Công ty Thái Cườngở xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Công ty Thái Cườngở xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

(HBĐT) - Tài nguyên khoáng sản là một nguồn lực quan trọng cho quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Nguồn lực này không tái tạo được, vì vậy cần phải được quản lý, bảo vệ chặt chẽ, khai thác sử dụng một cách tiết kiệm và hiệu quả. Thế nhưng hiện nay, nhiều địa phương vẫn chưa làm tốt công tác quản lý nguồn tài nguyên quý giá này.

Quản lý chồng chéo

 

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng phòng quản lý Tài nguyên khoáng sản Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, thời gian qua Sở TN&MT đã kiểm tra, phát hiện nhiều vụ vi phạm trong khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hầu như chưa có vụ vi phạm nào được xử phạt thích đáng.

 

Lý do là giữa các cơ quan chức năng chưa có sự phân cấp quản lý và phân công trách nhiệm rõ ràng. Cụ thể, trách nhiệm quản lý nhà nước về công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản thuộc Sở Công nghiệp (nay là Sở Công thương) và Sở Xây dựng. Thế nhưng, Nghị định 150/NĐ-CP và Nghị định 77/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản lại không quy định thẩm quyền kiểm tra, xử phạt của hai sở này. Theo quy định, việc thẩm định cấp phép khai thác khoáng sản thông thường thuộc trách nhiệm của Sở TN&MT, nhưng việc quản lý về quy hoạch và xây dựng các công trình phục vụ cho hoạt động khai thác lại thuộc về Sở Xây dựng; Quản lý về kỹ thuật khai thác mỏ, an toàn trong khai thác thuộc Sở Công thương. Do nhiều đầu mối quản lý dẫn đến không quy định trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho từng sở, đã vậy giữa các sở cũng chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý Nhà nước nên việc quản lý Nhà nước về khoáng sản và công nghiệp khai thác chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn.

 

Ông Nguyễn Văn Ngọc cho biết thêm, từ trước đến nay Sở TN&MT đã kiểm tra, phát hiện nhiều vụ vi phạm về kỹ thuật khai thác, an toàn lao động... nhưng không thể xử phạt đến nơi đến chốn, vì có những khoản không thuộc thẩm quyền, sở không có căn cứ pháp lý nào để “khép tội” các hành vi vi phạm. Tại hội thảo về tình hình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về khoáng sản do Cục Địa chất và khoáng sản tổ chức tại TP. Vũng Tàu vừa qua, hầu hết các tỉnh, thành phố đều kiến nghị các bộ, ngành có liên quan xem xét kiến nghị Quốc hội cho phép sửa đổi một số điều trong Luật Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi hành theo hướng quy định rõ ràng, cụ thể trách nhiệm, thẩm quyền quản lý nhà nước về khoáng sản và công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản của từng sở và sự phối hợp giữa các sở với nhau để địa phương làm tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

 

Quy trình cấp phép chưa hợp lý

 

Theo quy định của Luật Khoáng sản, đối với những trường hợp tận thu vật liệu san lấp như cát đá, đất trong hoạt động đào ao, xây dựng... thì Sở TN&MT có trách nhiệm cấp phép; những trường hợp khai thác vật liệu xây dựng thông thường thì trách nhiệm cấp phép thuộc về UBND tỉnh (Sở TN&MT thẩm định và tham mưu); Những trường hợp thăm dò, khai thác các loại khoáng sản, kim loại quý hiếm, đá quý... thì thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ TN&MT.

 

Thế nhưng, đối với những trường hợp như: một số công trình thi công theo thiết kế, có dư một khối lượng đất, đá, cát..., hoặc trường hợp các hộ gia đình có nhu cầu đào ao chứa nước phục vụ tưới tiêu, nuôi trồng thủy sản, san lấp mặt bằng để thuận tiện cho canh tác nông nghiệp, buộc phải vận chuyển ra khỏi công trình để giải phóng mặt bằng thi công. Mục đích chính của việc này không phải nhằm khai thác khoáng sản, nhưng Luật Khoáng sản quy định phải xin phép khai thác khoáng sản là chưa hợp lý, gây khó khăn, phiền hà cho người dân.

 

Nếu làm đúng theo quy trình, thủ tục cấp phép thì cá nhân, tổ chức có nhu cầu phải lập thủ tục thăm dò, khai thác rất rườm rà, tốn kém. Vì lý do đó, đa số người dân trốn tránh, không xin phép mà cũng không báo cáo chính quyền và cơ quan chức năng. Do vậy, Sở TN&MT và các địa phương khó quản lý, thực tế không ít trường hợp lợi dụng sơ hở này để khai thác vật liệu san lấp tràn lan, vượt qua thiết kế xây dựng.

 

Các doanh nghiệp xin cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ TN&MT cũng gặp nhiều khó khăn do trình tự thủ tục rườm rà, nhiêu khê.

 

Qua tìm hiểu được biết, có nhiều trường hợp hồ sơ bị thiếu mà cơ quan thẩm quyền không có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp bổ sung một cách cụ thể, dẫn đến doanh nghiệp bị “hành” đi ra, đi vào nhiều lần, vừa tốn kém, vừa mất thời gian, công sức. Việc cấp phép chậm cũng gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước ở địa phương,

 

Từ thực tế trên, các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực khai thác khoáng sản kiến nghị các cấp có thẩm quyền cần kiểm tra, xem xét kỹ hồ sơ xin cấp phép, sau đó có văn bản hướng dẫn bổ sung hồ sơ rõ ràng, cụ thể để doanh nghiệp biết và bổ sung nhanh chóng, đúng quy định. Để làm được việc này, điều quan trọng nhất là tổ chức sắp xếp lại bộ máy nhà nước có liên quan đến công tác cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản một cách khoa học. Đồng thời, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng thẩm định giấy phép, cũng như trách nhiệm trong công tác của đội ngũ cán bộ chức năng có liên quan.

 

Hiện nay, ở nhiều địa phương còn nhiều trường hợp vi phạm trong khai thác khoáng sản mà các cơ quan quản lý Nhà nước chưa xử lý triệt để. Phổ biến nhất là các hình thức như: Công suất khai thác và thời gian khai thác vượt quá qui định trong giấy phép, nhiều giấy phép do UBND tỉnh cấp chưa có báo cáo kết quả tham dò khoáng sản, tên gọi các loại khoáng sản ghi trong giấy phép chưa thống nhất; báo cáo đánh giá tác động môi trường có công suất lớn hơn công suất mỏ; chia nhỏ những khu mỏ có qui mô lớn thành những khu vực nhỏ để cấp cho nhiều doanh nghiệp, dẫn đến tình trạng đầu tư dàn trải, tài nguyên khoáng sản khai thác, sử dụng chưa triệt để.

 

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản các cấp.

 

                                                                     Đinh Thắng.

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn ứng phó với tình trạng ngập úng trong mùa mưa

(HBĐT) - Những ngày vừa qua, mưa lớn diện rộng và kéo dài đã khiến nhiều nơi trên địa bàn huyện Lương Sơn xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ. Trong đó, trọng điểm ngập tập trung nhiều nhất tại các xã: Trường Sơn, Trung Sơn, Tiến Sơn, Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cao Dương, Cao Thắng, Thanh Lương và thị trấn Lương Sơn.

Thuỷ điện Hoà Bình mở một cửa đáy vào 12 giờ hôm nay

(HBĐT) - Tin từ phía Công ty Thuỷ điện Hoà Bình, đúng 12 giờ trưa nay (11/8), Công ty Thuỷ điện Hoà Bình đã mở một cửa xả đáy thoát lũ về phía hạ lưu Thuỷ điện Hoà Bình.

Cùng thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng

(HBĐT) - Tiến sỹ Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết: Vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng là chất thải nguy hại, có ảnh hưởng xấu đến môi trường. Các loại vỏ chai, bao bì thuốc BVTV hầu hết còn chứa dư lượng các chất độc hại sẽ ngấm vào trong đất, nguồn nước, ảnh hưởng xấu đến đời sống của các loài sinh vật và con người. Việc sử dụng tràn lan rồi vứt rác thải các sản phẩm thuốc BVTV ra đồng dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường, tồn dư lượng thuốc BVTV trong nông sản, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng cũng như bị các đối tác xuất khẩu từ chối nhập hàng trong thời gian qua. Do đó, nếu không có biện pháp xử lý sẽ làm cho môi trường ô nhiễm ngày càng nặng, rất khó khắc phục.

Lấy ý kiến logo, văn bản xây dựng, quản lý nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm Cá, Tôm Sông Đà

(HBĐT) - Ngày 8/8, Sở Khoa học & Công nghệ đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển hệ thống nông nghiệp tổ chức hội thảo lấy ý kiến logo, văn bản xây dựng, quản lý nhãn hiệu chứng nhận "Sông Đà – Hòa Bình” cho sản phẩm cá, tôm hồ thủy điện Hòa Bình. Tham dự có đại diện Sở NN & PTNT cùng các đơn vị trực thuộc liên quan; UBND các huyện và phòng NN & PTNT, phòng Kinh tế & Hạ tầng các huyện Mai Châu, Tân Lạc, Đà Bắc, Mai Châu, Cao Phong, Kỳ Sơn và thành phố Hòa Bình; UBND các xã Thái Thịnh (thành phố Hòa Bình), Hiền Lương (Đà Bắc), Phúc Sạn (Mai Châu), Ngòi Hoa (Tân Lạc), Thung Nai (Cao Phong).