Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tàu thăm dò vào không gian để theo dõi sao chổi Hartley 2 từ cách đây nhiều tháng. Dự kiến tàu thăm dò sẽ tiến sát sao chổi này với khoảng cách chỉ khoảng 698 km vào ngày 4/11 tới

Hình phối cảnh về tàu thăm dò Deep Impact hoạt động ngoài không gian. (Ảnh: Spacescan.org)

Đây sẽ là lần thứ 5 tàu thăm dò của NASA có thể tiếp cận một sao chổi ở khoảng cách gần như vây. Các nhà khoa học hy vọng tàu Deep Impact sẽ cung cấp những bức ảnh rõ nét nhất từ trước tới nay về sao chổi Hartley 2, giúp giới nghiên cứu hiểu hơn về cấu trúc và tiến hóa của sao chổi, cũng như những bí mật về thời kỳ đầu của hệ Mặt trời.

“Những thông tin gừi về từ tàu Deep Impact sẽ giúp chúng ta có được những quan sát mới nhất và rõ nét nhất về sao chổi Hartley 2. Các thông tin này chắc chắn sẽ giúp giới khoa học phát hiện thêm những bí mật của sao chổi”, tiến sĩ Tim Larson, trưởng dự án sứ mệnh của tàu Deep Impact của NASA, cho biết.

Sao chổi Hartley 2 được nhà thiên văn học người Áo Malcolm Hartley phát hiện vào 3/1986. Nó có chiều dài khoảng 1,5 km và chu kỳ xuất hiện trong hệ Mặt trời khoảng 6,5 năm/lần. Khi bay vào hệ Mặt trời, sao chổi này sẽ bay trải dài từ bên ngoài quỹ đạo của Sao Mộc đến gần quỹ đạo Trái đất.

Tàu thăm dò Deep Impact bắt đầu tiếp cận và chụp những bức ảnh đầu tiên về sao chổi Hartley 2 từ ngày 5/9 vừa qua khi đang cách sao chổi này 60 triệu km. Từ ngày 1/10, tàu vũ trụ Deep Impact mỗi ngày gửi 2.000 hình ảnh chụp Hartley 2 về Trái đất.

Trước đó, vào ngày 20/10, sao chổi Hartley 2 đã tiếp cận Trái Đất ở khoảng cách gần nhất kể từ khi được phát hiện tới nay là 17,7 triệu km

Theo VietNamnet

Cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, đá tại xã Nánh Nghê

(HBĐT) - Mặc dù đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhưng với địa hình miền núi phức tạp, độ dốc cao, chia cắt bởi hệ thống sông, suối dày đặc cùng với tác động từ chính con người nên nguy cơ xảy ra tình trạng đá lăn, sạt lở tại xã Nánh Nghê (Đà Bắc) trong mùa mưa bão rất lớn.

Kết luận của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Ngày 23/6/2022, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị (Kết luận số 36-KL/TW) về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Báo Nhân Dân xin giới thiệu nội dung Kết luận.

Tuổi trẻ chung tay bảo vệ môi trường

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tích cực triển khai các hoạt động thiết thực chung tay bảo vệ môi trường (BVMT). Trong đó chú trọng cải tạo môi trường nông thôn, xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Nhiều phong trào, mô hình của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đem lại hiệu quả, tạo dấu ấn và sức lan tỏa trong cộng đồng.

Bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến sông Đà mùa mưa bão

(HBĐT) - Tuyến sông Đà có chiều dài khoảng 100km, chiều rộng trung bình khoảng 3km, phía hạ lưu qua TP Hoà Bình, thượng lưu từ TP Hòa Bình qua Đà Bắc lên các huyện của tỉnh Sơn La. Năm nay, lưu lượng nước thượng nguồn đổ về lớn, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai (PCTT), Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình (NMTĐHB) đã phải mở nhiều cửa xả. Dự báo tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, lực lượng chức năng đang triển khai các kịch bản, phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ (ATGTĐT) sát với thực tế.

Thao trường an ninh mạng mô phỏng thực tế giúp rút ngắn thời gian đào tạo nhân lực

Với khả năng tạo ra môi trường thực chiến đa dạng, hệ thống thao trường an ninh mạng Vietnam Cyber Range do các kỹ sư Việt Nam làm chủ hoàn toàn về công nghệ, sẽ giúp rút ngắn thời gian đào tạo nhân lực an ninh mạng trình độ cao.

Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ động viên lực lượng cứu hộ, tìm kiếm người bị nạn do mưa lũ

Chiều 4/7, đồng chí Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, đã kiểm tra hiện trường công tác tìm kiếm người bị nạn do lũ cuốn tại Thủy điện bản Phi Lĩnh, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.