(HBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay huyện Cao Phong đã tích cực chuẩn bị các phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục hậu quả khi có thiên tai, bão lũ xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của.


Năm 2016 và 4 tháng đầu năm nay, trên 870 ha cây trồng trên địa bàn huyện bị thiên tàn phá. Trong đó, diện tích mía bị đổ gãy trên 220 ha, trên 16 ha lúa bị hạn và nước lũ cuốn trôi, 568 ha cam bị hạn. Trong mùa mưa lũ, đã có 181 hộ thiệt hại về nhà cửa, 2 hộ bị sập nhà hoàn toàn và trên 170 hộ bị tốc mái nhà từ 10-100%. 2 đợt không khí lạnh xảy ra vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2 đã làm trên 16 ha cây keo tai tượng và 65 con gia súc bị chết. Bên cạnh đó, gió lốc, sét đánh đã làm hư hỏng một số trang thiết bị của Đài Truyền thanh - Truyền hình, chìm 2 thuyền đánh cá tại xã Thung Nai, 3 nhà văn hóa xóm bị tốc mái, trụ sở UBND xã Bắc Phong, một số phòng làm việc của trường THCS xã Bắc Phong và nhiều công trình giao thông, thủy lợi trên địa bàn bị hư hỏng. Gần đây nhất, ngày 8/5, sau trận mưa kèm gió lớn, có 90 hộ bị thiệt hại về nhà cửa, 230 ha mía bị ảnh hưởng. ước tính tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra từ năm 2016 đến nay lên đến trên 27 tỷ đồng.


Công ty cổ phần nước sạch Hòa Bình tiến hành nạo vét hồ đập tại hồ Can Thượng, xã Thu Phong (Cao Phong).

Theo Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện, diễn biến thời tiết năm 2017 được cảnh báo còn nhiều biến đổi phức tạp, các trận giông lốc, mưa đá có thể xảy ra nhiều hơn và khả năng sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài hơn cùng kỳ nhiều năm. Tình hình thời tiết năm nay diễn ra bất lợi, đồng nghĩa với việc có thể xảy ra những tình huống thiên tai khó lường. Đặc biệt là ở khu vực gần đồi núi, các suối có độ dốc lớn rất dễ xảy ra lũ quét và sạt lở đất, hạn hán kéo dài.

Để bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản của nhân dân trong mùa mưa lũ năm nay, huyện chủ động xây dựng các phương án PCTT &TKCN. Với phương châm "chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục hậu quả”, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện và các xã đã được kiện toàn. Cùng với đó, các phòng chuyên môn, các thành viên trong Ban Chỉ huy được giao nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá chính xác các công trình phòng, chống lũ bão. Huyện chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, các thông tin từ trên xuống và dưới lên để tham mưu, đề xuất những biện pháp phòng tránh kịp thời. Xây dựng các phương án bố trí lực lượng, kinh phí cụ thể, sát thực tế, đảm bảo phương tiện, lực lượng, vật tư, hậu cần sẵn sàng đối phó với mùa mưa bão năm nay. Đồng thời, phối hợp cùng các đơn vị xây dựng phương án bảo vệ các hồ đập, kè, chuẩn bị vật tư nông nghiệp, kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống người dân. Tổ chức rà soát, kiểm tra và tổng hợp số liệu các hộ dân đang sinh sống tại các khu vực xung yếu, đặc biệt là những vùng có nguy cơ xảy ra nứt đồi, sạt lở đất như khu vực xã Bình Thanh, thị trấn Cao Phong, xóm Ong (xã Nam Phong), xóm Khánh (xã Yên Thượng), xóm Má (xã Bắc Phong) để lập kế hoạch di dời người dân tới nơi an toàn. Đối với công tác chống hạn, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến để người dân có ý thức sử dụng nguồn nước sinh hoạt cũng như phục vụ sản xuất một cách hợp lý.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiến, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra và kịp thời khắc phục hậu quả sau lũ bão để lại, huyện đã xây dựng lịch trực, PCTT&TKCN, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến để người dân tự giác tham gia phòng, chống thiên tai, chủ động huy động lực lượng để khắc phục theo phương châm "4 tại chỗ”. Hiện nay, xe con, xe tải của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện cùng hệ thống máy bơm, máy phát điện, nhà bạt, rọ sắt và phao cứu sinh đã được chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ cho công tác PCTT &TKCN khi có tình huống xảy ra.

Năm nay, nơi trực của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tiếp tục được đặt tại phòng NN & PTNT huyện, đảm bảo trực ban 24/24 giờ (kể cả ngày lễ và ngày nghỉ), theo dõi thường xuyên diễn biến thời tiết để nắm bắt tình hình và chỉ đạo thực hiện, kịp thời ứng phó với mọi diễn biến của thời tiết.

                                                                            Thu Hằng

 


Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục