Nhờ đầu tư công nghệ, Công ty cổ phần gạch ngói Quỳnh Lâm đã cải thiện điều kiện làm việc của công nhân

Nhờ đầu tư công nghệ, Công ty cổ phần gạch ngói Quỳnh Lâm đã cải thiện điều kiện làm việc của công nhân

(HBĐT) - Sản xuất gạch, ngói luôn được coi là ngành sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Hàng năm thải ra môi trường hàng tỷ m3 CO, CO2 và các nhiều chất khí làm tăng hiệu ứng nhà kính. Nhiều tỉnh, thành đã “tẩy chay” những lò gạch thủ công gây ô nhiễm. Đứng trước bài toán đó, được sự trợ giúp của Viện Khoa học và công nghệ nhiệt lạnh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Công ty cổ phần gạch ngói Quỳnh Lâm đã đầu tư công nghệ sản xuất gạch lò liên tục kiểu đứng.

 

Ông Phạm Ngọc Chuyển, Giám đốc Công ty cổ phần gạch ngói Quỳnh Lâm cho biết: Nhờ áp dụng công nghệ này đã làm giảm đến 98% lượng khí CO, CO2. Công nghệ này áp dụng tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Với những lò thủ công, để đốt 1.000 viên gạch phải tiêu hao mất 220 kg than, với công nghệ này mất 8-10 kg. Trong những năm qua, Công ty luôn cải tiến kỹ thuật như làm tăng thêm lớp cách nhiệt, giảm tổn thất nhiệt tối đa, cải tiến khâu tự động hóa, kiểm soát nhiệt, nhận thành phẩm, tiết kiệm 30% nhân công giảm chi phí sản xuất, hoàn chỉnh hệ thống cơ giới hóa, tự động hóa từ khâu làm gạch mộc đến thành phẩm, giảm cường độ làm việc của công nhân, tăng năng xuất lao động và làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng. Nhờ những cải tiến này, không những giảm cường độ làm việc công nhân mà còn giữ được môi trường trong sạch. Những năm trước, sử dụng lò gạch thủ công làm thường xuyên làm hư hại hoa màu xung quanh và làm ô nhiễm khói bụi cho cụm dân cư. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục nghiên cứu sử dụng thêm phụ gia giảm nhiên liệu đốt. Với những ưu việt như vậy, Công ty đã chuyển giao công nghệ cho 23 cơ sở trong nước và nước bạn Lào. Công ty cổ phần gạch ngói Quỳnh Lâm kết quả có được như ngày hôm nay là do đầu tư công nghệ, áp dụng những tiến bộ KH-KT tiên tiến.  

 

Với việc đầu tư công nghệ và cải tiến kỹ thuật tạo việc làm, thu nhập thường xuyên cho 86 cổ đông và người lao động với thu nhập bình quân 2,3 triệu đồng/ tháng, trên 20% đạt trên 3 triệu đồng/ tháng. Đời sống CB-CNV được cải thiện. Trước khi cổ phần hóa công ty có 7 hộ nghèo, đến nay chỉ còn 1 hộ do sức khỏe yếu. Công tác xây dựng đoàn thể luôn được quan tâm chú trọng, phát triển.  Hàng năm đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho CB-CNV. Mỗi năm, Công ty luôn giữ mối quan hệ với địa phương hàng năm trích trên 40 triệu đồng ủng hộ hộ nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa.

 

 

                                                                                             Việt Lâm  

 

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục