(HBĐT) - Trong những năm gần đây, tình hình an toàn thông tin trên mạng internet diễn ra rất phức tạp cả về tần suất tấn công mạng và mức độ nguy hiểm. Đồng chí Trần Hòa, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Sở TT&TT cho biết: Hình thức tấn công vào các cơ quan, tổ chức trên địa bàn chủ yếu là dạng tấn công Phishing (lừa đảo), Deface (thay đổi giao diện), Malware (sử dụng mã độc, phần mềm gián điệp) và một số cách thức tấn công khác thông qua các lỗ hổng trên hệ thống công nghệ thông tin của các cơ quan Nhà nước.


Cán bộ, phóng viên Báo điện tử Hòa Bình luôn nâng cao cảnh giác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng trên trang chủ Báo Hòa Bình điện tử. Ảnh: P.V

Hiện nay, toàn tỉnh có 32 trang thông tin của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố. Trong số đó có không ít trang từng bị hacker tấn công, song chủ yếu mới chỉ ở hình thức thay đổi giao diện. Còn đối với người dùng, việc bị lừa đảo trực tuyến gia tăng, trong đó, tội phạm mạng chủ yếu lợi dụng lòng tin và sự bất cẩn của người sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội hoặc trộm cắp thông tin cá nhân...

Một ví dụ điển hình cho thấy, vấn đề an toàn, an ninh thông tin mạng không phải là quá xa với tỉnh, đó là năm 2015, qua rà soát, Phòng Công nghệ thông tin, Sở TT&TT nhận thấy có hiện tượng rất nhiều "máy tính ma” được ra lệnh truy cập vào một service trong cùng một thời điểm với mục tiêu gây nghẽn mạch, tê liệt hoạt động, có thể gây sập mạng. Phòng đã tham mưu với lãnh đạo Sở tổ chức giám sát chặt chẽ, loại bỏ hiện tượng này, nhờ đó không có sự cố nghiêm trọng về an toàn thông tin mạng xảy ra.

Tuy nhiên, qua sự việc cho thấy, đi kèm với những lợi ích rất lớn là những nguy cơ tác động tiêu cực khó lường khi không đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Trước tình hình đó, thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về an toàn, an ninh mạng, Sở TT&TT đã đẩy mạnh theo dõi, rà soát, xử lý sự cố trên các trang thông tin. Đồng thời, thường xuyên tập huấn, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan Nhà nước về mức độ quan trọng của việc đảm bảo an ninh thông tin. Ngay khi nhận thấy có nguy cơ xảy ra lỗi gây mất an toàn, Sở ban hành các văn bản hướng dẫn khắc phục, xử lý sự cố. Trong 6 tháng đầu năm đã ban hành 6 văn bản hướng dẫn, tổ chức đào tạo, tập huấn, tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước; tổ chức diễn tập, đào tạo chuyên sâu an toàn thông tin để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cán bộ chuyên trách CNTT của các cơ quan, đơn vị.

Cũng theo đồng chí Trần Hòa, việc các hacker thực hiện chiếm quyền điều khiển để đăng tải các nội dung xuyên tạc, chống phá tuy chưa xuất hiện ở tỉnh ta những đã xảy ra tại một số địa phương trong cả nước. Do đó, vấn đề tăng cường bảo mật, đầu tư nâng cao hạ tầng kỹ thuật hệ thống mạng, quản lý vận hành… cần được quan tâm đúng mức. Về phòng - chống mã độc, virus, phần mềm gián điệp: Cách hiệu quả nhất để có thể ngăn chặn, phòng ngừa các phần mềm độc hại lây nhiễm trên hệ thống mạng máy tính của cơ quan, đơn vị đó là phải cài đặt phần mềm chống virus cho tất cả các máy chủ, máy trạm và thiết bị di động trong hệ thống mạng. Khi an toàn thông tin mạng được thực hiện có hiệu quả sẽ là giải pháp tích cực giúp các cơ quan hành chính Nhà nước tránh được hiện tượng hacker chiếm quyền sử dụng trang thông tin để đăng các nội dung xuyên tạc, chống phá, gây hoang mang trong nhân dân.


                                                                                               H.Y

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục