Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị giao ban trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị giao ban trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.

(HBĐT) - Sáng 24/7, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT). Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Theo báo cáo tại cuộc giao ban tính đến hết tháng 6-2014, tỷ lệ số hộ nông thôn được sử dụng nước từ các công trình nước sạch trên toàn quốc đạt 84%; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh là 62,5%; trạm y tế có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 96%; trường học có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 90%. ... Tuy  nhiên ở một số địa phương, số lượng công trình cấp nước hoạt động kém hiệu quả còn cao; nhiều công trình mới đưa vào phục vụ trong thời gian ngắn đã bị hỏng, xuống cấp; công tác quản lý, vận hành còn nhiều bất cập.

 

Đối với tỉnh ta, việc triển khai chương trình MTQGNS&VSMT từ năm 2012 đến nay đã có nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ dân số nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh đạt 78%; số hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 44,2%. Trong số hệ thống trường học tỉnh ta có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh, tuần tự: các trường mầm non đạt 58,9%; trường tiểu học đạt 43,6%; trường THCS đạt 34,5%; trường THPT đạt 62,2%. Ngoài ra, tỷ lệ trạm xá có nước và nhà tiêu HVS đạt 61%. Đối với lĩnh vực môi trường, tỷ lệ chuồng trại chăn nuôi HVS đạt 38%; tỷ lệ số xã có dụng cụ và hố thu gom rác sinh hoạt đạt 14,3%; tỷ lệ làng nghề có hệ thống xử lý chất thải đạt 84%. Thực hiện chương trình MTQG NS&VSMTNT, tỉnh ta đã triển khai được 53.737 giếng đào hợp vệ sinh; 2.199 giếng khoan tay; 3.802 chiếc lu, bể chứa nước mưa; 25.946 công trình có vòi nước máy riêng và 311 công trình cấp nước tập trung. Tổng nguồn vốn thực hiện đạt gần 404 tỷ đồng, trong đó, người dân tham gia đóng góp và tự làm ước khoảng gần 9,9 tỷ đồng.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện MTQGNS&VSMT tại các địa phương trong thời gian qua. Đồng chí Phó Thủ tướng khẳng định, đây là chương trình có ý nghĩa sống còn với sức khỏe người dân nên sẽ tiếp tục được triển khai, nhưng phải triển khai một cách quyết liệt hơn để đạt được những mục tiêu đã đề ra. Theo đó, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Ban Ðiều hành Chương trình MTQGNS&VSMT từ Trung ương đến địa phương phải triển khai tiếp các kế hoạch hành động. Trước hết là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng. Đồng thời nhanh chóng rà soát lại hiện trạng, đánh giá hiệu quả hoạt động của các công trình cấp nước tập trung đã và đang triển khai xây dựng để có phương án xử lý cụ thể đối với từng công trình. Bộ NN&PTNT cần sớm nghiên cứu, đề ra các cơ chế chính sách đặc thù để thu hút sự tham gia của các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh và xây dựng một công trình điểm theo hình thức đầu tư công-tư (PPP). Các địa phương cần tập trung làm tốt công tác quy hoạch để có cơ sở lập dự án và kêu gọi các nhà đầu tư; nghiêm túc chấn chỉnh công tác đầu tư, quản lý vận hành và xử lý dứt điểm đối với những công trình hoạt động kém hiệu quả, hoặc không hoạt động…

 

 

                                                                                    HT

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục