(HBĐT) - Xóm Cời, xã Tân Vinh (Lương Sơn) có trên 200 hộ dân, được phân bố thành 5 khu dân cư. Là xóm đông dân nhất của xã, đời sống kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nhân dân trong xóm tích cực hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động triển khai về cơ sở.

 

Nhân dân xóm Cời, xã Tân Vinh (Lương Sơn) vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng cảnh quan môi trường sạch, đẹp.

 

Ông Bùi Văn Khuyên, trưởng xóm cho biết: Thời gian qua, phong trào xây dựng NTM được nhân dân sôi nổi hưởng ứng, trong đó, vệ sinh môi trường nông thôn là một trong những vấn đề được bà con quan tâm và ngày càng nâng cao ý thức bảo vệ, gìn giữ môi trường sống trong lành, góp phần để xã đạt tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng NTM. Trước đây, khi chưa có điểm thu gom rác thải, các hộ tự thu gom, xử lý theo hình thức chôn lấp hoặc đốt. Sau khi điểm thu gom rác được xây dựng, các gia đình đều mang rác ra điểm tập kết để đơn vị thu gom chở đến nơi xử lý. Các hộ chăn nuôi cũng đã đầu tư, áp dụng công nghệ xử lý chất thải bằng hầm khí biogas…

 

Trò chuyện cùng bà Bùi Thị Tưởng, người dân xóm Cời, bà cho biết: Các tuyến đường xóm được đổ bê tông thuận lợi cho đi lại, không lầy lội vào mùa mưa. Mỗi hộ gia đình đều có ý thức quét dọn, khơi thông cống, rãnh giúp cho đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp. Nhất là từ khi có điểm thu gom rác thuận tiện cho nhân dân không để rác tồn đọng trong nhà, đường làng, tạo môi trường trong lành ở khu dân cư.

 

Đồng chí Hoàng Anh Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Vinh cho biết: Những năm qua, công tác vệ sinh môi trường luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện, thường xuyên chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ, chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nông thôn. Nhiều giải pháp tích cực được triển khai nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của ô nhiễm môi trường. Năm 2016, xã được huyện hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng các điểm thu gom rác tại 10 xóm, trang bị 16 xe đẩy thu gom rác cho các khu dân cư. Từ đầu năm 2017, xã triển khai thu phí vệ sinh môi trường tạo kinh phí cho hoạt động bảo vệ môi trường. Hiện, trên địa bàn xã có khoảng 10 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khai thác đá, sản xuất gạch, gỗ và ván ép. Cùng với việc tuyên truyền các cơ sở tuân thủ quy định, quy trình sản xuất đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, xã phối hợp với các ngành chức năng, các đoàn kiểm tra định kỳ, thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường của các cơ sở, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa sai phạm. Đến nay, cơ bản các hộ sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt quy định về bảo vệ môi trường. Toàn xã có trên 50 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô vừa và nhỏ, qua công tác tuyên truyền, vận động, các hộ chăn nuôi đã nâng cao ý thức trong việc xử lý chất thải không gây ô nhiễm môi trường.

 

Đồng chí Hoàng Anh Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong xây dựng NTM. Trong những năm 2015-2016, xã đã tập trung thực hiện bằng nhiều giải pháp, tổ chức các cuộc họp bàn, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức nhân dân về bảo vệ môi trường. Từ khi xây dựng các điểm thu gom rác tập trung, nhân dân đã tự giác mang rác ra điểm tập kết, không xả rác bừa bãi. Các khu dân cư tổ chức quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng cảnh quan, môi trường sạch, đẹp, an toàn. Năm 2016, qua kiểm tra, xã đã được công nhận đạt tiêu chí số 17 về môi trường. Hiện trên địa bàn còn tồn tại vấn đề Công ty CP khai thác khoáng sản Hoà Bình THT gây ra sự cố ô nhiễm môi trường năm 2011. Công ty đã tiến hành các biện pháp khắc phục sự cố. Từ năm 2013, Công ty dừng hoạt động. Đến nay, qua kiểm tra, báo cáo của ngành chức năng Công ty đã khắc phục các sự cố, tuy nhiên vẫn chưa hoạt động trở lại được vì nhân dân chưa đồng tình với những giải pháp Công ty đã thực hiện. Cùng với việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trong thời gian tới, xã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết về bảo vệ môi trường, giữ vững kết quả tiêu chí đạt được góp phần đưa xã cán đích NTM trong năm nay. 

 

 

                                                            Hà Thu

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục