(HBĐT) - Sáng 13/3, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp xúc với các hộ dân trong khu vực chuẩn bị đầu tư Dự án chăn nuôi bò thịt Nhật Bản và Trung tâm giết mổ gia súc tại xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn). Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Oanh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở KH-ĐT, Tài Chính, NN&PTNT, TT Huyện ủy Lạc Sơn cùng 24 hộ dân có đất trong khu vực chuẩn bị đầu tư Dự án.

Công ty Kamichiku là doanh nghiệp có uy tín tại Nhật Bản, chuyên về lĩnh vực chăn nuôi, chế biến thịt bò và chuỗi nhà hàng tại Nhật Bản. Sau khi được Sở KH-ĐT giới thiệu, Công ty lựa chọn địa điểm đầu tư tại xã Yên Nghiệp. Hình thức đầu tư: Công ty sẽ liên doanh với tập đoàn Bitexco - Việt Nam thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam để thực hiện dự án. Hiện hai bên đã hoàn thành thu tục thành lập doanh nghiệp. Vị trí, diện tích dự kiến đầu tư tại khu vực Khoang Rừng, thuộc các xóm Riềng, Mạ, Mu (Yên Nghiệp), cách đường Hồ Chí Minh khoảng 2,5 km, hiện các hộ dân đang trồng mía, keo, sắn, diện tích khoảng 70-80 ha. Công ty Kamichiku đề xuất cần khoảng 50-60 ha để nuôi bò và cam kết sử dụng công nghệ hiện đại của Nhật Bản, xử lý nước thải đảm bảo loại A trước khi xả thải ra môi trường.


Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao đổi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân xã Yên Nghiệp trong quá trình chuẩn bị triển khai thực hiện Dự án.

Quá trình tiếp xúc, Sở KH-ĐT đã mời các sở, ngành liên quan, UBND huyện Lạc Sơn làm việc với Nhà đầu tư. Về cơ bản, Công ty Kamichiku nhất trí lựa chọn địa điểm tại xã Yên Nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh đã nhất trí chủ trương thu hút đầu tư dự án và giao các ngành cùng huyện Lạc Sơn thực hiện các bước để nhà đầu tư nhận chuyển nhượng đất với người dân. UBND huyện Lạc Sơn đã tiến hành rà soát quỹ đất, tuyên truyền phổ biến tới các hộ đang có đất tại vị trí nhà đầu tư đề xuất. Hiện mới có khoảng 17 ha tại Khoang Rừng của 24 hộ dân đồng ý. Tuy nhiên, đơn giá thỏa thuận do người dân yêu cầu quá cao (11 hộ đề nghị mức giá 500 triệu đồng/ha; 13 hộ đề nghị mức giá 700 triệu đồng/ha), nhà đầu tư đề xuất giá thỏa thuận 400 triệu đồng/ha.


Bí thư Tỉnh uỷ nghe giới thiệu về địa điểm Nhà lang Quách Hàm tại xã Tân Lập.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành liên quan đồng tình với việc triển khai thực hiện Dự án và mong muốn các hộ dân đồng thuận cao để Dự án được triển khai trong thời gian sớm nhất. Các hộ dân đều đồng tình với việc triển khai thực hiện Dự án, hy vọng nhà đầu tư đưa ra giá chuyển nhượng đất cao hơn so với phương án đề xuất; quan tâm hỗ trợ các xóm đầu tư đường giao thông nông thôn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Dự án chăn nuôi bò thịt Nhật Bản và Trung tâm giết mổ gia súc tại xã Yên Nghiệp nếu được triển khai sẽ là cơ hội cho xã Yên Nghiệp nói riêng và vùng Đại Đồng của huyện Lạc Sơn nói chung trong phát triển KT-XH. Khu đất tại xã Yên Nghiệp dự kiến thực hiện dự án chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với thực tế canh tác hiện nay. Ngoài ra, người dân trong vùng trồng cỏ cung cấp cho dự án sẽ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành chức năng của tỉnh và huyện tiếp tục tiếp xúc với nhà đầu tư để có thông tin chính thức và thông tin công khai, đầy đủ, kịp thời đến các hộ dân để triển khai thực hiện. Cấp uỷ, chính quyền huyện Lạc Sơn và xã Yên Nghiệp tổ chức cho cán bộ và người dân tham quan, học hỏi kinh nghiệm mô hình trồng cỏ nuôi bò tại xóm Ngheo, xã Tân Mỹ để rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện. Mong muốn các cấp, các ngành, nhất là các hộ dân trong khu vực chuẩn bị đầu tư Dự án cùng đồng lòng để Dự án được triển khai thuận lới nhất.

Buổi sáng cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã thăm, khảo sát và nghe lãnh đạo Bảo tàng tỉnh, UBND xã Tân Lập (Lạc Sơn) giới thiệu về thân thế, sự nghiệp và địa điểm Nhà lang Quách Hàm tại xã Tân Lập. Tại đây, Bí thư Tỉnh uỷ Bùi Văn Tỉnh đề nghị các ngành chức năng và huyện Lạc Sơn tiếp tục sưu tầm, bổ sung tư liệu, hiện vật về Nhà lang Quách Hàm để phục vụ cho giáo dục truyền thống, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.


Đức Phượng

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục