(HBĐT) - Là nơi tập hợp đội ngũ trí thức trong tỉnh, những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của đội ngũ. Qua đó chắt lọc hàm lượng khoa học và công nghệ quay trở lại phục vụ cho phát triển KT-XH của địa phương.


Các thành viên Ban giám khảo chấm chung khảo Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VIII, năm 2020 - 2021.

Liên hiệp Hội tỉnh hiện có 8 hội thành viên và 6 hội tập thể với trên 11 nghìn hội viên, là những trí thức công tác ở nhiều ngành, lĩnh vực, nghề nghiệp như: Hội Luật gia, Hội Sử học, Hội Làm vườn và sinh vật cảnh, Hội Chăn nuôi - Thú y, Hội Cựu giáo chức, Hội Điều dưỡng, Hội Đông y, Hội Kiến trúc sư, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Bùi Văn Thắng, Chủ tịch Liên hiệp Hội chia sẻ: Xác định hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là một trong những nhiệm vụ đặc thù, quan trọng, những năm qua, Liên hiệp Hội chủ động tìm hiểu, kết nối với các chuyên gia, nhà khoa học chuyên sâu từng lĩnh vực trong tỉnh và T.Ư, am hiểu tình hình Hòa Bình xây dựng dữ liệu chuyên gia để tham gia tư vấn, phản biện những đề án, quy hoạch, kế hoạch... của tỉnh. Trong 5 năm qua, Liên hiệp Hội đã tư vấn, phản biện 18 quy hoạch, đề án, kế hoạch... khi được yêu cầu.

Từ đầu năm đến nay, Liên hiệp Hội đã thực hiện xong nhiệm vụ tư vấn, phản biện đề án "Phát triển khoa học và công nghệ tỉnh đến năm 2030”; góp ý cho dự thảo Nghị quyết về tạo nguồn và tăng cường quản lý thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết về các giải pháp nâng cao chất lượng và đẩy mạnh tiêu thụ nông sản chủ lực tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; các đề án: "Phát triển dịch vụ, trọng tâm là phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025”, "Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025”; "Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2025”; dự thảo đề án "Phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025”; dự thảo báo cáo đánh giá hiện trạng quy hoạch tỉnh và đề cương quy hoạch tỉnh…

Song hành với hoạt động tư vấn, phản biện, những năm qua, Liên hiệp Hội chú trọng khơi nguồn sáng tạo của đội ngũ trí thức bằng việc tổ chức các cuộc thi, hội thi sáng tạo kỹ thuật. Qua đó động viên, khích lệ tinh thần nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên và tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức thành công 3 hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc trên địa bàn tỉnh, thu hút hàng trăm cá nhân, tổ chức tham gia với nhiều đề tài, giải pháp có chất lượng cao về KH&CN, khả năng ứng dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả phát triển KT-XH. Trong 5 năm qua đã có 74 đề tài, giải pháp KH&CN thuộc nhiều lĩnh vực, với gần 300 tác giả tham gia dự thi cấp tỉnh. Có 38 đề tài, giải pháp đạt giải (1 giải nhất, 5 giải nhì, 9 giải ba và 23 giải khuyến khích).

Từ đầu năm đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Liên hiệp Hội vẫn duy trì tổ chức tốt các hoạt động, trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ VIII và Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ XVII, thu hút 33 giải pháp tham gia hội thi và 118 giải pháp tham gia cuộc thi. Ban Tổ chức đã chọn 30 giải pháp có chất lượng cao để trao giải, chọn 7 giải pháp đạt giải cao gửi tham dự cuộc thi toàn quốc.

Chủ động tập hợp, phối hợp với trí thức các sở, ban, ngành và các hội thành viên nghiên cứu, đề xuất, tổ chức tư vấn, phản biện theo chức năng, nhiệm vụ, triển khai thực hiện các dự án, đề tài KH&CN, xây dựng lộ trình để tôn vinh trí thức…, Liên hiệp Hội tỉnh nỗ lực giữ mạch nguồn sáng tạo trong đội ngũ trí thức cho mục đích xây dựng quê hương Hòa Bình giàu mạnh.


Lam Nguyệt

(Hội Nhà báo tỉnh)


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục