(HBĐT) - Đối với sản xuất nông nghiệp, phân bón là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tăng năng suất, sản lượng và thương hiệu nông sản. Gần đây, các hộ tham gia mô hình trồng, chăm sóc cam sạch xã Tây Phong (Cao Phong) đã lựa chọn sử dụng phân bón sinh học. Mô hình nhằm mục tiêu tạo chuyển biến nhận thức của nông dân về sản xuất nông nghiệp sạch.

 

Hộ anh Đỗ Văn Lâm ở phố Bằng có hơn 2 ha cam trồng trong mô hình. Anh Lâm cho biết: Từ đầu năm đến nay được lựa chọn là 1 trong  20 hộ tham gia mô hình điểm trồng, chăm sóc cam sạch của Hội Nông dân tỉnh, gia đình tôi đã được hỗ trợ về nguồn vốn vay ưa đãi, được tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất an toàn. Quá trình đầu tư chăm sóc, được định hướng sử dụng phân bón sinh học Bồ Đề 688. áp dụng thử từ tháng 3/2017 đến nay, sau khi phun, tưới loại phân bón này, tôi tin dùng bởi đây là sản phẩm hữu cơ không gây hại cho sức khỏe, môi trường, thuận tiện trong chăm bón. Diện tích cam thời kỳ kiến thiết của gia đình tôi phát triển tốt.

 

 

Lãnh đạo Huyện ủy Cao Phong và Hội Nông dân tỉnh thăm quan mô hình trồng, chăm sóc cam sạch sau khi sử dụng phân bón nông nghiệp hữu cơ tại xóm Bằng, xã Tây Phong.

 

Cùng với anh Lâm, hộ anh Nguyễn Văn Đông có khoảng 2 ha cam trồng trên đất xóm Bằng cũng sử dụng phân bón sinh học Bồ Đề 688 trong quy trình sản xuất. Trên diện tích đất trồng cam, gia đình anh đã tập trung cải tạo nhiều do đất đai đã cằn cỗi, chai cứng. Khi dùng phân bón sinh học, anh thực hiện đúng hướng dẫn, tư vấn về phương pháp cải tạo đất trồng và bộ quy trình sản xuất nông sản sạch đã được chuyển giao, Nhờ tuân thủ cách bón phân cho cây cam theo từng chu kỳ sinh trưởng nên diện tích cam 2 năm tuổi của gia đình thích nghi nhanh với phân bón hữu cơ, cây tươi tốt, phát triển khá đều.

 

Được biết, mô hình trồng, chăm sóc cam sạch quy mô 20 ha là một trong những mô hình điểm của cả nước được T.ư Hội Nông dân Việt Nam lựa chọn triển khai tại tỉnh ta. Trong giai đoạn 2017 – 2019, Quỹ hỗ trợ nông dân T.ư dành 1,5 tỷ đồng cho các hộ dân vay với lãi suất ưu đãi, bình quân mỗi hộ được vay từ 50 – 100 triệu đồng. Đến nay, bên cạnh vốn vay, các hộ đã huy động nguồn vốn tự có khoảng trên 3 tỷ đồng đầu tư cho sản xuất. Liên quan đến duy trì tính bền vững và hiệu quả của mô hình, Hội Nông dân tỉnh liên hệ, hợp tác với nhà sản xuất phân bón Bồ Đề 688 thống nhất hỗ trợ theo phương thức bán phân bón trả chậm cho hộ tham gia mô hình. Đáng chú ý, sản phẩm phân bón Bồ Đề 688 đã được Bộ NN & PTNT cho phép lưu hành sử dụng rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp toàn quốc, đáp ứng yêu cầu của nền sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cao Phong cho biết: Các hộ tham gia mô hình được huấn luyện quy trình sản xuất cam sạch và sử dụng phân bón sinh học đảm bảo chất lượng. Sau khi đưa phân bón Bồ Đề vào sản xuất cho hiệu quả thấy rõ. Chúng tôi tin tưởng rằng, với việc áp dụng quy trình sản xuất sạch sẽ cải tạo đất, bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông sản, bảo vệ sức khỏe con người, xây dựng thương hiệu mạnh và mở rộng vùng trồng cam có giá trị ở Cao Phong – sản phẩm cam an toàn thực phẩm.

 

 

                                                                                       Bùi Minh

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục