăng sức cạnh tranh của nông sản thực phẩm trên thị trường, mấu chốt là phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, cung ứng nông sản bảo đảm ATTP. Quan trọng nhất hiện nay là quản lý, tổ chức sản xuất của các cơ quan quản lý chuyên ngành và chính quyền cơ sở. Cần có đầu mối chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, kết nối thị trường để nâng cao giá trị cho nông sản, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Việc quản lý nông sản thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Vấn đề là làm sao để các hộ SX -KD “tẩy chay” chất cấm, chất độc hại? Làm thế nào để người tiêu dùng “tẩy chay” thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ? Trả lời được câu hỏi   đó thì những cơ sở SX -KD sử dụng chất cấm và không đúng quy trình kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi không còn chỗ đứng; thực phẩm bẩn, các loại nông sản thiếu an toàn sẽ bị tẩy chay.

 

Để giảm thiểu vấn nạn thực phẩm bẩn, mỗi người tiêu dùng cần có ý thức dứt khoát không mua sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, sử dụng sản phẩm đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, người tiêu dùng cần nâng cao trách nhiệm tố giác, đấu tranh với hành vi vi phạm. Các cơ quan liên quan cần tập trung tuyên truyền để người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng thực phẩm; thận trọng trong lựa chọn sản phẩm, chỉ mua sản phẩm rõ nguồn gốc; tẩy chay những cơ sở SX -KD không bảo đảm ATTP; xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị, tổ chức SX -KD vi phạm nhằm bảo đảm ATTP cho cộng đồng.

 

 

                                                  Phạm Hữu Chiến

                                             (Hội Bảo vệ Quyền lợi

                                             người tiêu dùng tỉnh)

 

 

 

 

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục